Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Doanh Nghiệp bức xúc vì bị áp giá điện cao

Vừa qua, Báo Thương hiệu và Công luận nhận được đơn thư của Công ty TNHH MTV Lộc Vượng (gọi tắt Cty Lộc Vượng) lãnh đạo Công ty Lộc Vượng cho rằng đơn vị mình bị Điện lực TP. Hải Dương “ép” phải ký phụ lục Hợp đồng mua bán điện với Điện Lực TP. Hải Dương. Bên cạnh đó, Điện lực còn ra thông báo ngừng cấp điện các khách hàng mua điện của Công ty Lộc Vượng tại khu dân cư phường Việt Hòa không đúng quy định của pháp luật.

 Doanh nghiệp “kêu cứu”

Cụ thể: Công ty Lộc Vượng có hợp đồng mua bán điện với Điện Lực TP. Hải Dương tại HĐ số 17/HD 1009 ngày 16 tháng 3 năm 2017 với giá mua buôn, bán lẻ tại cụm dân cư Việt Hòa thuộc khu dân cư số 6 phường Việt Hòa TP. Hải Dương. Hợp đồng thực hiện đang có hiệu lực pháp lý, tuy nhiên đến tháng 3/2018, Công ty TNHH MTV Điện Lực Hải Dương có văn bản chỉ đạo Điện Lực TP. Hải Dương xem xét lại việc áp giá bán điện cho Công ty Lộc Vượng.

Hải Dương: Doanh Nghiệp bức xúc vì bị áp giá điện cao - Hình 1

  1. Cụm dân cư Việt Hòa, TP. Hải Dương

Việc ký kết hợp đồng mua bán điện giữa Công ty Lộc Vượng và Điện lực TP. Hải Dương tuân thủ theo Điều 13: Giá bán buôn điện cho khu tập thể, cụm dânthuộc Thành phố, Thị xã, thị trấn)của thông tư 16/TT- BCT đối với khu dân cư số 6, phường Việt Hòa TP. Hải Dương. Nhưng không hiểu lý do vì sao, sau 1 năm thực hiện hợp đồng, Điện lực TP. Hải Dương lại “ép” Công ty Lộc Vượng áp giá theo Điều 14: (Giá bán buôn điện tổ hợp Thương mại – Dịch vụ - Sinh hoạt) của thông tư 16/TT- BCT?.

Trước sự việc trên, Công ty Lộc Vượng đã 2 lần có văn bản gửi Sở Công Thương tỉnh Hải Dương hướng dẫn giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn nào của Sở Công Thương.

Trao đổi với ông Trần Văn Mậu – Giám đốc Công ty Lộc Vượng cho biết: Tháng 4, 5/2018 Công ty Lộc Vượng liên tục được ông phó Giám đốc Vũ Ngọc Sơn mời lên Điện Lực TP. Hải Dương làm việc ép buộc công ty tôi phải ký phụ lục hợp đồng theo Điều 14 của thông tư 16/TT- BCT nếu không ký sẽ ngừng cấp điện mặc dù sự việc hiện tại vẫn trong thời gian chờ ý kiến hướng dẫn của Sở Công Thương tỉnh Hải Dương để đơn vị thực hiện theo hướng dẫn. Nhưng ông Sơn đã áp đặt bắt công ty tôi phải ký phụ lục hợp đồng mua bán điện áp theo điều khoản mà ông Sơn đưa ra.

Bên cạnh đó, Ông Mậu còn cho biết: Ông Vũ Ngọc Sơn không phải là người đại diện hợp pháp của Công ty TNHH MTV Điện Lực Hải Dương để ký Hợp đồng mua bán điện. Nhưng ông Sơn lại yêu cầu và ép Công ty tôi ký phụ lục hợp đồng mua bán điện là sai với quy định.

Ông Mậu cho rằng, Điện lực TP. Hải Dương đang áp giá đối với Công ty Lộc Vượng theo điều 14 của Thông tư 16/TT- BCT là sai đối tượng mà phải áp theo Điều 13 mới đúng đối tượng, mục đích, đúng quy định của các văn bản hướng dẫn cũng như thực tế trên địa bàn đang bán điện. Việc áp giá theo Điều 14 đã làm tổn hại đến kinh tế cũng như các hoạt  động sản xuất kinh doanh của Công ty tôi, khiến công ty đang đứng bên bờ vực phá sản.

Trước hàng loạt “bùng nhùng” đang “bủa vây” Công ty Lộc Vượng, ngày 04/7/2019, Công ty Lộc Vượng nhận được cùng một lúc 2 thông báo ngừng cấp điện lần 1, lần 2 tại trạm biến áp 1000 kva 22/0.4kv khu dân cư phường Việt Hòa. Tiếp đó, ngày 05/7/2019, công ty chúng tôi tiếp tục nhận được thêm 1 thông báo ngừng cấp điện lần 2, ngày 06/7/2019 tiếp tục thông báo ngừng cấp điện lần 3 tại trạm biến áp khu dân cư Việt Hòa (MBA 1000KVA 22/0,4kv) thời gian từ 8h ngày 08/7/2019 với lý do Công ty Lộc Vượng nợ tiền điện không thực hiện thanh toán đầy đủ đúng hạn.

