Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên - Huế: Yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm tại dự án làm phá vỡ cảnh quan du lịch sông Hương

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản yêu cầu UBND TP Huế, Sở KHĐT, Sở XD và các cơ quan liên quan kiên quyết xử lý những sai phạm tại Dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa – Huế nay và báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh trước khi cho dự án tiếp tục thi công trở lại

Dự án Cồn nổi- Bãi bồi Đập Đá (phường Vỹ Dạ- Huế) ban đầuDự án Cồn nổi- Bãi bồi Đập Đá (phường Vỹ Dạ- Huế) ban đầu

Nội dung văn bản cho biết, kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế chỉ rõ: Dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa – Huế nay do Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ làm chủ đầu tư, được UBND TP Huế cấp Giấy phép xây dựng số 90/GPXD ngày 02/02/2018, tại Khu vực Bãi bồi Đập Đá, phường Vỹ Dạ, thành phố Huế.

Dự án có mục tiêu: “Xây dựng Trung tâm tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện văn hóa, âm nhạc, nghệ thuật, thời trang, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ và các dịch vụ du lịch chuyển tiếp trên sông về đêm như: Ẩm thực, ca Huế…”. Quy mô dự án 24,6 tỷ đồng.

Dự án cũ bị đập phá và thay vào đó một công trình bê tông kiên cốDự án cũ bị đập phá và thay vào đó một công trình bê tông kiên cố

Theo giấy phép xây dựng số 91/GPXD ngày 02/02/2018 của UBND thành phố Huế cấp cho dự án này là “Công trình phải thiết kế theo hướng sử dụng giải pháp kiến trúc tường kính chủ đạo, tổ chức trồng cây xanh đan xen vào công trình nhằm tạo điểm nhấn kiến trúc hài hòa với cảnh quan thiên nhiên khu vực”.

Tuy nhiên ngày 19/7/2018 qua kiểm tra, công trình này bị UBND thành phố Huế “tuýt còi” và phạt 40 triệu đồng do xây dựng không đúng thiết kế.

Đáng lẽ phải chấp hành điều chỉnh bản vẽ, nhưng chủ đầu tư coi thường. Vì vậy, qua phản ánh của báo chí và dư luận, ngày 05/12/2019, UBND tỉnh có Công văn số 9322/UBND-QHXT giao Sở XD tổ chức thanh tra toàn diện đối với việc tổ chức thực hiện dự án Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay.

Giấy phép xây dựng tường kính chủ đạo nhưng bị biến thành bê tông cao tầngGiấy phép xây dựng tường kính chủ đạo nhưng bị biến thành bê tông cao tầng

Qua kiểm tra, Sở XD cho biết, đến thời điểm hiện nay (tháng 4/2020), Chủ đầu tư đã thi công xây dựng xong phần thô khối nhà chính và toàn bộ hệ thống bờ kè bao quanh khu đất và có nhiều sai phạm như:

Kiến trúc Mặt đứng 9-2 (mặt đứng hướng Đông Bắc - phía đường Hàn Mặc Tử) thi công không phù hợp với hồ sơ thiết kế, chuyển đổi từ kính sang tường, xây thêm tường, thay đổi việc bố trí sàn các tầng, phát sinh tầng hầm, kết cấu kè và một số sai khác.

Chủ đầu tư tự ý mở rộng diện tích, nâng chiều cao công trìnhChủ đầu tư tự ý mở rộng diện tích, nâng chiều cao công trình

Từ những sai phạm này, diện tích đất sử dụng thực tế tại dự án lớn hơn diện tích đất mà Chủ đầu tư đã thuê của nhà nước 165,4m2; diện tích xây dựng công trình trên đất tăng so với giấy phép xây dựng 738m2 và các sàn xây tăng với tổng diện tích 314,6m2.

Kiến trúc công trình chính đã được thi công sai với nội dung giấy phép xây dựng, như: Vi phạm các chỉ tiêu quy hoạch về mật độ xây dựng tăng 5,91%, hệ số sử dụng đất tăng 0,04 và chiều cao công trình cao hơn 0,81m; xây mới tầng hầm với diện tích 738m2; thay đổi kiến trúc và kết cấu mặt đứng 9-1, thay đổi hệ khung sàn chịu lực. Đồng thời hồ sơ thiết kế kiến trúc chưa khắc phục những tồn tại mà Sở Xây dựng đã nêu ra trong văn bản thẩm định.

Với những sai phạm trên, ngày 03/4/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản số 2720/UBND-XD chỉ đạo UBND TP Huế, Sở KHĐT, Sở XD và các cơ quan liên quan kiên quyết xử lý những sai phạm của dự án này và báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh trước khi cho dự án tiếp tục thi công trở lại.


UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo :Kiên quyết xử lýUBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo :Kiên quyết xử lý

Cồn nổi có diện tích 1982 m2 thuộc thửa đất số 12, tờ bản đồ địa chính số 41 (thuộc phường Vỹ Dạ, thành phố Huế) ngày 30/12/2011 được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho Công ty TNHH Phú Đạt Gia thuê để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm tổ chức sự kiện “Huế xưa – Huế nay”.

Dự án này đã được chuyển lại cho Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ theo Quyết định số 1120/QĐ-UBND ngày 25/5/2016 của UBND tỉnh TT Huế. Thời hạn thuê đất đến ngày 16/6/2045, hình thức trả tiền thuê đất hằng năm.

          Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Nghệ An: Khánh thành tượng đài Lênin tại TP. Vinh
Nghệ An: Khánh thành tượng đài Lênin tại TP. Vinh

Sáng 16/4, tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài Lênin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 - 22/4/2024).

Hải Dương đẩy mạnh đầu tư giao thông, y tế, giáo dục
Hải Dương đẩy mạnh đầu tư giao thông, y tế, giáo dục

Thời gian tới, tỉnh Hải Dương đẩy mạnh đầu tư, xây dựng các công trình thuộc lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tăng cường quản lý việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông
Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tăng cường quản lý việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông

Thời gian qua, UBND thị xã Quế Võ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, phường đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn, qua đó đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền trên địa bàn thị xã Quế Võ trong việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 5/9/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo báo Resumen Latinoamericano, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, luôn luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu.

Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam
Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo cấp cao cũng như Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.