Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Trẻ mầm non “gánh”nhiều khoản thu đầu năm học

Thu xã hội hóa khi chưa có chủ trương phê duyệt, thu tiền đồ dùng học tập, đồ dùng vệ sinh, đồng phục… trái với quy định và buộc học sinh phải “gánh” nhiều khoản mua sắm dưới hình thức tự nguyện - là thực trạng về công tác thu - chi của Trường Mầm non xã Đặng Cương (An Dương, Hải Phòng), năm học 2016 – 2017.

THCL Thu xã hội hóa khi chưa có chủ trương phê duyệt, thu tiền đồ dùng học tập, đồ dùng vệ sinh, đồng phục… trái với quy định và buộc học sinh phải “gánh” nhiều khoản mua sắm dưới hình thức tự nguyện - là thực trạng về công tác thu - chi của Trường Mầm non xã Đặng Cương (An Dương, Hải Phòng), năm học 2016 – 2017.

Hải Phòng: Trẻ mầm non “gánh”nhiều khoản thu đầu năm học - Hình 1

 Trường Mầm non Đặng Cương, xã Đặng cương (An dương Hải Phòng)

Mỗi trẻ phải đóng hơn 3 triệu đồng đầu năm học

Trước năm học mới 2016 - 2017, Ban giám hiệu và Hội phụ huynh Trường Mầm non xã Đặng Cương (An Dương) đưa ra các danh mục thu phục vụ việc học tập cho trẻ và danh mục đồ dùng phục vụ công tác vệ sinh tại các lớp và công tác chăm sóc trẻ tại trường với mức thu cho cả 2 danh mục khoảng 350.000 - 400.000 đồng/em (tùy theo độ tuổi).

Một phụ huynh có 2 con đang học ở trường cho biết: "Mỗi năm, nhà trường thu đồ dùng học tập 400.000 đồng/cháu, đồ dùng vệ sinh 350.000 đồng/cháu;đã vậy lại còn tiền xã hội hóa 350.000 đồng/cháu, quỹ lớp 150.000 đồng/ cháu, ở bậc mầm non với mức thu như thế có phải là quá lớn.

Không dừng lại ở đó, nhà trường còn thu cả tiền đồng phục 150.000/cháu, các cháu còn nhỏ, việc thay quần áo do vệ sinh, ăn uống thì có cần thiết phải làm đồng phục? Đầu năm, mỗi cháu phải đóng hơn 3 triệu đồng là một khoản tiền lớn với người lao động như chúng tôi”.

Nhiều phụ huynh lo ngại, tiền sau khi đóng, con họ có được sử dụng mua đầy đủ trang thiết bị như khoản tiền họ đã bỏ ra hay không? Hay nhà trường sẽ chỉ mua một số lượng ít rồi cho các cháu học chung?

Bên cạnh đó, nhà trường còn đưa ra các khoản thu – chi đồ dùng phục vụ công tác vệ sinh và thay cha mẹ chăm sóc trẻ ở bán trú tại trường như mua giấy vệ sinh, xà phòng 35.000 đồng/cháu; điện nước 20.000 đồng/cháu; trông trưa thêm giờ 130.000 đồng/cháu; chi lương cho giáo viên từ 120.000 - 140.000 đồng/cháu (tùy theo độ tuổi), quỹ cha mẹ học sinh 200.000 đồng/cháu…

Ngoài các khoản thu trên, năm học này, trường cũng đã đưa ra các khoản thu “quen thuộc” như học phí, quỹ hội phụ huynh, tiền ăn bán trú…,mỗi phụ huynh còn phải nộp tiền xã hội hóa 350.000 đồng/cháu.

Một phụ huynh (xin được giấu tên)thắc mắc: "Xãchúng tôi chỉ thuần nông, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, thu nhập rất thấp; trường đưa ra bình quân xã hội hóa lên đến 350.000 đồng/cháu, quá trình triển khai, nhà trường thể hiện sự áp đặt, bắt buộc. Vì tương lai con cái, chúng tôi phải “thắt lưng buộc bụng”... Nhà trường thu quá nhiều khoản, liệu rằng có hợp lý?".

Tự ấn địnhtiền xã hội hóa và triển khai thu khi chưa được phê duyệt?

Các khoản thu đầu năm học mới luôn là gánh nặng lớn của các phụ huynh, nhất là khoản thu xã hội hóa. Phải ghi nhận, việc triển khai công tác vận động xã hội hóa một cách hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến không nhỏ cho việc phục vụ công tác dạy và học. Tuy nhiên, không ít cơ sở giáo dục vẫn còn “nhập nhèm” trong các khoản thu, tự ý đề ra nhiều khoản thu trái quy định khiến phụ huynh bức xúc.

Làm việc với Ban giám hiệu Trường Mầm non Đặng Cương, cô giáo Hương, Hiệu trưởng cho biết: "Các khoản thu mà phụ huynh phản ánh là đúng. Năm nào nhà trường cũng thu các khoản đó mà không nhận được ý kiến gì về phía phụ huynh. Riêng trong năm học này, tính các khoản chi phí cao. Căn cứ vào số lượng gần 500 học sinh, nhà trường thu xã hội hóa mỗi cháu 350.000 đồng".

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Thiết, Phó chủ tịch UBND xã Đặng Cương cho biết: “xã đã nhận được hồ sơ về việc thu tiền xã hội hóa của Trường Mầm non Đặng Cương. Nhưng về phía xã, chưa có chủ trương phê duyệt trong việc huy động xã hội hóa ở cấp mầm non trong năm học này”.

Được biết, theo quy định của Bộ Giáo dục& Đào tạo, các khoản thu (đặc biệt là các khoản thu xã hội hóa) cần phải được thông qua hội phụ huynh, chính quyền xã và sự phê duyệt của phòng giáo dục. Tuy nhiên, với Trường Mầm non Đặng Cương, dù đã công khai các khoản thu, tiến hành thu một số khoản của phụ huynh và đã tổ chức họp phụ huynh để thông báo, nhưng cho đến nay,nhà trường vẫn chưa có văn bản phê duyệt của UBND xã cho phép các khoản thu, chi trong năm học 2016 - 2017.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Vũ Duyên

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.

Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng 38% so với năm 2019
Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng 38% so với năm 2019

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết tại cuộc họp sáng 26/4: Giá căn hộ chung cư rao bán tại các thành phố lớn liên tục tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.