Ô tô Hàn Quốc ồ ạt giảm giá trước áp lực xe điện Trung Quốc
Ô tô Hàn Quốc ồ ạt giảm giá trước áp lực xe điện Trung Quốc

Hyundai và Kia giảm giá sâu trên diện rộng

Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc buộc phải tham gia vào cuộc đua giảm giá khốc liệt.

Hyundai Motor cho biết, hãng giảm giá cho 23 trên 25 mẫu xe du lịch của hãng, quy mô chương trình gần gấp đôi so với sự kiện Korea Sale Festa tháng trước. Các mẫu bán chậm được ưu tiên giảm sâu. Đơn cử, mẫu SUV điện Ioniq 9, ra mắt tháng 2 với giá từ 67,15 triệu won (khoảng 45.500 USD), chỉ bán được 8.094 xe đến tháng 11. Hiện mẫu xe này được ưu đãi giảm tối đa 6,3 triệu won (4.270 USD), nguyên nhân do trợ cấp xe điện kết thúc.

Một số mẫu bán chạy cũng không nằm ngoài chương trình giảm giá. Avante, mẫu tiêu thụ tốt nhất của Hyundai năm nay, giảm tối đa 2,05 triệu won (1.390 USD). Grandeur giảm 2,2 triệu won (1.490 USD), SantaFe giảm 2 triệu won (1.355 USD), còn Palisade giảm 1,26 triệu won (850 USD). Hyundai còn tung gói vay 0% lãi suất trong 60 tháng cho khách mua Grandeur, tương đương mức giảm thẳng 5 triệu won (3.390 USD).

Kia cũng tham gia với các mức giảm đáng kể như K8 giảm 3,6 triệu won (2.440 USD), EV6 giảm 3,9 triệu won (2.640 USD), Sorento bản xăng giảm 1,9 triệu won (1.290 USD).

Thông thường, giảm giá cuối năm nhằm giảm tồn kho và đạt chỉ tiêu bán hàng. Tuy nhiên, hàng tồn năm nay cao hơn do nhu cầu yếu và do các mẫu chủ lực như Grandeur, SantaFe chuẩn bị có bản nâng cấp trong năm tới.

"Mức này tương đương giảm thẳng 5 triệu won (3.390 USD). Lợi nhuận đã bị siết tới mức tối thiểu", một nguồn tin trong ngành cho hay.

Doanh số trong và ngoài nước của Hyundai và Kia đều giảm. Riêng tháng 11, doanh số nội địa của Hyundai giảm 3,4%, Kia giảm 1,6%. Xuất khẩu của Hyundai giảm 2,2% và Kia giảm 0,8%.

Áp lực từ Trung Quốc và dự báo cạnh tranh khốc liệt

Giáo sư Kwon Yong-joo tại Đại học Kookmin nhận định: “Trong bối cảnh Mỹ tăng thuế và xe điện Trung Quốc tràn vào Hàn Quốc, mức giảm này vẫn còn nhẹ”. Ông cho rằng, sang năm 2026, cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn sẽ buộc các hãng phải chấp nhận biên lợi nhuận thấp để giữ thị phần.

Khối hãng tầm trung cũng phải tung ưu đãi lớn. Renault Korea giảm tối đa 5,4 triệu won (3.660 USD) cho Grand Koleos. Mẫu xe này từng tiêu thụ tốt nhưng doanh số tháng 11 đã giảm 18% so với tháng trước đó.

Giáo sư Lee Ho-geun tại Đại học Daedeok nhận định: “Hãng tầm trung vốn cạnh tranh bằng mức giá so với Hyundai và Kia, nhưng phân khúc này lại bị chồng lấn bởi xe Trung Quốc”.

Các hãng khác cũng có động thái tương tự: GM Korea giảm tối đa 5 triệu won (3.390 USD) cho bán tải Colorado. KG Mobility giảm 5% tương đương khoảng 1,5 triệu won (1.020 USD) cho Musso Sports và Musso Khan.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng, ưu đãi có điều kiện phức tạp. Với Hyundai Grandeur, mức giảm thêm 500.000 won (340 USD) chỉ áp dụng khi khách tham gia chương trình “Blue Save Auto”. Tương tự, để nhận trọn ưu đãi với Renault Grand Koleos, mức giảm cơ bản 2,8 triệu won (1.900 USD) chỉ được cộng thêm nếu xe cũ của khách từng bị ngập nước do ngập lụt.

Tâm An(t/h)