Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hướng đi nào cho các trung tâm thương mại & siêu thị bán lẻ hậu Covid-19?

Trước những tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, và trong mọi ngóc ngách của cuộc sống thường nhật, ngành công nghiệp bán lẻ đang phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn, đặc biệt là với các siêu thị hay các trung tâm thương mại.

Nhìn tổng quan từ thị trường bán lẻ nói chung, với dân số trên 100 triệu dân và tỉ lệ dân số sống ở thành thị, và tỉ lệ dân số trẻ với mức thu nhập trung bình ngày một tăng cao, thì Việt Nam được coi là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư các trung tâm thương mại.

Trong thời gian gần đây, thị trường chứng kiến sự ra đi hay đóng cửa các chi nhánh của nhiều ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ, như Auchan, Parkson, Big C…Sự thất bại này có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau.

Có thể kể đến ở đây là sự thay đổi thị hiếu của người mua, sự cạnh tranh thị trường khi rất nhiều trung tâm mua sắm đã được xây dựng thành công với mô hình mới, hợp thời, bắt kịp xu thế cùng với các khách thuê/thương hiệu hấp dẫn... Ngoài ra, có thể tính đến sự cứng nhắc trong chiến lược phát triển đã khiến các nhà đầu tư và vận hành các trung tâm mua sắm thương mai bị đứng lại phía sau, giảm lợi thế cạnh tranh của họ với các đối thủ khác.

Hầu hết các ngành hàng trong ngành bán lẻ nói riêng và nền kinh tế nói chung theo một lẽ tự nhiên luôn cần sự đổi mới và sáng tạo để thích ứng với thị hiếu thường xuyên biến đổi của người tiêu dùng. Có thể dễ dàng nhận thấy rất nhiều sự cải tiến và phát triển của nhiều nhà bán lẻ và Chủ đầu tư phát triển bất động sản trong sản phẩm của mình để thu hút khách hàng.

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều ngành nghề bị tác động, trong đó có phân khúc trung tâm thương mại và bán lẻĐại dịch Covid-19 khiến nhiều ngành nghề bị tác động, trong đó có phân khúc trung tâm thương mại và bán lẻ

Theo bà Trần Thị Thu Hà, quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ, Savills Việt Nam, “Các trung tâm thương mại hay chuỗi siêu thị bán lẻ vẫn có thể thành công tại thị trường nếu họ thực hiện một chiến lược phát triển đúng đắn. Trên thị trường còn có nhiều các mô hình bán lẻ đang hoạt động tốt như Takashimaya tại Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Robins tại Hà Nội. Các công ty này đang có các bước cải tiến về hình thức, mô hình và cách thức hợp tác với các khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường.

Hay như với TTTM Parkson trên đường Lê Thánh Tôn, Quận 1, với vị trí độc tôn và đông đúc cùng với kế hoạch cải tạo xây dựng và trang trí, vẫn đang thu hút nhiều khách thuê, đặc biệt trong đó là Uniqlo đã mở cửa hàng đầu tiên tại thị trường Việt Nam tại đây.”

 Các thương hiệu thời trang lớn trước giờ vẫn tập trung vào cả bán hàng trực tuyến và tại các cửa hàng truyền thống, nhưng có một kết quả không thể phủ định rằng, đối với ngành thời trang (cao cấp, trung cấp, thương hiệu lớn), doanh số tại các cửa hàng vẫn chiếm ưu thế so với bán hàng trực tuyến, với 70-80% tổng doanh thu.

Khách hàng ngày nay không chỉ chọn sản phẩm vì các đặc điểm nội tại của sản phẩm như chất lượng hay là thiết kế, mà còn nghĩ đến những cảm nhận và giá trị họ có thể nhận được từ sản phẩm hoặc thương hiệu, đó là lý do tại sao mà các thương hiệu lớn đã thay đổi mô hình của họ để đáp ứng với nhu cầu này, ngày trở nên hấp dẫn hơn và  có nhiều sự tương tác hơn với khách hàng. Như việc thiết kế, trang trí các mô hình đặc sắc tại cửa hàng, cung cấp trải nghiệm độc quyền cho khách hàng của họ khi họ mua sắm tại cửa hàng, đào tạo nhân viên, tăng cường khuyến mãi, mời KOLs đến cửa hàng… Những trải nghiệm này khách hàng khó có thể tìm thấy được trên các kênh trực tuyến.

