Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Dự án kè kênh thoát nước hồ Nghè chất lượng kém

Dự án công trình nạo vét, kè kênh dẫn tiêu thoát nước hồ Nghè có tổng mức đầu tư trên 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, vừa triển khai thi công, nhiều hạng mục công trình đã bộc lộ sự xuống cấp khiến dư luận nghi vấn về chất lượng công trình, năng lực nhà thầu…

Dự án chưa bàn giao đã xuống cấp?

Dự án công trình nạo vét, kè kênh dẫn tiêu thoát nước hồ Nghè (phường Cẩm Thượng, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), được đầu tư với số vốn trên 13 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố, vừa được triển khai thi công.

Hải Dương: Dự án kè kênh thoát nước hồ Nghè chất lượng kém - Hình 1

Dự án nạo vét, kè kênh dẫn tiêu thoát nước hồ Nghè 

Tuy nhiên, tại dự án công trình này, có nhiều hạng mục vừa thi công xong đã hư hỏng, để lộ ra phần bê tông kém chất lượng.

Trước sự việc trên, người dân địa phương tỏ ra bức xúc và hoài nghi về chất lượng công trình, cũng như năng lực của nhà thầu thi công. Theo phản ánh của người dân, dự án ngay khi mới triển khai thi công, đã bộc lộ những dấu hiệu gian dối của nhà thầu; đồng thời nghi vấn có sự “tiếp tay” của đơn vị giám sát, cũng như sự buông lỏng quản lý của đại diện chủ đầu tư.

Theo một số người dân địa phương phường Cẩm Thượng, quá trình thi công hệ thống phần móng kè mương dẫn, chỗ cao chỗ thấp, có chỗ còn bị nứt không đảm bảo chất lượng.

“Những tấm bê tông sử dụng làm kè mái không được nhào trộn theo tiêu chuẩn kỹ thuật khiến bê tông vụn vỡ, lộ ra nhiều tấm độc có đá, có tấm độc cát vàng…”, một người dân cho hay.

Hải Dương: Dự án kè kênh thoát nước hồ Nghè chất lượng kém - Hình 2

Những tấm bê tông được sử dụng làm mái kè chỉ có đá và cát vàng?

Từ những phản ánh của người dân, PV đã có mặt trực tiếp tại công trình và ghi nhận một số hình ảnh, một nhóm công nhân đang đổ những tấm bê tông làm mái kè kênh, nhưng thiếu sự giám sát của cán bộ quản lý, cán bộ tư vấn giám sát.

Tại hiện trường thi công, PV đã phát hiện những phần mái kè bị nứt nẻ, những tấm bê tông được đổ làm mái kè kênh được xếp thành hàng để đưa xuống làm kè, mỗi tấm đều khác nhau, tấm thì toàn đá, tấm thì toàn cát, đúng như người dân phản ánh. Đáng chú ý, nhiều đoạn vừa mới hoàn thành, đã bộc lộ dấu hiệu xuống cấp.

Hải Dương: Dự án kè kênh thoát nước hồ Nghè chất lượng kém - Hình 3

Người dân hoài nghi về chất lượng công trình khi phát hiện tấm bê tông bị vỡ độc cát và đá!

Dự án công trình nạo vét, kè kênh dẫn tiêu thoát nước hồ Nghè, được đánh giá là quan trọng, khi những năm gần đây, do hệ thống thoát nước cũ tại khu vực phía bắc QL5 phường Cẩm Thượng (TP. Hải Dương) không còn phù hợp dẫn đến tình trạng tiêu thoát nước cho khu vực bị chậm, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Để giải quyết tình trạng ngập úng tại khu vực phía bắc QL5 và một phần phía bắc đường sắt, ngày 13/9/2018, UBND TP. Hải Dương có Quyết định 2454/ QĐ-UBND, giao Phòng Quản lý đô thị thành phố làm chủ đầu tự Dự án nạo vét, kè kênh dẫn tiêu thoát nước hồ Nghè, phường Cẩm Thượng (TP. Hải Dương) với tổng số vốn hơn 13,4 tỷ đồng bằng tiền ngân sách.

Theo Quyết định 2497/QĐ-UBND của UBND TP. Hải Dương ngày 30/10/2018 về kết quả phê duyệt lựa chọn nhà thầu gói thầu số 6 – thi công xây dựng hạng mục chung công trình “Nạo vét, kè kênh dẫn tiêu thoát nước hồ Nghè tại phường Cẩm Thượng”, Công ty Cổ phần Đầu tư và tư vấn xây dựng Sao Mai là đơn vị trúng thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày và thời gian bảo hành 12 tháng.

Tuy nhiên, việc bộc lộ quá nhiều hạn chế trong quá trình thi công, đặc biệt là chất lượng công trình, khiến dư luận hoài nghi về chính năng lực của nhà thầu và vai trò giám sát của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư lý giải về công trình kém chất lượng?

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh về công trình kém chất lượng tại dự án này, PV đã làm việc với Phòng Quản lý đô thị TP. Hải Dương – chủ đầu tư dự án.

Hải Dương: Dự án kè kênh thoát nước hồ Nghè chất lượng kém - Hình 4

Những tấm bê tông kém chất lượng, bị nứt vỡ vẫn được đưa vào hoàn thiện công trình?

Trao đổi với PV, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Hải Dương đã thừa nhận một số nội dung như người dân phản ánh và ghi nhận của PV tại dự án như bờ kè kênh dẫn nước có đường cong so với thiết kế…

“Với vai trò là chủ đầu tư, Phòng luôn phân công người giám sát phụ trách dự án đó. Thông tin về việc bờ kè kênh dẫn nước có đường cong so với thiết kế là đúng như phản ánh. Việc này, bên Phòng Quản lý đô thị đã có làm việc với nhà thầu và nhà thầu trao đổi sẽ có biệt pháp khắc phục tình trạng này”, cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP. Hải Dương cho biết.

Tiếp nhận những thông tin về chất lượng công trình, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Hải Dương cho hay sẽ cho người đi kiểm tra, đặc biệt là chất lượng những tấm bê tông công trình.

Hải Dương: Dự án kè kênh thoát nước hồ Nghè chất lượng kém - Hình 5

Bờ kè kênh dân nước có đường cong sai với thiết kế

 “Hiện tại, chúng tôi rất lo lắng về tiết độ dự án này, bởi đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn như khối lượng bùn phải nạo vét nhiều hơn ban đầu tính toán. Bùn múc lên nhiều, không có chỗ để phải để lên hành lang đê. Về phía cơ quan quản lý đê, họ không đồng ý cho việc này, đã yều cầu di chuyển và lập biên bản xử phạt”, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Hải Dương cho biết.

Trước những hoài nghi về những dấu hiệu có sự buông lỏng quản lý của đại diện chủ đầu tư, cũng như sự gian dối của nhà thầu trong quá trình thi công công trình này, dư luận mong rằng, UBND TP. Hải Dương cần thành lập đoàn kiểm tra, xác minh những thông tin phản ánh trên, có biện pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.