Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội thảo về các phương pháp can thiệp tiên tiến cho trẻ tự kỷ

Sáng nay, Trung tâm Tư vấn và Can thiệp sớm Tia nắng nhỏ đã tổ chức Hội thảo “Ứng dụng hiệu quả phương pháp can thiệp tiên tiến cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ trong mô hình can thiệp của Úc, Can thiệp giới tính và làm bạn với trẻ tự kỷ, Ứng dụng hệ thống AAC cho trẻ tự kỷ”.

 

 Hội thảo về các phương pháp can thiệp tiên tiến cho trẻ tự kỷ - Hình 1

Ông Hoàng Văn quyên chia sẻ những phương pháp can thiệp tiên tiến theo mô hình của Úc

Tham dự hội thảo, có ông Hoàng Văn Quyên, chuyên viên VLTL-ANTL, KTV Trưởng khoa PHCN Bệnh viện Nhi đồng 1, Giảng viên ANTL, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP. Hồ Chí Minh; bà Hà Thị Kim Yến, nguyên trưởng khoa PHCN, BV Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh; ông Doyle Mueller, chuyên gia GDĐB, giảng viên ANTL ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP. Hồ Chí Minh; bà Phạm Thị Thơm, Thạc sỹ QLGD, cử nhân GDĐB,  Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Can thiệp sớm Tia nắng nhỏ; bà Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tia nắng mặt trời; các giáo viên GDĐB và đông đảo phụ huynh có con bị tự kỷ.  

Trung tâm can thiệp sớm Tia nắng nhỏ hoạt động song hành cùng trường mầm non Tia nắng mặt trời và được Hội cứu trợ trẻ em tàn tật giám sát về mặt chuyên môn cũng như thúc  đẩy trung tâm thường xuyên tham gia các phong trào thiện nguyện, các hoạt động mang tính nhân văn vì cộng đồng.

Là một trung tâm can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ, Tia nắng nhỏ chuyên can thiệp cá nhân cho trẻ rối loạn phát triển, chậm nói, tự kỷ, ADHD, Down… và hỗ trợ trẻ ra học hòa nhập tại Trường Mầm non Tia nắng mặt trời và một số trường lân cận cho các cháu có khả năng hòa nhập và đi học.

Trường Mầm non Tia nắng mặt trời thường có 150 trẻ theo học và chia thàng 8 lớp. Mỗi năm, trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 20 trẻ có khả năng đi học hòa nhập tham gia vào các lớp mầm non theo độ tuổi.

Ngoài ra, Trung tâm Tia nắng nhỏ còn tiếp nhận và hỗ trợ can thiệp cá nhân cho khoảng 50 trẻ khác. Hiện tại, Trung tâm can thiệp sớm Tia nắng nhỏ đã có 2 cơ sở hoạt động theo hình thức kết hợp dạy cá nhân và đưa trẻ ra mô hình giáo dục hòa nhập, kết hợp dạy nhóm.

Hội thảo về các phương pháp can thiệp tiên tiến cho trẻ tự kỷ - Hình 2

Bà phạm Thị thơm, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Can thiệp sớm Tia nắng nhỏ phát biểu tại hội thảo

Bà Thơm chia sẻ: “Tôi nhận thấy rằng, việc phối kết hợp giữa những nhà chuyên môn, chuyên gia, bác sỹ, các nhà tâm lý với nhau sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho trẻ có nhu cầu đặc biệt. Đây cũng là vấn đề còn thiếu tại hầu hết các trung tâm ở Việt Nam hiện nay”.

Chị Lý Mai Hương, mẹ bé Đỗ Trí Khiêm 4,5 tuổi ở phường Dịch Vọng Hậu tâm sự: “Lúc con khoảng 2 tuổi, mình thấy con hay chơi một mình, hay quay tròn các đồ vật, thêm một yếu tố nữa là ông bà hay đón cháu về sớm và cho chơi máy tính bảng, xem TV… Thấy con như vậy, vợ chồng mình rất lo lắng nên cho con đi thăm khám kiểm tra để có hướng điều trị.

Và cho đến hiện tại, mình duy trì mỗi ngày cho con học can thiệp cá nhân 45 phút. Bên cạnh đó, con học mầm non cùng lớp với các bạn bình thường. Cô giáo đánh giá con mình phát triển gần như bình thường so với các bạn cùng tuổi, chỉ là vận động hơi kém một chút…”.

Chị Vũ Thị Phượng, mẹ em Trần Viết Thành 10 tuổi cho biết, phát hiện ra lúc tầm 18 tháng tuổi con hay tự chơi, hay quay tròn các đồ vật bất kỳ… chị cho con đi khám ở Viện Nhi Trung ương và tìm các phương pháp để hỗ trợ giáo dục cho con. Đến nay, em Thành đang học lớp 5 Trường Tiểu học Mai Dịch và được đánh giá là nhận thức tốt, tuy nhiên bị hạn chế về ngôn ngữ nên môn Văn hơi đuối so với các môn khác.

Ông Quyên chia sẻ: “Các phương pháp ở nước ta trước đến nay, chủ yếu là can thiệp trong một môi trường nhất định rồi mới cho trẻ hòa nhập nếu thấy ổn. Nhưng phương pháp ở các nước phát triển về giáo dục là kết hợp đồng thời giữa can thiệp, hòa nhập và cộng đồng”.

Những buổi hội thảo như thế này - sẽ giúp các giáo viên và phụ huynh có dịp tiếp cận và chia sẻ nhiều hơn những phương pháp hỗ trợ cho các em bị tự kỷ, giúp các em có những kỹ năng tốt và đầy đủ hơn để có thể hòa nhập với cộng đồng.

Linh Tuệ - Mai Hoa

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.

PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã áp dụng một loạt giải pháp linh hoạt và chủ động để ngăn chặn tình trạng quá tải trên các đường dây và trạm biến áp, cùng với việc chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp.

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.

Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não
Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não

Liên quan đến trường hợp cháu bé hai tuổi tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong sau khi bị chó cắn hơn nửa tháng, bác sĩ Nguyễn Đình Toàn, Trưởng Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Bắc Giang cho biết, cơ quan chuyên môn đã xác định nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não, không phải do bệnh dại.

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau
Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”. Bộ sách gồm tiếng Việt và song ngữ với 5 ngôn ngữ khác như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Arập.

Tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, năm 2024
Tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, năm 2024

Chiều 17/4, Ban Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, năm 2024 tổ chức tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, ỦY viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo HKPĐ tỉnh dự.