Theo Hiệp hội, trong cơ cấu phí thu từ khách hàng, phí SMS banking được ngân hàng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (từ 5.500 - 8.800 đồng/tháng, một vài ngân hàng thu 11.000 đồng/tháng).

Nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến (miễn phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền, phí SMS banking, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM...).

Trong khi đó, bình quân mỗi khách hàng có từ 15 - 20 giao dịch/tháng, phí SMS bình quân của một khách hàng từ 20.000 - 25.000 đồng/tháng, trong khi giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường.

Hàng tháng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn/tháng, phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 - 9 tỷ đồng/tháng.

Vậy nên, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo quyết liệt để các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc giảm phí (cước) tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (280 - 400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng).

Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có Văn bản số 87/HHNH-PLNV ngày 9/4/2020 đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng và ngày 14/5/2020 tiếp tục có ý kiến trực tiếp tại cuộc họp giữa Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại.

Ngày 17/6/2020, Hiệp hội Ngân hàng đã có Văn bản số 136/HHNH-PLNV về nội dung này. Tuy nhiên, đến nay Hiệp hội Ngân hàng vẫn chưa nhận được thông tin kết quả xử lý của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng.

Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng; sớm thông báo kết quả xử lý về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, để đáp ứng yêu cầu các tổ chức ngân hàng - tài chính trong điều kiện hiện tại.

Hà Trần