Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoàng Mai (Hà Nội): Vì sao nhiều năm không thể xử lý một công trình sai phạm?

Khi phát hiện sai phạm, liên tiếp trong 2 năm (2015 – 2016) cơ quan chức năng quận Hoàng Mai đã không ít lần lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công công trình tại lô đất CC2 – KĐT Bắc Linh Đàm do DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư … Tuy nhiên, đến nay tại khu đất này vẫn “lù lù” mọc lên một trung tâm tiệc cưới, khiến dư luận Thủ đô không khỏi ngỡ ngàng.

Hoàng Mai (Hà Nội): Vì sao nhiều năm không thể xử lý một công trình sai phạm? - Hình 1

Công trình xây dựng tại ô đất CC2 KĐT Bắc Linh Đàm của DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thi công khi chưa có GPXD (Ảnh: Chụp năm 2016)

Trong những năm 2015 – 2016 khi người dân Thủ đô chưa hết bàng hoàng về hàng loạt sai phạm “khủng” tại các khu chung cư thuộc Tập đoàn Mường Thanh (được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ), thì cuối năm 2016 DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên lại tiếp tục thi công xây dựng một công trình tại lô CC2 KĐT Bắc Linh Đàm (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) khi chưa có Giấy phép xây dựng (GPXD).

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã phá dỡ công trình cũ cao 5 tầng không phép và sau đó xây dựng công trình trên diện tích đất nói trên để làm dự án bãi đỗ xe cao tầng kết hợp trung tâm tiệc cưới.

Khi phát hiện công trình của DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên xây dựng công trình không có GPXD, Đội TTXD quận Hoàng Mai đã tiến hành lập Biên bản vi phạm; UBND phường Đại Kim đã ra Quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm này.

Hoàng Mai (Hà Nội): Vì sao nhiều năm không thể xử lý một công trình sai phạm? - Hình 2

Biên bản đình chỉ thi công công trình vi phạm do Đội TTXD quận Hoàng Mai lập

Cụ thể, tại Biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm số 120/BB-VPHC ngày 18/3/2016 của Đội TTXD quận Hoàng Mai yêu cầu chủ đầu lập tức ngừng thi công công trình vi phạm; phải tự phá dỡ công trình, bộ phận công trình vi phạm.

Tiếp đó, đến ngày 19/3/2016, bà Bùi Thị Khuê, Phó chủ tịch UBND phường Đại Kim đã ký Quyết định số 93/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trât tự xây dựng đô thị tại lô CC2 KĐT Bắc Linh Đàm.

Quyết định yêu cầu Giám đốc Công ty nước sạch Viwaco; Giám đốc Điện lực Hoàng Mai dừng cấp điện, cấp nước đối với công trình vi phạm trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được quyết định đình chỉ trên. Đồng thời, Trưởng Công an phường Đại kim chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải cở vật liệu, công nhân vào thi công công trình vi phạm; phối hợp với chính quyền để thực hiện quyết định đình chỉ.

Hoàng Mai (Hà Nội): Vì sao nhiều năm không thể xử lý một công trình sai phạm? - Hình 3

Quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm, do bà Bùi Thị Khuê, Phó chủ tịch UBND phường Đại Kim ký

Sai phạm đã “phát lộ”, cơ quan chức năng quận Hoàng Mai cũng đã lập Biên bản vi phạm, ra Quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm. Tuy nhiên, điều đáng nói là khi chủ đầu tư không tự giác phá dỡ, thì công trình này vẫn không bị cưỡng chế, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, sau nhiều năm trôi qua, DN tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên vẫn âm thầm thi công xây dựng, để rồi “biến” công trình trên thành một trung tâm tiệc cưới hoành tráng nhất nhì quận Hoàng Mai, khiến dư luận Thủ đô không khỏi ngỡ ngàng…!?

Theo tìm hiểu, được biết để hợp thức hóa việc này, DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc xin xây dựng công trình tạm để phục vụ thi công sửa chữa cải tạo và nâng cấp khách sạn Mường Thanh tại lô đất CC2, khu Bắc Linh Đàm.

