Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải An, Hải Phòng: Dân bị “hành” vì văn bản của Sở và Quận “đá nhau”!

Nộp đầy đủ các thủ tục làm “bìa đỏ” vào bộ phận một cửa quận Hải An, sau 5 ngày ông Nguyễn Văn Hải nhận được thông báo “Tạm thời dừng thủ tục cấp “sổ đỏ”… vì “chưa có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất” của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An. Thông báo này cũng không nói cho dân biết tạm dừng đến bao giờ và gặp cơ quan nào để quyết.

Bộ phận “một cửa” làm việc kiểu “hành dân”!

Ngày 26/12/2019, ông Nguyễn Văn Hải là người đại diện theo uỷ quyền đến Bộ phận “một cửa” quận Hải An nộp 2 bộ hồ sơ làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), quyền sở hữu nhà cho ông Nguyễn Văn Ngạn cùng vợ là bà Vũ Thị Ánh, tại ngôi nhà và đất số 356 phố Văn Cao, TP. Hải Phòng và ông Vũ Văn Hoà cùng vợ là Nguyễn Thị Lê, tại ngôi nhà số 354, Văn Cao, T.P. Hải Phòng. Nguồn gốc 2 ngôi nhà trên do nhận chuyển nhượng của Công ty CP xây dựng số 3 Hải Phòng. Sau khi kiểm tra tiếp nhận hồ sơ,  Bộ phận “một cửa” quận Hải An phát cho ông Hải 2 Giấy tiếp nhận số 000.00.24.H24-191226-0012/BN và số 000.00.24.H24-191226-0011/BN với ghi hẹn thời gian giải quyết theo quy định là 50 ngày.

Thông báo số 86/CNHA của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An gửi ông HảiThông báo số 86/CNHA của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An gửi ông Hải (Ảnh: Quang Chiến)

Tuy nhiên, đến ngày 31/12/2019, ông Hải nhận được Công văn số 86/CNHA do bà Bùi Thị Kim Oanh – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hải An ký với nội dung: “Hai căn nhà trên có nguồn gốc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại dự án phát triển nhà ở. Đối với việc cấp “sổ đỏ” cho các trường hợp nhận chuyển nhượng nhà ở tại các dự án phát triển nhà hiện tại đang vướng mắc về thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An hiện tại cũng tiếp nhận một số hồ sơ, nhưng chưa giải quyết được, đồng thời cũng có báo cáo gửi cấp trên đề nghị sớm quan tâm giải quyết, tháo gỡ. Vì vậy, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận tạm dừng thủ tục cấp “bìa đỏ” cho 2 chủ sử dụng trên. Khi nào có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục cấp “Sổ đỏ” cho các ông bà có trên trên…”

Thông báo số 68/CNHA trên cũng không nói rõ cho ông Hải biết thời gian tạm dừng sẽ đến bao giờ và cũng không hướng dẫn ông Hải gặp cơ quan nào để giải quyết tiếp theo?

Quận đổ cho Sở, dân lĩnh hậu quả

Gửi văn bản giải thích với dân theo kiểu “vô tiền khoáng hậu”, dân không biết rõ nguyên nhân và cách nào giải quyết. Nhưng khi PV Báo Thương hiệu và Công luận gặp tìm hiểu thông tin thì bà Kim Oanh – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An buộc phải chìa ra Công văn số 53/TNMT ngày 27/12/2019 của Phòng Tài nguyên và môi trường (TN&MT) quận Hải An trả lời Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận này đối với trường hợp đề nghị cấp “sổ đỏ” cho ông Nguyễn Quý Bình và vợ là Nguyễn Thị Nga nhận chuyển nhượng nhà của Công ty CP xây dựng số 3 Hải Phòng, theo Hợp đồng mua bán nhà số 3295. Bà Oanh giải thích trước đây việc cấp “sổ đỏ” vẫn được Chi nhánh chúng tôi và các cơ quan chuyên môn của quận Hải An xét cấp. Nhưng gân đây Phòng TN&MT quận Hải An đã “từ chối, không thụ lý hồ sơ cấp “bìa đỏ” cho ông Bình, bà Nga và các trường trường hợp tương tự. Vì vậy, 2 trường hợp đề nghị cấp “sổ đỏ” mà ông Hải nhận Uỷ quyền nêu trên cũng tương tự như vậy. Chúng tôi đã có báo cáo gửi Sở TN&MT Hải Phòng, nhưng đến nay chưa có văn bảo chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất, nên… đành chờ khi nào có thì tiếp tục làm!”

Theo Công văn số 53/TNMT của Phòng TN&MT quận Hải An, thì “Đối với những trường hợp này, Sở TN&MT đã có Công văn số 2675 ngày 11/7/2019 báo cáo UBND TP Hải Phòng đề xuất “Cho phép Sở TN&MT thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam khi nhận chuyển nhượng quyền sử đụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở và khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới giấy chứng nhận; cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở”. UBND TP đã có Văn bản số 2642 đồng ý về chủ trương này của Sở TN&MT.