Ngoại trừ một số ngành nghề khác đang vận dụng triệt để và tối ưu kênh trực tuyến như sử dụng ứng dụng và hệ thống giao đặt hàng trực tuyến , có xu hướng giảm tương tác dần tại các cửa hang kinh doanh thì các thương hiệu thời trang vẫn đang phải cân bằng giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến để tối đa hóa lợi nhuận khi kênh bán hàng tại cửa hàng vẫn đang chiếm ưu thế. Và đây chính là cơ hội dành cho các TTTM và siêu thị bán lẻ có thể tồn tại và phát triển, đặc biệt ở dòng sản phẩm cao cấp và trung cấp.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 vẫn đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, trong phân khúc bán lẻ, hầu hết các TTTM và cả siêu thị tbasn lẻ đều có chính sách hỗ trợ khách thuê với việc giảm giá mặt bằng thuê từ 30% đến 100% để giữ chân khách thuê.

Nếu Covid 19 kéo dài lâu hơn trên phạm vi toàn thế giới, giả sử là 3 tháng nữa thì khả năng cao nhiều thương hiệu sẽ rơi vào tình trạng phá sản, dẫn tới việc bỏ mặt bằng kinh doanh, và các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ có thể phải đối mặt với việc phá sản nếu khả năng tài chính của công ty không vững vàng. Trừ một số ngành có thể tận dụng phát triển ở đại dịch này như các ngành về chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, sản phẩm thiết yếu, dịch vụ giao hàng siêu thị, mặt hàng ăn uống bình dân, v.v, số còn lại đang vật lộn căng thẳng để tiếp tục tồn tại. Câu hỏi nên đặt ra là bao lâu và  chiến lược của các công ty/tập đoàn/nhà bán lẻ như thế nào để vượt qua giai đoạn khó khăn này là gì.

Đứng trên cương vị của một nhà tư vấn đầu tư, Tiến Sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam nhận định “Chiến lược kinh doanh là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của các nhà phát triển trung tâm thương mại. Đó sẽ là những kế hoạch kinh doanh, định vị thương hiệu, định vị khách thuê, hay áp dụng các công cụ tiếp thị hỗn hợp (Marketing Mix), đa dạng hóa sản phẩm…Bên cạnh đó là việc kết hợp và tăng cường mua bán online để đảm bảo được doanh thu và chi phí hoạt động của các doanh nghiệp đó tại thị trường Việt Nam”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

CityLand trao xe Merdedes-Benz S450L cho khách hàng may mắn nhất
CityLand trao xe Merdedes-Benz S450L cho khách hàng may mắn nhất

Vào ngày 25/6/2022, Công ty TNHH Đầu tư Địa Ốc Thành Phố (CityLand) đã tổ chức thành công chương trình rút thăm trúng thưởng và tìm ra chủ nhân sở hữu xe Mercedes-Benz S450 phiên bản giới hạn trị giá 4,3 tỷ đồng tại sự kiện “Tri ân khách hàng 2022”.

Ngày 02/07, ca Covid-19 giảm còn 730; Cả nước đã tiêm hơn 233 triệu liều vaccine
Ngày 02/07, ca Covid-19 giảm còn 730; Cả nước đã tiêm hơn 233 triệu liều vaccine

Bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế: Cả nước có 730 ca Covid-19, giảm gần 200 ca so với ngày hôm qua. Trong ngày số khỏi bệnh gấp gần 14 lần số mắc mới. Tiếp tục không có F0 tử vong.

Từ 15/08 tổ chức, cá nhân phải nộp phí để có thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
Từ 15/08 tổ chức, cá nhân phải nộp phí để có thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản

Nghị định 44/2022/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản - mà Chính phủ vừa ban hành - quy định việc phải nộp tiền để có thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Công an TP. Đà Lạt bắt quả tang thanh niên tàng trữ trái phép 12 kg khí bóng cười
Công an TP. Đà Lạt bắt quả tang thanh niên tàng trữ trái phép 12 kg khí bóng cười

Ngày 02/07, đại diện Công an TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang tiếp tục làm việc với nam thanh niên N.H.T.A, 24 tuổi, trú phường 6, TP. Đà Lạt để điều tra làm rõ hành vi tàng trữ trái phép 12kg bóng cười.

Bình Dương thông qua quy hoạch chi tiết 1/2.000 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III
Bình Dương thông qua quy hoạch chi tiết 1/2.000 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III

Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh đã thông qua quy hoạch chi tiết 1/2.000 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III (VSIP III), trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng 1/5.000 đã được phê duyệt.

Cà Mau chấn chỉnh công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19
Cà Mau chấn chỉnh công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau về việc chấn chỉnh công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19.