Đến tháng 5/2018, DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đề xuất xây dựng tạm công trình nhà thép mái tôn với quy mô khoảng 1.500 m2 trên diện tích 2.545 m2 đang lập dự án điều chỉnh quy hoạch thuộc lô đất CC2.

Hoàng Mai (Hà Nội): Vì sao nhiều năm không thể xử lý một công trình sai phạm? - Hình 4Hoàng Mai (Hà Nội): Vì sao nhiều năm không thể xử lý một công trình sai phạm? - Hình 4

"Phớt lờ" chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội, cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên ngang nhiên cho xây dựng một Trung tâm tiệc cưới hoành tráng trên lô đất CC2

Theo đó, Sở Xây dựng đã chấp thuận và yêu cầu doanh nghiệp này chỉ được phép xây dựng khi đảm bảo các điều kiện và mục đích nhằm phục vụ thi công: Văn phòng làm việc, lán trại cho công nhân ăn nghỉ tại công trường, nhà kho, nhà sản xuất tại chỗ phục vụ thi công xây dựng, các công trình dẫn dòng thi công, đường thi công, trạm trộn bê tông...

Đồng thời, nêu rõ: Doanh nghiệp không được phép sử dụng tầng hầm công trình đang vi phạm. Trong quá trình sử dụng, khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu dỡ bỏ công trình tạm, doanh nghiệp phải thực hiện việc tháo dỡ vô điều kiện.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, thay vì chấp hành chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội, cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, doanh nghiệp này lại ngang nhiên cho xây dựng một Trung tâm tiệc cưới hoành tráng trên lô đất CC2. Hiện, trung tâm tiệc cưới này đã công khai đi vào hoạt động và được quảng cáo là nhà hàng tiệc cưới hiện đại và sang trọng nhất.

Hoàng Mai (Hà Nội): Vì sao nhiều năm không thể xử lý một công trình sai phạm? - Hình 5

Hiện, trung tâm tiệc cưới này đã công khai đi vào hoạt động và được quảng cáo là nhà hàng tiệc cưới hiện đại và sang trọng...

Theo quy hoạch, lô đất CC2 (Bắc Linh Đàm) có chức năng sử dụng đất văn phòng, khách sạn, cây xanh. Một phần khu đất đã được đầu tư xây dựng công trình khách sạn Mường Thanh. Phần còn lại khoảng 2.545 m2 được quy hoạch gồm các công trình phụ trợ. Hiện tại, khoảng 1.500m2 đất công cộng đã được xây dựng thành trung tâm tiệc cưới (đã đi vào hoạt động).

Vì sao trong nhiều năm, một công trình sai phạm giữa “thanh thiên bạch nhật” (đã được cơ quan chức năng quận Hoàng Mai lập biên bản vi phạm, ra quyết định đình chỉ thi công) lại không bị xử lý, cưỡng chế theo đúng quy định? Để DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên “vượt rào”, âm thầm xây dựng nên một trung tâm tiệc cưới hoàng tráng thì trách nhiệm của lãnh đạo phường Đại Kim, quận Hoàng Mai ở đâu?

Nên nhớ, đây là công trình xây dựng trên diện tích đất hơn 1.000m2, chứ không phải “cây kim giấu trong bọc”, mà cơ quan chức năng quận Hoàng Mai không thể nhìn thấy, sờ thấy, không phát hiện được!

Trước sự việc nghiêm trọng nêu trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, có hình thức xử lý đối với công trình vi phạm tại lô đất CC2 KĐT Bắc Linh Đàm do DN tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư. Đồng thời, cần có hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để cho sai phạm ngang nhiên tái diễn, kéo dài, khiến dư luận bức xúc.