Nhà số 354 và 356 do Công ty CP xây dựng số 3 thi côngNhà số 354 và 356 do Công ty CP xây dựng số 3 thi công (Ảnh: Đức Hải)

Ngày 29/7/2019, Sở TN&MT có Thông báo số 220 hướng dẫn UBND các quận, huyện thực hiện “1. Kể từ ngày 19/7/2019, Sở TN&MT thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở và khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc đăng ký biến động đất đai, nhà ở và tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới giấy chứng nhận, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở…”

Nhưng đến ngày 6/9/2019, Sở TN&MT tiếp tục có Công văn số 3502 hướng dẫn “Đối với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân… nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở mà chủ đầu tư chưa được cấp Giấy chưng nhận thì UBND các quận, huyện thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân… theo quy định tại Khoản 2 Điều 105 Luật đất đai 2015 và Khoản 54 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP…”

Theo ông Nguyễn Văn Hưng – Trưởng phòng TN&MT quận Hải An “Nếu thực hiện theo hướng dẫn này của Sở TN&MT thì không đúng với tinh thần tại Công văn số 2675 của Sở đã đề xuất với UBND TP Hải Phòng. Việc này làm kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính do phải thực hiện nhiều lần luân chuyển hồ sơ. UBND cấp quận, huyện phải kiểm tra lại hồ sơ, thực địa, gây phiền hà cho chủ đầu tư và hộ gia đình, cá nhân, đồng thời ảnh hưởng đế chất lượng quản lý hồ sơ địa chính và việc quản lý kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án do nhiều cơ quan thực hiện cấp Giấy chứng nhận tại một dự án… Từ những lý do trên, Phòng TN&MT quận Hải An đã từ chối, không thụ lý hồ sơ cấp giấy chứng nhận đối với các trường hợp mua nhà ở trong các dự án phát triển nhà trương tự khác”.

Cũng theo Công văn số 53 do ông Hưng ký đề nghị “Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải An có văn bản báo cáo Sở TN&MT, nếu để cấp quận, huyện thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận theo Công văn số 3502 của Sở TN&MT, thì Sở TN&MT sớm có hướng dẫn cụ thể về trình tự thủ tục đối với trường hợp cấp Giấy CNQSDĐ cho các trường hợp mua nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở, trình thành phố phê duyệt bổ sung vào danh mục thủ tục hành chính cấp quận, huyện làm cơ sở để các cơ quan thực hiện được đảm bảo đúng trình tự, quy định pháp luật.

Theo ông Nguyễn Văn Hải cho biết: “Tôi là người nhận chuyển nhượng lại đất dự án tại 354 và 356 Văn Cao của các ông bà đã uỷ quyền cho tôi. Tôi đề nghị Công ty CP xây dựng số 3 làm thủ tục chuyển nhượng trực tiếp từ các ông Ngạn, bà Anh và ông Hoà, bà Liên sang cho tôi để tôi toàn quyền việc ký hợp đồng xây dựng, đi làm các thủ tục đất đai, kể cả tôi chấp nhận nộp 2 lần thuế cho nhà nước, nhưng không được Công ty CP xây dựng số 3 chấp thuận. Việc tôi đề nghị được xây nhà theo thiết kế nhà do tôi thuê cho phù hợp với kiến trúc hiện nay, nhưng Công ty CP xây dựng số 3 cũng không cho. Họ yêu cầu phải để cho họ xây theo thiết kế nhà của họ đã có cách đây từ hơn chục năm trước, thì họ mới làm các thủ tục cấp “sổ đỏ” cho tôi được. Về nguyên tắc, Công ty CP xây dựng số 3 kinh doanh nhà đất, bán nhà cho dân thì họ phải đi làm các thủ tục với các cơ quan chức năng để giao “bìa đỏ” cho tôi, nhưng họ không chịu đi làm, đẩy việc này cho tôi. Và đến nay tôi lại bị các cơ quan chức năng của Quận và Sở TN&MT tiếp tục “hành”. Vậy không biết đến khi nào tôi mới được cấp “sổ đỏ” đây?

Đây cũng chính là câu hỏi Báo Thương hiệu và Công luận gửi đến Sở TN&MT và UBND TP Hải Phòng cần sớm trả lời cho dân về công tác cải cách hành chính ở một thành phố trung tâm đô thị loại 1 cấp Quốc gia.

Quang Chiến – Gia Minh

 

Bài liên quan

Tin mới

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp

Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Lễ công bố nằm trong khuôn khổ Hội thảo ‘Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Thương mại điện tử và Logistics hiện đại, bền vững’.

Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20
Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20

Chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin truyền thông và Hội nhà báo TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 20 năm 2024 (tháng 5). Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5 của các công ty chứng khoán.

Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với ông Đ.V.H. (trú tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9
Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương, trong ngày làm việc đầu tiên.

Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng
Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng

Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.