Ngày 4/11/2018, một số tài xế thuộc các doanh nghiệp taxi ở TP. Đà Nẵng đã tự đình công, tạm ngừng đón khách để phản đối xe dù dưới 9 chồ ngồi hoạt động "chui" và xe taxi Grab "lách luật" hoạt động trái phép, cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.
Taxi dù và taxi Grab không phải đóng các loại thuế, phí và các điều kiện kinh doanh vận tải nhưng lại được vô tư dừng đỗ để bắt khách, núp bóng xe riêng đến đón người thân để dễ dàng hoạt động. Trong khi đó, taxi truyền thống phải chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải taxi và nộp nhiều loại thuế, phí nhưng phải xếp hàng đón khách theo lượt, đúng vị trí quy định nên không thể cạnh tranh được với taxi "dù" và taxi Grab.
Sáng 4/11, nhiều tài xế taxi của 8 hãng đang xếp phiên đón khách tại khu vực Ga đến quốc nội tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đã ngừng hoạt động
Trước hành động đình công phản đối Grab của taxi truyền thống, Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam kêu gọi và đề nghị các doanh nghiệp taxi, người lái xe taxi tại TP. Đà Nẵng nói riêng, các hiệp hội taxi và doanh nghiệp taxi, người lái xe taxi trong cả nước nói chung cần phải bình tĩnh, không được tự ý đình công hoặc có hành vi manh động, gây ảnh hưởng đến việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và tình hình an ninh trật tự.
Hiệp hội này cũng cho biết đã nhận thấy những bất hợp lý, bất bình đẳng trong quản lý kinh doanh vận tải taxi truyền thống với xe hoạt động như taxi của Grab và đã kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi các quy định của pháp luật, khắc phục những bất hợp lý đang tồn tại đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh vì sự phát triển văn minh của lĩnh vực vận tải hành khách bằng ôtô nói chung và taxi nói riêng.
Hiện Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, trong đó Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp và Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ khi thẩm định dự thảo đã thống nhất xác định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ của Grab chính là taxi.
Hằng Vương (t/h)