Trước đó, liên quan đến sai phạm tại các khu nhà chung cư của đơn vị thuộc Tập đoàn Mường Thanh, trong buổi tiếp xúc cử tri chiều ngày 14/12/2016, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết: “Hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho cơ quan điều tra của Công an Thành phố thụ lý điều tra và xử lý theo đúng tinh thần truy tố theo quy định của pháp luật…”.

Hoàng Mai (Hà Nội): Vì sao nhiều năm không thể xử lý một công trình sai phạm? - Hình 6

 Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trả lời cử tri tại cuộc tiếp xúc ngày 14/12/2016

Nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri của chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông, Hoàn Kiếm) đã đề cập tới thông tin báo chí nêu về trường hợp vi phạm xây dựng của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) tại một số khu chung cư.

Ông Phi nêu, giấy phép cho xây 25 tầng nhưng doanh nghiệp này đã xây lên tới 35 tầng nên đề nghị Chủ tịch UBND Thành phố cho biết giải pháp của lãnh đạo thành phố.

Trả lời cử tri, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, vừa qua cơ quan chức năng đã kiểm tra khu nhà ở Đại Thanh, do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư và thấy có những vi phạm hết sức nghiêm trọng.

Ông Chung liệt kê: “Thứ nhất là xây dựng không phép. Thứ hai là xây dựng quá chiều cao quy định. Tiếp nữa là xây cả vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Các khu này xây xong thì người dân đã vào ở và bán hết rồi. Tiếp nữa là các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy cũng không đủ...”.

Theo ông Chung, hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho cơ quan điều tra của Công an Thành phố thụ lý điều tra và xử lý theo đúng tinh thần truy tố theo quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Chung, với một số khu chung cư khác có sai phạm cũng chuyển cơ quan điều tra. “Ví như sai phạm của Công ty Quản lý phát triển nhà Hà Nội với nhà tái định cư cũng chuyển cơ quan điều tra. Không để tình trạng phạt cho tồn tại, nhờn pháp luật”, ông Chung khẳng định.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Phương Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ngãi tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Quảng Ngãi tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi dự báo, từ tháng Ba đến tháng Tám, lượng mưa trên địa bàn sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài chủ yếu tập trung từ tháng Tư đến tháng Sáu khiến mực nước trên các sông giảm dần, dẫn đến nguy cơ cao thiếu nước phục vụ dân sinh, sản xuất vụ Hè thu.

TP.Hồ Chí Minh công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2024 - 2025
TP.Hồ Chí Minh công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2024 - 2025

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố. Theo đó, năm học 2024-2025, TP. HCM tuyển 71.020 chỉ tiêu lớp 10 vào 113 trường THPT công lập. 

Trách nhiệm của thế hệ hôm nay với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương
Trách nhiệm của thế hệ hôm nay với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Chủ nhân khởi thủy của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là cộng đồng người Việt ở 122 làng thuộc tỉnh Phú Thọ.

Nam Ninh-Bắc Ninh ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường giao lưu kinh tế, thương mại
Nam Ninh-Bắc Ninh ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường giao lưu kinh tế, thương mại

Chiều 17/4, tại tỉnh Bắc Ninh, đại diện Thành phố Nam Ninh, Trung Quốc ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường giao lưu kinh tế, thương mại với tỉnh Bắc Ninh.

Dự báo thời tiết 18/4: Miền Bắc sáng có mưa giông, phía Đông Bắc Bộ trời dịu mát
Dự báo thời tiết 18/4: Miền Bắc sáng có mưa giông, phía Đông Bắc Bộ trời dịu mát

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch, tức 18/4), khu vực Bắc Bộ sáng có mưa rào và giông rải rác, vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, là Tổ quốc độc lập, lãnh thổ toàn vẹn
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, là Tổ quốc độc lập, lãnh thổ toàn vẹn

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, đồng bào các dân tộc Việt Nam dù ở miền ngược hay miền xuôi, dù là người Kinh hay người dân tộc thiểu số, dù ở trong nước hay ngoài nước đều có chung cội nguồn dân tộc. Toàn thể cộng đồng các dân tộc Việt Nam là một thực thể thống nhất.