Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Số lượng PGĐ Sở Nội vụ vượt quy định

THCL Chính phủ quy định số lượng phó giám đốc sở không quá 03 người; riêng các sở thuộc UBND Thành phố Hà Nội và UBND Thành phố Hồ Chí Minh không quá 04 người. Tuy nhiên, hiện nay tại Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương, có đến 5 phó giám đốc…

Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương có số lượng PGĐ vượt quy định của Chính phủ

Vượt quy định của Chính phủ

Tại Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 4/4/2014 của Chính phủ quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định về người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu sở nêu rõ:

1. Người đứng đầu sở thuộc UBND cấp tỉnh (sau đây gọi chung là giám đốc sở) chịu trách nhiệm trước UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở.

2. Cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh (sau đây gọi chung là phó giám đốc sở) là người giúp giám đốc sở chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước giám đốc sở và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi giám đốc sở vắng mặt, một phó giám đốc sở được giám đốc sở ủy nhiệm điều hành các hoạt động của sở.

Số lượng phó giám đốc sở không quá 03 người; riêng số lượng phó giám đốc các sở thuộc UBND Thành phố Hà Nội và UBND Thành phố Hồ Chí Minh không quá 04 người.

3. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với giám đốc sở và phó giám đốc sở, do chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, tại Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương, ngoài Giám đốc Sở còn có 5 phó giám đốc sở, vượt quy định của Chính phủ tại Nghị định 24/2014/NĐ-CP. Cụ thể, trên website của Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương đăng công khai danh sách Ban giám đốc Sở, gồm ông Phạm Văn Tỏ, Giám đốc; còn có 5 phó giám đốc, gồm ông Nghiêm Đình Huân, ông Phạm Văn Mạnh, ông Nguyễn Kim Diện, ông Phạm Đức Tuấn và ông Nguyễn Như Độ (kiêm Trưởng ban Tôn giáo).

Theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BNV ngày 31/10/2014 (có hiệu lực từ ngày 15/12/2014) hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của sở nội vụ thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; phòng nội vụ thuộc UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 01/01/2015, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Kim Diện, Trưởng phòng Đào tạo - Bồi dưỡng (Sở Nội vụ) giữ chức vụ Phó giám đốc Sở Nội vụ, thời hạn giữ chức vụ là 5 năm, kể từ ngày 01/01/2015 đến ngày 01/01/2020.

Ông Phạm Đức Tuấn từ Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà, đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó giám đốc Sở Nội vụ từ ngày 1/2/2015, đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo chế độ quy định. Ông Phạm Đức Tuấn được hưởng phụ cấp chức vụ hệ số: 0,7 kể từ ngày được bổ nhiệm.

Chủ trương có trước nghị định nên vẫn bổ nhiệm?

Để làm rõ thông tin trên, chiều ngày 21/10, trao đổi với PV về việc Sở Nội vụ có đến 5 phó giám đốc, vượt quá quy định của Chính phủ, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương, ông Phạm Văn Tỏ cho hay: “Thứ nhất là do lịch sử để lại, thông tư cũ quy định phó giám đốc là kiêm thủ trưởng đơn vị cấp dưới. Khi có nghị định, thông tư mới ra đời thì chuyển tiếp nên số đó vẫn cứ giữ nguyên cho đến khi đồng chí ấy về hưu thì thôi không bổ nhiệm thêm nữa, số lượng phó sẽ giảm xuống. Thứ 2 do luân chuyển cán bộ của tỉnh, khi đại hội, các đồng chí hết tuổi không tái đắc cử được cấp ủy thì điều động về Sở làm phó giám đốc”.

“Đồng chí luân chuyển về Sở là Phó giám đốc Phạm Đức Tuấn, trước đó là Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà, do không đủ tuổi tái cử nên điều động về làm Phó giám đốc Sở. Đồng chí Tuấn hiện phụ trách mảng thi đua khen thưởng tại Sở. Phó giám đốc Sở Nguyễn Như Độ (kiêm Trưởng ban Tôn giáo) theo quy định cũ chuyển tiếp nên được kiêm chức Trưởng ban Tôn giáo”, ông Tỏ cho biết.

Trả lời câu hỏi của PV về việc Nghị định số 24/2014/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5/2014 và Thông tư số 15/2014/TT-BNV ngày 31/10/2014 (có hiệu lực từ ngày 15/12/2014), nhưng có 2 phó giám đốc Sở được bổ nhiệm, điều động như ông Nguyễn Kim Diện giữ chức vụ Phó giám đốc Sở Nội vụ từ ngày 01/01/2015 và ông Phạm Đức Tuấn giữ chức vụ Phó giám đốc Sở Nội vụ từ ngày 1/2/2015, Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương giải thích: “Có đồng chí thuộc dạng bồi dưỡng cán bộ trẻ để đưa về cơ sở. Ban Thường vụ Tỉnh ủy có chủ trương này trước khi có nghị định, nhưng khi quyết định lại có sau Nghị định 24/2014/NĐ-CP bởi quy trình bổ nhiệm cán bộ rất là lâu”.

Sở Nội vụ có chức năng nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về: Tổ chức bộ máy; vị trí việc làm; biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; chính quyền địa phương; địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã; những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; tổ chức hội, tổ chức phi chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; tôn giáo; công tác thanh niên; thi đua - khen thưởng.

Bùi Tú

 

 

Tin mới

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?
Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?

Trong tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ của toàn TP. HCM đạt hơn 2,75 tỷ kWh so với tháng 3/2024 là 2,44 tỷ kWh, tăng 12,44%. Trong số 2,47 triệu khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn Thành phố thì có đến 1,8 triệu khách hàng sử dụng điện từ bậc 4 trở lên.

Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn
Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ định 7 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.