Theo ghi nhận của PV Báo THCL thì việc CSGT bị “vô hiệu hóa” là do hệ thống biển báo không đúng với quy chuẩn  kỹ thuật quốc gia về biển báo đường bộ (QCVN số 41:2016/BGTVT) dẫn đến việc hàng loạt lái xe ngang nhiên đi sai làn mà không bị xử lý tiếp tục tái phạm.

Hải Phòng: Cảnh sát giao thông bị “vô hiệu hóa” vì biển báo không đúng quy chuẩn? - Hình 1

Biển báo không đúng quy chuẩn

Được biết, QCVN 41:2016/BGTVT do Tổng cục Đường bộ Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ngày 08 tháng 4 năm 2016.

Hải Phòng: Cảnh sát giao thông bị “vô hiệu hóa” vì biển báo không đúng quy chuẩn? - Hình 2

QCVN 41:2016/BGTVT quy định cụ thể kích thước, hình vẽ,…

Quy chuẩn quy định về: thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu và thứ tự đường ưu tiên, hiệu lệnh điều khiển giao thông, biển báo hiệu,biển báo cấm,biển báo nguy hiểm và cảnh báo, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn trên đường ôtô không phải là đường cao tốc, biển phụ, biển viết bằng chữ, biển chỉ dẫn trên đường cao tốc, vạch kẻ đường, Cọc tiêu, tiêu phản quang, tường bảo vệ và hàng rào chắn, Cột kilômét, Cọc H, Mốc lộ giới, Báo hiệu cấm đi lại, Gương cầu lồi, dải phân cách và lan can phòng hộ. Trong đó, quy chuẩn nêu rõ biển báo hiệu phải đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng, thay đổi tốc độ hoặc thay đổi hướng nhưng không được làm cản trở tầm nhìn và sự đi lại của người tham gia giao thông, kích thước, màu sắc của biển báo, Giá long môn và cột cần vươn,…

Hải Phòng: Cảnh sát giao thông bị “vô hiệu hóa” vì biển báo không đúng quy chuẩn? - Hình 3

Tình trạng đi sai làn không bị xử lý

Tuy nhiên, nếu so sánh với quy chuẩn thì khó để tìm thấy biển báo nào đúng như quy chuẩn nêu. Vậy dựa vào đâu để CSGT thực hiện nhiệm vụ trong việc đảm bào trật tự an toàn giao thông?.

Hải Phòng: Cảnh sát giao thông bị “vô hiệu hóa” vì biển báo không đúng quy chuẩn? - Hình 4

Quy chuẩn quy định biển báo phải được đặt ở vị trí dễ quan sát

Ngoài ra, biển báo chỉ có hiệu lực đến điểm giao cắt. Vì vậy tại nơi đường giao nhau (ngã ba, ngã 4) phải có biến báo nhắc lại nhưng lại không có. Cần bổ sung biển báo tại nơi đường giao nhau để đảm bảo việc chấp hành luật giao thông theo đúng quy định.

Đề nghị UBND TP. Hải Phòng, Sở GTVT Hải Phòng sớm có biện pháp khắc phục tình trạng trên và đề xuất Bộ GTVT đối với các tuyến đường thuộc Bộ GTVT quản lý.

Quỳnh Nga