Hải Phòng: Vì đâu các lái xe đi sai làn “nhờn luật”?

10:50:00 25/07/2019

THCL - Thời gian gần đây tình trạng xe siêu trường, siêu trọng, xe khách, xe ô tô con,…ngang nhiên đi sang cả làn của xe mô tô và xe thô sơ tại tuyến đường: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bình Khiêm đường 356 (quốc lộ 5 kéo dài tới Cảng Đình Vũ), tuyến đường đi qua nội thành TP. Hải Phòng gây mất an toàn giao thông nhưng lại không bị xử lý vi phạm hành chính mà chỉ nhắc nhở dẫn đến việc các lái xe “nhờn luật” và tiếp tục tái phạm.

Hải Phòng: Vì đâu các lái xe đi sai làn “nhờn luật”? - Hình 1

Xe ô tô ngang nhiên đi sang cả làn của xe mô tô và xe thô sơ

Tìm hiểu về việc không xử lý vi phạm hành chính đối với các phương tiện đi sai làn tại tuyến quốc lộ 5 kéo dài, PV Báo THCL đã đặt lịch làm việc với Công an TP. Hải Phòng được biết, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt coi nhiệm vụ nhắc nhở, tuyên truyền và điều tiết giao thông  trên suốt tuyến quốc lộ 5 kéo dài là nhiệm vụ trọng tâm, tuy nhiên việc xử lý vi phạm hành chính đối với các phương tiện tham gia giao thông đi sai làn còn gặp nhiều khó khăn, ông Trần Thanh Hải – phó trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP. Hải Phòng cho biết.

Hải Phòng: Vì đâu các lái xe đi sai làn “nhờn luật”? - Hình 2

Vì đâu các lái xe đi sai làn “nhờn luật”?

Tuyến quốc lộ 5 kéo dài theo phân cấp quản lý là do Bộ GTVT quản lý. Từ 1/2016, Bộ GTVT đã giao cho tập đoàn tài chính VIDIFI được phép khai thác thu phí và duy tu bảo dưỡng. Tuy nhiên, tập đoàn tài chính VIDIFI, Bộ GTVT chưa thực sự quan tâm đến các tình trạng bất cập do việc lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 5 quá đông, hệ thống báo hiệu thì chưa đồng bộ càng gây ra tình trạng lộn xộn, khó kiểm soát tại tuyến quốc lộ 5 kéo dài. Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã nhiều lần có văn bản kiến nghị đến Tổng cục đường bộ, Tập đoàn tài chính VIDIFI và Ban ATGT Sở GTVT TP. Hải Phòng để giải quyết những tồn tại, bất cập nêu trên. Tuy nhiên, sau khi có văn bản kiến nghị, hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ trên tuyến đường này đã được bổ sung, sửa đổi nhưng chưa triệt để. nhiều biển báo sau khi được sửa chữa vẫn không đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ hiện hành (QCVN số 41:2016/BGTVT).

Hải Phòng: Vì đâu các lái xe đi sai làn “nhờn luật”? - Hình 3

Hệ thống báo hiệu thì chưa đồng bộ

Ngoài ra, do ý thức tùy tiện khi tham gia giao thông của các lái xe như việc chuyển làn sớm. Trả và đón khách của phương tiện vận tải hành khách, biển báo bị cây xanh che khuất tầm nhìn, sơn của các vạch kẻ đường kém chất lượng,… đều gây ra tình trạng lộn xộn và khó kiểm soát, xử lý trong lĩnh vực xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Hải Phòng là thành phố có cảng biển và khi chưa có đường cao tốc thì quốc lộ 5 kéo dài là con đường độc đạo để các lái xe nhận và trả hàng tại các Cảng. Chính vì lẽ đó lưu lượng xe contener lưu thông trên tuyến đường này rất lớn. Chỉ tính riêng số xe đầu kéo của Hải Phòng đã hơn 16 nghìn phương tiện chưa kể xe đầu kéo của tỉnh khác, xe lưu thông của người dân sinh sống, làm việc quanh khu vực này. Sau khi đường cao tốc hoàn thành tưởng rằng lưu lượng xe siêu trường siêu trọng sẽ giảm. Tuy nhiên không có thay đổi nhiều bởi phí đường bộ đường cao tốc cao gấp 4 lần phí đường bộ quốc lộ 5 nên bài toán cạnh tranh về giá vận chuyển buộc các doanh nghiệp vận tải phải cho xe chạy quốc lộ 5 để đảm bảo không tăng phí vận chuyển quá cao.

Hải Phòng: Vì đâu các lái xe đi sai làn “nhờn luật”? - Hình 4

Việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vi phạm trật tự giao thông gặp nhiều rất khó khăn

Việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vi phạm trật tự giao thông gặp nhiều rất khó khăn do sự thay đổi của Quy chuẩn số 41:2016/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ đã có hiệu lực nhưng hệ thống báo hiệu (biển báo, vạch) sơn còn chưa đồng bộ. Vì lẽ đó lực lượng chức năng không đủ căn cứ pháp lý để xử lý vi phạm đối với các phương tiện vi phạm lỗi đi sai làn.

Hải Phòng: Vì đâu các lái xe đi sai làn “nhờn luật”? - Hình 5

Biển báo bị cây xanh che khuất tầm nhìn

Với tốc độ phát triển hiện nay của TP. Hải Phòng rất cần sự vào cuộc của Bộ GTVT cần chỉ đạo Tập đoàn tài chính VIDIFI triển khai đồng bộ hệ thống báo hiệu làm căn cứ để lực lượng chức năng có đầy đủ cơ sở pháp lý xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vi phạm trật tự an toàn giao thông. Cần thiết sự điều chỉnh phù hợp đối với phí đường bộ đường cao tốc để giảm tải lưu lượng xe ô tôm vận tải hàng hóa đối với quốc lộ 5 kéo dài, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 5 kéo dài đi qua nội thành TP. Hải Phòng.

Quỳnh Nga

Hà Nội: “Rục rịch” khởi động thị trường mùa Giáng Sinh 2020

 

 

 

 

 

 

  

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành