Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Công ty An Sinh có xả thải ra môi trường?

Nhiều năm qua, người dân 2 xã Hoàng Diệu và Hồng Hưng, huyện Gia Lộc (Hải Dương) liên tục phản ánh việc Nhà máy xử lý rác thải của Công ty của Công ty CP Công nghệ môi trường An Sinh (Công ty An Sinh) tại xã Hoàng Diệu, trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường.

Hình ảnh chất thải bên ngoài nhà máy sử lý rác thải của công ty An SinhChất thải bên ngoài nhà máy xử lý rác thải của Công ty An Sinh

Đến khu dân cư thuộc thôn Phong Lâm, xã Hoàng Diệu, ngay bên cạnh đường Quốc lộ 37 chúng tôi đã thấy trong lòng mương dẫn nước tưới cho khu ruộng lúa là một màu đen đặc quánh bốc mùi khó chịu, từ cổng công ty An Sinh đến gần giáp cây xăng Quán Trắm.

Người dân bức xúc phản ánh: Từ khi, Công ty An Sinh hoạt động đến nay, cuộc sống bị đảo lộn, số người mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản…ngày càng tăng. Do người dân phản ánh nhiều về tình trạng khói, bụi… công ty đã chuyển việc đốt rác, xử lý chất thải nguy hại vào ban đêm.

Công ty đốt rác về đêm nhằm mục đich che mắt chính quyền,  bởi về đêm mọi người ngủ nên không thấy được khói bụi, mức độ ô nhiễm môi trường. Mỗi buổi sáng thức dậy, các nhà ở đây sân vườn, cây cối… phủ lớp bụi đen.

Ông Nguyễn Văn Đợi, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Phong Lâm xã Hoàng Diệu Làm việc với PVÔng Nguyễn Văn Đợi, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phong Lâm, xã Hoàng Diệu trao đổi với PV

Ông Hoàng Văn Kha sống tại thôn Phong Lâm nói: “Do nhà máy của Công ty An Sinh hoạt động liền kề khu dân cư, nên người dân thị tứ thường xuyên phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường không khí do khí thải xả ra. Không những vậy, chất thải nguy hại như: cặn xăng, sơn; dầu mỡ, dung môi không qua xử lý của Công ty còn đổ thẳng ra môi trường.

Nước thải từ trong rác thải, chất thải nguy hại rò rỉ ra ngoài ngấm vào lòng đất, làm ảnh hưởng lâu dài đến đời sống và sản xuất của người dân. Người dân đang nghi ngờ, Công ty hiện đang chôn lấp chất thải y tế, mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Kiến nghị, bức xúc dư luận và ô nhiễm môi trường của Công ty gây ra. Các cấp, ban, ngành cần nhanh chóng giải quyết, không thể để mãi tình trạng như hiện nay"

Đại diện chính quyền thôn, ông Nguyễn Văn Đợi, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phong Lâm, xác nhận:

“Người dân Phong Lâm gần khu vực nhà máy xử lý rác thải của Công ty An Sinh đã nhiều lần kiến nghị việc đốt rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và đặc biệt thường xuyên hít thở mùi hôi thối. Trước đây, việc xả thải của Công ty An Sinh đã làm ảnh hưởng đến diện tích ruộng của người dân gần khu vực nhà máy, Công ty đã thỏa thuận, dàn hòa việc đền bù thiệt hại.

Diện tích ruộng của người dân thôn Phong Lâm ở xung quanh nhà máy xử lý rác thải đã cho ông Quàng quê ở huyện Cẩm Giàng thuê lại toàn bộ để canh tác. Công ty An Sinh đã nhiều lần muốn được nhượng lại một số diện tích ruộng gần nhà máy, nơi gần nguồn xả thải nhưng ông Quàng không sang nhượng. Hàng năm, giữa Công ty An Sinh và ông Quàng đã có sự thỏa thuận về đền bù thiệt hại diện tích lúa, do Công ty xả thải làm ảnh hưởng lên không thấy có ý kiến gì”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Du, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu, cho biết: “Việc nhà máy xử lý rác thải làm ảnh hưởng đời sống người dân thôn Phong Lâm, trước đây xã nhận được nhiều ý kiến phản ánh. Về việc công ty An Sinh có sự  thỏa thuận đền bù thiệt hại sản xuất nông nghiệp hàng năm do xả thải và có ý định thuê lại diện tích đất canh tác gần nhà máy hay không hiện tại xã không nắm được do thôn Phong Lâm không báo cáo.

Nếu đúng như vậy thì đây là việc làm “ngầm” bắt tay nhau làm ô nhiễm môi trường, cần phải ngăn chặn. UBND xã sẽ nhanh chóng thành lập đoàn xác minh, nếu đúng như phản ánh sẽ có biện pháp xử lý nghiêm và báo cáo cấp trên, ngành tài nguyên và môi trường, đề nghị thu hồi diện tích ruộng của người dân Phong Lâm đã cho ông Quàng thuê.

Trước phản ánh của người dân xã Hoàng Diệu, Hồng Hưng đề nghị chính quyền địa phương, ngành tài nguyên và môi trường Hải Dương kiểm tra xử lý. Không thể để, nhà máy hoạt động về môi trường lại gây ô nhiễm, tự ý xả thải ra môi trường và có dấu hiệu  thỏa thuận “ngầm” đền bù thiệt hại, để hủy hoại môi trường. 

 Tuấn Minh

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.