Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoàng Hóa( Thanh Hóa): Cần làm rõ “Nhập nhèm” trong các khoản thu tại trường THCS Hoằng Đạt

Không chỉ nhiều phụ huynh trường THCS Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) bức xúc trước những khoản thu lạ lùng được “vẽ” ra trong năm học 2018 – 2019, mà ngay cả giáo viên trong trường cũng phản ánh là cách xếp loại giáo viên cuối năm trái quy định của lãnh nhà trường. Thế nhưng, thay vì phối hợp làm việc và thông tin trước những phản ánh của phụ huynh, giáo viên với báo chí thì lãnh đạo nhà trường lại viện lý do để từ chối làm việc.

Nhiều khoản thu bất thường?

Vừa qua báo Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh có con đang học tại trường THCS xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), Trong năm học 2018 – 2019, ban giám hiệu nhà trường đưa ra nhiều khoản thu “lạ lẫm” và có dấu hiệu không minh bạch trong việc công khai thu chi tài chính.

Bên cạnh những khoản thu bắt buộc như học phí: 450.000 đồng/HS/năm; Gửi xe: 150.000 đồng/HS, Bảo hiểm y tế: 526.000 đồng/HS/12 tháng, được thu theo quy định chung, tuy nhiên một số phụ huynh vẫn còn băn khoăn, thắc mắc về một số khoản thu chưa thật sự rõ ràng.

Cụ thể, từ bản liệt kê các khoản thu đầu năm học 2018 – 2019 được nhiều phụ huynh cẩn thận chép lại, thì các khoản như: Túi bài kiểm tra + giấy thi: 80.000 đồng/HS; Quỹ lớp: 150.000 đồng/HS; Sổ liên lạc điện tử: 65.000 đồng/HS với mạng Vinaphone và 90.000 đồng/HS với mạng Viettel, mức thu này cao hơn hẳn so những trường khác trong khu vực.

Hoàng Hóa( Thanh Hóa): Cần làm rõ “Nhập nhèm” trong các khoản thu tại trường THCS Hoằng Đạt - Hình 1

Danh sách các khoản thu trong năm học 2018 - 2019 của trường THCS Hoằng Đạt được phụ huynh ghi lại

Tiếp đến, nhiều khoản thu “nhập nhèm” khác khiến phụ huynh đặt nhiều nghi vấn như quỹ cha mẹ: 140.000 đồng, bởi khoản thu này phu huynh không biết phục vụ vào việc gì? và khoản thu này phải do các phụ huynh đứng ra thu, chi. Quỹ khuyến học: 80.000 đồng/HS, thực hiện theo văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Thanh Hóa, đối với quỹ khuyến học trường học không được huy động từ HS đang học tại trường. Quỹ này do Hội khuyến học vận động từ các tổ chức, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và các hội viên đóng góp theo quy định điều lệ hội khuyến học.

Đặc biệt, một số khoản thu vô lý dường như không được phép thu như: Khảo sát chất lượng: 100.000 đồng/HS và Tin học: 150.000 đồng/HS. Một số phụ huynh có ý kiến cho rằng: “Tin học cơ sở vật chất, cụ thể phòng máy thì nhà trường đã được đầu tư, như thế Tin học như bao môn học khác, thu khoản khảo sát chất lượng thì nhà trường chi vào việc gì? hay chỉ “vẽ” ra để thu tiền?” phụ huynh cần có một lời giải đáp thích đáng chính đáng từ nhà trường.

Một số phụ huynh phản ánh thêm về các khoản tiền học thêm 17.000 đồng/1 buổi x 84 buổi: 1.428.000 đồng/HS, thu và học quá nhiều. Khoản thu đồng phục cho các cháu với mức giá: 260.000 đồng/HS, thậm chí còn ép buộc bắt học sinh phải mua, trong khi đó việc ép buộc học sinh phải đăng ký mua trong nhà trường là không được phép? Trong khi đó, nước uống được nhà trường thu 80.000 đồng/HS, nhưng chất lượng nước đem lại khá kém, tồi tệ hơn khi một số em chứng kiến những lần phải uống bằng nước mưa?

