Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Hàng loạt sai phạm tại dự án chỉnh trang sông Tam Bạc

Dự án đầu tư chỉnh trang sông Tam Bạc (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) đang gấp rút hoàn thành các hạng mục để chuẩn bị khánh thành. Tuy nhiên, cho đến nay công trình nghìn tỉ này vẫn tồn tại nhiều sai sót chưa được khắc phục.

Vừa xây xong đã sụt lún do ép tiến độ

Theo tìm hiểu, dự án chỉnh trang sông Tam Bạc do UBND quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư có quy mô 253.686,8 m2, với 13 gói thầu, bao gồm các hạng mục công trình: Nạo vét lòng sông đảm bảo độ sâu từ 2,1m đến 2,5m, chiều rộng lòng sông đảm bảo rộng 63m; kè bê tông cốt thép hai bên bờ sông; cải tạo hè, đường Thế Lữ và đường Tam Bạc chiều rộng mặt đường 10m, vỉa hè phía bờ sông rộng 5m, vỉa hè phía nhà dân rộng 3m. Dự án sẽ đi qua các phường Hạ Lý, Phạm Hồng Thái, Phan Bội Châu, Quang Trung của quận Hồng Bàng.

Đây là công trình giao thông cấp III với tổng giá trị đầu tư là 1.454 tỷ 349 triệu đồng, nguồn vốn thực hiện dự án từ ngân sách thành phố.

Tại buổi lễ khởi công, ông Tô Đình Đại - Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cho biết: Sẽ cố gắng hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2018 để kịp đón năm mới 2019.

Tuy nhiên, đến hết năm 2018 và đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thành nhưng đã xuất hiện nhiều sai sót. Có lẽ do mục đích muốn có đường mới cho bà con nhân dân đi trong dịp Tết Nguyên đán, nên phía hè đường Tam Bạc được Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu gấp rút hoàn thành. Vì ép tiến độ, dẫn đến việc sau đó một thời gian ngắn, toàn bộ vỉa hè đường Tam Bạc bị sụt lún, bong tróc. Phía nhà thầu (Cty Trung Thủy) đã phải bóc lớp đá đã lát vỉa hè lên để lát lại.

Thế nhưng, sau khi lát lại, vỉa hè lát đá đường Tam Bạc vẫn có dấu hiệu bị sụt lún, nhà thầu lần thứ 2 tiếp tục phải đập ra, làm lại. Đến ngày 26/4, một tốp thợ vẫn đang gấp rút lát lại đá vỉa hè phía đường Tam Bạc. Theo quan sát của phóng viên, vỉa hè tuyến đường Tam Bạc hiện vẫn đang còn nhiều đoạn bị võng, lún.

Hải Phòng: Hàng loạt sai phạm tại dự án chỉnh trang sông Tam Bạc - Hình 1

Ngoài ra, trên cả hai tuyến kè bên bờ Tam Bạc và Thế Lữ có nhiều đoạn uốn lượn, quanh co, không đúng với thiết kế ban đầu. Quan trọng hơn, dầm bê tông bị chuyển khỏi vị trí thiết kế ban đầu, giữa các cọc bê tông xuất hiện các khe hở, sai với thiết kế, ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Giám đốc Ban Quản lý (BQL) các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng cho biết: Theo quy trình đóng cọc xong phải đổ dầm mũ liên kết các đầu cọc lại với nhau, rồi tiếp tục nạo vét xuống -2.5 để xếp các rọ đá chống sói lở. Cho đến khi cọc cừ ổn định, không chuyển vị thì mới tiến hành làm nền hè đường.

Hải Phòng: Hàng loạt sai phạm tại dự án chỉnh trang sông Tam Bạc - Hình 2

Có lẽ, do UBND TP Hải Phòng ép tiến độ phải thông tuyến trước Tết Nguyên đán 2019, nên các đơn vị thi công phải gấp rút thực hiện, trong đó khi thi công cọc cừ và kè còn chưa xong thì vỉa hè đã thi công, khiến bờ kè chuyển vị đã dẫn đến sụt lún.

Tại Công văn số 06/TB-BQLDA ngày 25/2/2019, BQL các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng (đại diện Chủ đầu tư) gửi các đơn vị thi công cũng đã thừa nhận, công trình còn tồn tại nhiều sai sót. Ví dụ như hạng mục đóng cọc cừ, còn nhiều cọc bị lỗi, giữa các cọc không liền mạch mà còn có khe hở...

Để xử lý sai sót này, ngay từ thời điểm đó, BQL các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng đã yêu cầu các nhà thầu phải xử lý các cọc lỗi, cọc bị hở bằng vữa sika tự chảy, không co ngót. Trong trường các cọc hở lớn, nhà thầu phải đặt thép vào giữa khe hở cọc, đảm bảo tính mỹ thuật, kỹ thuật.

Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư dự án

Theo Công văn số 240/SXD-QLXD của Sở Xây dựng Hải Phòng khẳng định, công tác quản lý chất lượng công trình của Chủ đầu tư còn xảy ra nhiều tồn tại, thiếu sót. Cụ thể như: Đến ngày 17/1/2019 (thời điểm quá hạn quy định dự án phải hoàn thành) nhưng dự án này vẫn chưa lập bản vẽ hoàn công theo quy định. Công trình cũng tự ý điều chỉnh thi công nhiều khu vực như các tuyến đường trong khu tái định cư, cọc ximăng đất... nhưng chưa được lập và phê duyệt thiết kế; Khối lăng thể đá sau kè thi công kích thước chưa đảm bảo thiết kế; Thi công lớp cát nền sau kè chưa phân lớp, bố trí vải địa kỹ thuật theo yêu cầu thiết kế; Lớp đá dăm lót móng, gioăng caosu mối nối cống D800 chưa đảm bảo thiết kế...

Trong văn bản này, Sở Xây dựng Hải Phòng cũng yêu cầu UBND quận Hồng Bàng chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng công trình, đảm bảo không xảy ra sai sót tiếp theo, đồng thời phải tổ chức khắc phục các tồn tại nêu trên, thực hiện nghiêm công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng...

Ngày 28/3, Sở Xây dựng Hải Phòng tiếp tục có văn bản gửi UBND quận Hồng Bàng về việc quản lý chất lượng trong thi công công trình xây dựng dự án Chỉnh trang sông Tam Bạc. Tại công văn này, sở này tiếp tục khẳng định: Công trình còn tồn tại vấn đề về chất lượng và quản lý chất lượng. Cụ thể: Hạng mục hè đường hai bên bị sụt lún, không đảm bảo thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật. Một số hạng mục thi công thay đổi so với thiết kế được phê duyệt (đoạn tường kè khu vực nhà máy đóng tàu sông Cấm phía đường Thế Lữ, các tuyến đường trong khu tái định cư...) nhưng chưa thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh thiết kế theo quy định. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải có giải pháp xử lý việc sụt lún hè đường và điều chỉnh thiết kế.

Trước đó, dự án này cũng tạo nên dư luận không tốt với những lùm xùm quanh việc Chủ đầu tư và doanh nghiệp tham gia đấu thầu tố cáo lẫn nhau có hành vi gian dối, giả mạo.

Ông Dương Đình Ổn – Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cho biết: “Những phản ánh xung quanh một số vấn đề về chất lượng, tiến độ dự án chúng tôi đã nắm được, tất cả việc đó tôi đã chỉ đạo rồi. Quá trình làm vẫn đang thi công, chưa xong”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.