Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng hoá thiếu thông tin được bày bán trên kệ của siêu thị HƯNG LONG MINIMART tại Hà Nội

Sản phẩm, thực phẩm thiếu thông tin, không tem nhãn phụ Tiếng Việt… được bày bán trong siêu thị HƯNG LONG MINIMART, điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng khi tiếp cận thông tin về sản phẩm.

h
Website của siêu thị HƯNG LONG MINIMART.

Người tiêu dùng phản ánh đến Thương hiệu & Công luận về việc nhiều sản phẩm bày bán trong siêu thị HƯNG LONG MINIMART tại 05 cơ sở ở Hà Nội gồm: 71B Xuân Diệu, E1 Ciputra, CT14 A1 Ciputra, 24 Phú Gia, số 12 ngõ 124 Âu Cơ, được cho là hàng nhập khẩu, nhưng trên hàng hóa, sản phẩm lại không có cơ sở nhập khẩu, không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt.

Một số thực phẩm rơi vào tình trạng không tem nhãn phụ tiếng Việt
Một số thực phẩm rơi vào tình trạng không tem nhãn phụ Tiếng Việt.
a
Bánh rau Naziba 100% tiếng nước ngoài không có tem phụ Tiếng Việt.

Phóng viên Thương hiệu & Công luận "mục sở thị" 04/05 cơ sở của siêu thị HƯNG LONG MINIMART tại TP. Hà Nội ghi nhận, tại 04 cơ sở nói trên, đúng như những gì người tiêu dùng phản ánh.

Ngày 09/02/2023, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã đi mua hàng và ghi nhận thực tế siêu thị HƯNG LONG MINIMART tại số số 12 ngõ 124 Âu Cơ, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội. Theo quan sát của phóng viên, song song với các gian hàng bán sách và văn phòng phẩm, tại đây còn bày bán nhiều các mặt hàng khác như: Quần áo, đồ lưu niệm, bánh kẹo, nước uống, mỹ phẩm, đồ ăn nhanh, mũ nón, đồ thể thao…

g
Sản phẩm 100% tiếng nước ngoài khiến người tiêu dùng khó khăn khi tiếp cận sản phẩm.
v
Từ đồ dùng cá nhân đến dụng cụ gia đình đều không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Xen lẫn những sản phẩm được dán nhãn đầy đủ thì các sản phẩm có chữ viết nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... không có tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt cũng không ít. Vậy, những người tiêu dùng bình dân, không biết tiếng nước ngoài làm sao xác định, phân biệt được sản phẩm và chất lượng để lựa túi tiền mà mua? Liệu rằng, những món đồ trên có thực sự an toàn với người tiêu dùng không?

Phóng viên tiếp tục tìm đến siêu thị HƯNG LONG MINIMART có địa chỉ số 24 Phú Gia, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội ghi nhận thực tế.

k
Siêu thị HƯNG LONG MINIMART có địa chỉ số 24 Phú Gia, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội cũng bày bán nhiều loại đồ gia dụng không tem phụ Tiếng Việt.

Qua ghi nhận thực tế, siêu thị HƯNG LONG MINIMART cơ sở này cũng bày bán nhiều loại thực phẩm, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em... Tuy nhiên tại siêu thị này bày bán cả sản phẩm, hàng hóa không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

j
Đồ chơi trẻ em không có thông tin về nhà phân phối, cách sử dụng cũng như những cảnh báo về độ tuổi phù hợp sử dụng sản phẩm.

Tại khu vực bày bán đồ gia dụng, đập ngay vào mắt phóng viên là các sản phẩm như: Dao,kéo…Hàng hóa sắp xếp lộn xộn, làm người tiêu dùng khó có thể phân biệt được hàng hóa, sản phẩm để mua.

Theo khoản 3, Điều 7, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng Tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng Tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa mà không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt; hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, doanh nghiệp đó có thể nhận mức xử phạt cao nhất từ 25-30 triệu đồng.

Dù đã được pháp luật quy định rõ ràng về nội dung in trên hàng hóa nước ngoài nhưng siêu thị HƯNG LONG MINIMART tại Hà Nội vẫn bày bán nhiều sản phẩm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt?

Rõ ràng, việc bán các sản phẩm nhập khẩu không có dán nhãn phụ Tiếng Việt gây khó khăn cho người tiêu dùng tìm hiểu thồng tin sản phẩm. Người tiêu dùng không nắm được nguồn gốc sản phẩm từ đâu; không hiểu rõ về thành phần, công dụng của sản phẩm như thế nào, ngoài ra sự việc này còn gây khó khăn cho cơ quản chức năng.

Lê Pháp - Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.