Hải Dương: Doanh Nghiệp bức xúc vì bị áp giá điện cao - Hình 2

  1. Hàng loạt thông báo Tạm ngừng, giảm mức cung cấp điện do chưa thanh toán tiền điện

Ông Mậu nói, Công ty tôi đã gửi thông báo đơn phương chấm dứt hủy bỏ phụ lục hợp đồng mua bán điện của Công ty Lộc Vượng gửi Điện Lực TP. Hải Dương ngày 24/6/2019 đã được Điện Lực thành phố tiếp nhận, xử lý. Như vậy, theo luật dân sự quy định phụ lục hợp đồng đã bị chấm dứt hủy bỏ. Số tiền thiệt hại Điện Lực thành phố Hải Dương phải bồi thường là hơn 171,711 triệu đồng phải được chuyển trả cho công ty Lộc Vượng hoặc đối trừ vào tiền điện tháng 6/2019 (84.069.876 đồng). Như vậy, Điện Lực thành phố còn nợ Công ty Lộc Vượng trên 87,642 triệu đồng chứ không phải Công ty Lộc Vượng nợ tiền điện như thông báo ngừng cấp điện của Điện Lực TP.Hải Dương.Tuy nhiên đến ngày thông báo cắt điện, Điện Lực thành phố không ngừng cấp điện. Nhưng cũng không có thông báo nào khác cho Công ty chúng tôi để mọi người chờ đợi,lo sợ không biết lúc nào Điện Lực ngừng cấp điện, việc làm đó có phải chăng chỉ để hù doanh nghiệp?

Việc ra thông báo cắt điện liệu có đang vi phạm về quy định thanh toán tiền điện, thời gian, trình tự thủ tục ngừng cấp điện phải sau 15 ngày kể từ lần thông báo thứ nhất, được nêu rõ tại Điều 23, 27 Luật Điện Lực và thông tư 30/ TT- BCT quy định về trình tự thủ tục ngừng cấp điện được nêu: “ ...Trong trường hợp có tranh chấp bên bán điện không được ngừng cấp điện...”

Cơ quan quản lý chưa biết nên hướng dẫn áp giá vào điều nào?

Để rõ hơn sự việc, PV đã liên hệ làm việc với ông Bùi Ngọc Triển – Trưởng phòng Thanh Tra, Bảo Vệ vàpháp chế Công ty TNHH MTV Điện Lực Hải Dương để hiểu hơn về đơn thư phản ánh của Công ty Lộc Vượng.

Ông Triển cho biết: Điện Lực cũng nhận được đơn của Công ty Lộc Vượng lâu rồi. Còn việc Điện lực áp giá theo điều 14 của Thông tư 16/TT- BCT đối với Công ty Lộc Vượng là Đúng!

PV hỏi: Vậy tại sao khi hợp đồng được ký kết thì Điện lực TP. Hải Dương lại áp giá theo Điều 13 của thông tư 16/TT – BCT mà sau 1 năm hợp đồng được ký kết, nay lại ký thêm phụ lục và áp áp giá theo điều 14 của thông tư 16/TT – BCT?

Ông Triển nói: Do chúng tôi mới phát hiện ra việc áp giá theo Điều 13 của thông tư 16/TT – BCTlà chưa đúng mà phải áp theo giá Điều 14 của thông tư 16/TT – BCT.

PV hỏi: Vậy căn cứ vào đâu để Điện lực áp giá theo Điều 14 của thông tư 16/TT – BCT?

Ông Triển: Dựa vào nhiều cái như Quyết định số 410/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết khu chung cư và nhà ở tại phường Việt Hòa, TP. Hải Dương.

Nếu dựa vào quyết định trên của UBND TP. Hải Dương, mà áp giá theo Điều 14 của thông tư 16/TT – BCT liệu đã chính xác? Bởi Theo Điều 14: Giá bán buôn điện cho Tổ hợp thương mại – Dịch vụ - Sinh hoạt. Trong khi quyết định phê duyệt quy hoạch dự án là khu chung cư và nhà ở. Vậy chung cư và nhà ở có được gọi là tổ hợp thương mại hay không?

Bên cạnh đó, khi Pv hỏi về việc ông Vũ Ngọc Sơn – Phó giám đốc Điện lực thành phố Hải Dương không được ủy quyền ký HĐ mua bán điện đối với các HĐ kinh tế tại Điện Lực thành phố Hải Dương, vậy tại sao lại ký phụ lục hợp đồng số 01/PLHD ngày 25/8/2018 với công ty TNHH MTV Lộc Vượng?

