Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Goldfruit bán hàng hóa nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt

Qua thực tế ghi nhận, tại một số cửa hàng thuộc Hệ thống hoa quả sạch Goldfruit có bày bán rất nhiều loại sản phẩm, hàng hoá được giới thiệu là hàng nhập khẩu nước ngoài, nhưng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định.

Nhiều sản phẩm nhập khẩu không tem nhãn phụ

Theo tìm hiểu, Hệ thống hoa quả sạch Goldfruit (Goldfruit) có website: https://goldfruit.vn/. Thành lập từ năm 2013, Goldfruit trở thành thương hiệu nổi tiếng với 09 cửa hàng lớn và 01 cơ sở kho bán buôn tại Hà Nội. Goldfruit được vận hành bởi Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Goldfruit, đại diện là ông Vũ Văn Giáp.

Tại các cửa hàng của Goldfruit, ngoài những sản phẩm, hàng hóa tuân thủ đúng quy định của pháp luật về tem nhãn, nguồn gốc thì cũng còn nhiều sản phẩm có nhãn gốc tiếng nước ngoài như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… không có tem nhãn phụ Tiếng Việt. Điều này khiến người tiêu dùng thiếu thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của sản phẩm đang được bày bán tại hệ thống này.

Phóng viên đã trực tiếp ghi nhận tại cửa hàng Goldfruit số 74-LK6A, Nguyễn Văn Lộc, Mộ Lao, Hà Nội, ghi nhận nhiều sản phẩm 100% chữ nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt, từ nước tẩy quần áo, dầu tắm, giấy uớt cho bé, khử cặn bình nước, tới nước bổ gan, sâm nước, miếng đắp mặt, kẹo bánh...

Tại cơ sở C9 phố Tô Hiệu Lớn hay ở cơ sở số 190 Trung Kính, phóng viên cũng ghi nhận tình trạng tương tự, nhiều hàng hoá nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt bày bán công khai, người tiêu dùng vô cùng khó khăn khi tiếp cận thông tin về sản phẩm.

Rất nhiều sản phẩm
Rất nhiều sản phẩm "trắng" thông tin về giá bán, đơn vị nhập khẩu

Một số quy định pháp luật về nhãn hàng hóa

Theo quy định tại Điều 25, điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng:

Hàng hóa có nhãn nhưng bị che lấp, rách nát, mờ không đọc được hoặc không đọc được hết các nội dung trên nhãn hàng hóa;

Hàng hóa theo quy định phải có nhãn nhưng không ghi nhãn hàng hóa;

Hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về kích thước chữ tiếng Việt và tiếng nước ngoài, ngôn ngữ sử dụng và đơn vị đo;

Hàng hóa có nhãn bị tẩy xóa, sửa chữa nhãn gốc hoặc nhãn phụ làm sai lệch thông tin về hàng hóa.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng:

Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa;

Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Quy định của pháp luật là vậy, nhưng thực tế tại Hệ thống Goldfruit đã và đang bày bán rất nhiều hàng hoá nước ngoài vi phạm quy định về tem nhãn, đặc biệt, nhiều sản phẩm dành cho trẻ em, đối tượng nhạy cảm rất cần được bảo vệ. Việc hàng hóa nước ngoài không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt khiến người tiêu dùng khó khăn khi tìm hiểu về sản phẩm, việc liên tục phải gọi người bán để hỏi thông tin khiến việc tìm hiểu, mua hàng mất nhiều thời gian.

Đề nghị Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra Hệ thống Goldfruit nhằm đảm bảo minh bạch về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, từng bước giúp chuẩn hóa và khẳng định thương hiệu Goldfruit tốt hơn đối với người tiêu dùng.

Thái Bình

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.