Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Sửa chữa cầu Phú Lưu (Vỹ Dạ- Huế) có nhiều ý kiến trái chiều

Như Thương hiệu & Công luận đã có bài đề cập đến Cầu Phú Lưu (phường Vỹ Dạ- TP Huế) con đường độc đạo của hơn 5000 cư dân với trên 1100 hộ dân đã xuống cấp nghiêm trọng. Lời kêu cứu của người dân nơi đây đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nghe thấy và quyết định sửa chữa, nâng cấp từ đầu tháng 6/2020

Cầu Phú Lưu (Phường Vỹ Dạ- Huế) xuống cấp nghiêm trọng đã được Sửa chữa từ tháng 6.2020Cầu Phú Lưu (Phường Vỹ Dạ- Huế) xuống cấp nghiêm trọng đã được sửa chữa từ tháng 6/2020

Theo quyết định phê duyệt số 2665/QĐ-UBND ngày 26/10/2019 của UBND tỉnh TT Huế về “Dự án sửa chữa cầu Phú Lưu- phường Vỹ Dạ- Huế” thì chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư Xây dựng- Công trình Giao thông Thừa Thiên Huế. 

Nội dung quyết định ghi rõ: Cầu dàn thép bán vĩnh cửu. Đảm bảo duy trì tuổi thọ cho cầu cũ hiện tại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và các phương tiện như xe cứu thương, xe tang, xe chữa cháy hạng nhỏ.

Quy mô sửa chữa, phải gia cường, sửa chữa toàn bộ 32 móng cọc, trụ cầu cũng như các vị trí hư hỏng của trụ cầu.

Mặt cầu thay bản bê tông bằng thép chống trượtMặt cầu thay bản bê tông bằng thép chống trượt

Đồng thời bổ sung dầm dọc, gia cường hệ dầm dọc và giàn chủ, thay bản mặt cầu cũ từ bản bê tông cốt thép thành thép tấm chống trượt; Cạo sơn cũ và sơn lại 3 nước cho toàn bộ phần kết cấu thép của cầu.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.736 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Tuy nhiên qua hơn 2 tháng thi công, đang có nhiều ý kiến trái chiều về phương án sửa chữa cầu Phú Lưu. Như ông Nguyễn Trọng Anh Tuấn- Thạc sĩ Cơ khí (TP Hồ Chí Minh) đang sống ở phường Vỹ Dạ cho biết: ...việc sửa chữa cầu Phú Lưu - Cồn Hến, theo tiến độ thì hiện giờ đang gia cố dầm, sàn sắt và lót tấm sắt 10mm trên cầu.... Theo hiểu biết và đánh giá sơ bộ, tôi thấy phương án thi công, thiết kế của giai đoạn này khá bất hợp lý về phần Kỹ Thuật Cơ Khí. Nếu vẫn giữ nguyên phương án thiết kế, thi công kiểu này thì chỉ sau thời gian từ  2 đến 3 tháng sẽ gây ra các tình trạng không đáng có xảy ra.

Mối hàn liên kết giữa 2 tấm thép liệu có bảo đảm tuổi thọ khi nắng mưa thất thườngMối hàn liên kết giữa 2 tấm thép liệu có bảo đảm tuổi thọ khi nắng mưa thất thường

  - Một là: Các tấm sắt 10mm dùng để lót làm sàn được thi công bằng phương pháp hàn cố định lại với nhau. Điều này là bất cập vì chưa tính đến độ giãn nở của vật liệu. Nếu quá trình giãn nở sẽ làm vỡ liên kết các mối hàn thì sẽ làm mất an toàn của công trình, tấm sắt 10mm sẽ có hiện tượng giãn nở phồng lên sẽ là chỗ mồi cho trượt bánh xe, rất nguy hiểm cho người giao thông- và sẽ là rất nguy hiểm nếu vào mùa mưa.

 - Thứ 2: Khi các tấm này giãn nở sẽ tạo ra khe hở giữa dầm và sàn. Nếu có giao thông xảy ra thì sẽ phát ra tiếng ồn rất lớn. Thử nghĩ nếu tiếng ồn quá lớn cứ liên tục xảy ra từ sáng sớm đến tối khuya thì sao?..... Theo tôi:Nên dừng lại thi công cho đến khi có các phương án cải thiện tốt hơn. Bản thân tôi là kỹ sư Cơ khí nên tôi hiểu được rằng Ý kiến của tôi là phù hợp. Nếu cần tôi nói rõ hơn về chi tiết thì rất vui lòng liên hệ với tôi!

Thạc sĩ cơ khí- Nguyễn Trọng Anh TuấnThạc sĩ cơ khí- Nguyễn Trọng Anh Tuấn

 Trao đổi với một cán bộ giám sát công trình đang trực tiếp tại đây, anh cho biết: Ý kiến này rất đáng quan tâm nhưng tôi không thể trả lời được. Vì phương án đã do chủ đầu tư và thiết kế tính toán hết rồi!

Ông Trần Minh Quả- nguyên thành viên Ban Thanh tra nhân dân phường Vỹ Dạ cho biết: Sửa chữa nâng cấp cầu thì người dân rất mừng, nhưng đừng như năm 2014 để đón Festival nhà nước đầu tư nhiều tỉ đồng để sửa chữa cầu nhưng chỉ năm sau (2015) cầu đã hỏng, phải treo biển cấm xe ô tô. Nay tỉnh rất quan tâm, đầu tư gần 5 tỉ đồng, nhưng với tấm sắt chống trược, mùa khô không nói, còn mùa mưa thì rất nguy hiểm. Sao nhà nước không cho đổ bê tông như trước để người dân an tâm hơn. Chưa nói đến, cũng đều là đường tỉnh lộ nhưng đường Nguyễn Sinh Cung (phường Vỹ Dạ) cứ đến Festival là thảm bê tông nhựa, làm lề đường, lát vỉa hè, còn đường Ưng Bình (phường Vỹ Dạ), con đường duy nhất của người dân Cồn Hến chỉ dài chưa đầy 500 mét nhưng 40 năm nay không hề được sửa chữa, không có cống thoát nước, mưa là ngập, xuống cấp nghiêm trọng. 5000 người dân kêu cứu hàng chục năm nay nhưng không có cấp nào quan tâm, cứ nói qui hoạch treo nên bỏ mặc…

Có lẽ những ý kiến này, chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình Giao thông Thừa Thiên Huế  và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế  cần quan tâm, đừng để như nhiều lần sửa chữa trước đây- tuổi thọ chưa đến 365 ngày là phải treo biển “cấm xe ô tô”. Người bệnh, người chết phải mang, vác bộ qua cầu.

Người dân mong cầu được sửa chữa bảo đảm, đừng như trước đây chỉ sau một năm là hỏng trở lạiNgười dân mong cầu được sửa chữa bảo đảm, đừng như trước đây chỉ sau một năm là hỏng trở lại

Như trong thông cáo với báo chí, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết “Quá trình thực hiện dự án, UBND Tỉnh sẽ trực tiếp chỉ đạo, giám sát và đốc thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân Cồn Hến”. 

Được biết, theo tiến độ dự án nâng cấp, sửa chữa cầu phú Lưu (phường Vỹ Dạ) kéo dài trong 6 tháng, sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12/2020 nhưng bên thi công sẽ cố gắng rút ngắn còn 4 tháng (10/2020)

     Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng
Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng

Hiện nay, Việt Nam có 15 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, đang hoạt động. Dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khoảng 138,8 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 5% dư nợ tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống. Nợ xấu tăng mạnh, tạo áp lực cho các công ty tài chính.