Ông Triển cho biết, thời gian mà ông Sơn ký HĐ với Công ty Lộc Vượng là có Quyết định giao nhiệm vụ phụ trách, điều hành hoạt động của Điện lực TP. Hải Dương thay cho ông Đào QuangTrường – nguyên GĐ Điện lực TP. Hải Dương xin nghỉ ốm. Nên ông Sơn có quyền ký là đúng.

Theo tìm hiểu của PV, ông Vũ Ngọc Sơn – PGĐ Điện lực TP. Hải Dương được ông Trần Văn Cường – GĐ Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương có giấy ủy quyền số 4780/UQ-PCHD cho ông Sơn kiểm tra và ký HĐ mua bán điện với các khách hàng mua điện sau trạm biến áp công cộng dùng cho mục đích sinh hoạt thuộc quyền quản lý của Điện lực TP. Hải Dương.

Hải Dương: Doanh Nghiệp bức xúc vì bị áp giá điện cao - Hình 3

  1. Giấy ủy quyền số 4780/UQ-PCHD cho ông Vũ Ngọc Sơn

Như vậy, có thể thấy rằng ông Sơn không được Ủy quyền để ký các hợp đồng kinh tế đối với các khách hàng mua điện tại trạm biến áp công cộng cũng như trạm biến áp chuyên dùng thuộc Điện Lực thành phố Hải Dương quản lý (ủy quyền tại thời điểm này đang được ủy quyền cho ông Trường giám đốc Điện Lực).

Tuy nhiên, trong phụ lục bổ sung của HĐ mua bán điện số 17/HD1009, ông Sơn ghi rõ: Theo giấy ủy quyền số 4780/UQ-PCHD ngày 29/12/2017. Nếu theo giấy ủy quyền này thì ông Sơn có được ký phụ lục bổ sung với Công ty Lộc Vượng hay không?

Trước việc mua bán điện giữa Điện lực TP. Hải Dương và Công ty Lộc Vượng bất đồng quan điểm, nên rất cần sự hướng dẫn giải quyết của Sở Công Thương tỉnh Hải Dương. PV đã liên hệ với lãnh đạo Sở Công Thương để rõ hơn sự việc.

Trao đổi với PV  ông  Lưu Văn Thành là Trưởng phòng quản lý Năng lượng Sở Công Thương nói: Sở có nhận được văn bản của Công ty Lộc Vượng đề nghị hướng dẫn gải quyết, nhưng đến nay chúng tôi cũng chưa biết phải áp dụng vào Điều nào…

Ngay cả Sở Công Thương là đơn vị hướng dẫn giải quyết mà còn chưa biết phải áp giá bán điện theo Điều nào đối với Công ty Lộc Vượng, mà Theo ông Triển việc áp giá theo đĐều 14 là đúng, liệu có khách quan?

Trước sự việc trên, đề nghị Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam, Tổng Cty Điện Lực Miền Bắc làm rõ sự việc, bảo đảm công bằng cho khách hàng.

Cao Huyền - Phương Thảo

                                                              

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh bổ nhiệm một loạt cán bộ sở, ban, ngành
Quảng Ninh bổ nhiệm một loạt cán bộ sở, ban, ngành

Sáng 16/4, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm 4 lãnh đạo sở, ban, ngành.

Chính thức ban hành kế hoạch, các mốc thời gian cụ thể tuyển sinh 2024
Chính thức ban hành kế hoạch, các mốc thời gian cụ thể tuyển sinh 2024

Kế hoạch được Bộ GD&ĐT ban hành để cơ sở đào tạo, thí sinh và các bên liên quan triển khai đồng bộ, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể; đảm bảo quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh thực hiện đúng quy định hiện hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đề xuất ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2 triệu đồng/ha/năm với đất chuyên trồng lúa
Đề xuất ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2 triệu đồng/ha/năm với đất chuyên trồng lúa

Ngoài hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành địa phương sản xuất lúa còn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2 triệu đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa, quy định cũ 1 triệu đồng/ha/năm.

Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Thanh Hóa
Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Thanh Hóa

Sáng 16/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe và cho ý kiến về Kế hoạch phối hợp tổ chức cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tại tỉnh Thanh Hóa.

Đưa Carnaval Hạ Long 2024 trở thành sản phẩm đặc sắc, độc đáo có kết hợp với công nghệ số
Đưa Carnaval Hạ Long 2024 trở thành sản phẩm đặc sắc, độc đáo có kết hợp với công nghệ số

Sáng 16/4, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Chương trình Carnaval Hạ Long 2024.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Việt Nam
Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) tiêu biểu tại Việt Nam hạng mục Thương hiệu phát triển biền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.