Cũng theo tìm hiểu của PV, mặc dù bức xúc với việc thu chi không minh bạch giữa bắt buộc và tự nguyện trong năm học 2018 – 2019 của lãnh đạo trường THCS Hoằng Đạt “lạm thu”. Nhưng với tâm lý lo ngại khi phản ánh thì sợ ảnh hưởng đến việc học tập của con cái tại trường nên đành “còng lưng” chấp nhận đóng góp.

Nhà trường không làm việc với phóng viên

Để làm rõ những vấn đề trên, PV Thương hiệu & Công luận đã đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Công Chính – Hiệu trưởng trường THCS Hoằng Đạt. Bước vào buổi làm việc, PV đã xuất trình giấy giới thiệu ghi rõ nội dung nhưng ông Chính cứ “thao thao bất tuyệt”, cho rằng có nhiều mối quan hệ và quen nhiều anh em phóng viên Báo chí. Sau đó PV xin được làm việc về nội dung chính liên quan đến các khoản thu, chi năm học vừa qua, lúc này ông Chính lại yêu cầu được xem lại giấy giới thiệu. Khi cầm giấy giới thiệu, ông Chính nói: “Tôi không làm việc với phóng viên khi chưa có thẻ nhà báo, vì đây là quy định của cấp trên, và cho rằng PV chưa có thẻ nhà báo thì chưa được pháp luật công nhận”. Mặc dù, PV đã giải thích về quy định của Luật báo chí về hoạt động tác nghiệp rõ ràng để ông này nắm bắt lại. Nhưng vị hiệu trưởng này tỏ ra không quan tâm, mà cố bảo vệ quan điểm không cung cấp thông tin cho phóng viên.  

Hoàng Hóa( Thanh Hóa): Cần làm rõ “Nhập nhèm” trong các khoản thu tại trường THCS Hoằng Đạt - Hình 2

 Ông Nguyễn Công Chính – Hiệu trưởng trường THCS Hoằng Đạt từ chối cung cấp thông tin cho báo chí

Qua tìm hiểu thêm, tại trường THCS Hoằng Đạt nhiều năm qua không chỉ để xảy ra việc thu, chi không minh bạch? mà nhiều năm nay, nhà trường còn tổ chức ôn thi học sinh giỏi cấp huyện khối 6,7,8 lấy kết quả của việc thi học sinh giỏi cấp huyện, để xếp loại thi đua cũng như lấy kết quả học sinh giỏi để đánh giá xếp loại giáo viên vào cuối năm học là trái quy định của Sở GD và ĐT Thanh Hóa.

Cô Trần Thị H, là giáo viên tại trường bức xúc nói, nhiều năm nay nhà trường luôn tổ chức thi học sinh giỏi khối 6,7,8 và lấy kết quả học sinh giỏi để đánh giá sếp loại giáo viên cuối năm học là trái quy định. Nhưng nhiều lần chúng tôi có ý kiến, phản ánh việc làm trên của hiệu trưởng là trái quy định, nhưng sự việc đâu lại vào đó. “Tôi là giáo viên dạy môn đặc thù, đương nhiên sẽ không có học sinh để đi thi học sinh giỏi. Nhưng vẫn xếp loại giáo viên môn của chúng tôi, cùng với các giáo viên có học sinh giỏi đi thi là không công bằng, vì ngành không tổ chức cho các học sinh thuộc bộ môn của chúng tôi đi thi chứ không phải môn chúng tôi không có học sinh giỏi để dự thi”, cô H bức xúc nói.

Đề nghị các cơ quan chức năng Thanh Hóa kiểm tra làm rõ vụ việc nêu trên để tránh bức xúc trong phụ huynh và giáo viên.

An Nhiên

 

 

 

 

 

 



 

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.