Nâng tầm cảng biển phía Nam
Theo Quyết định 1922/QĐ-BXD, hệ thống cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu – bao gồm Thị Vải, Cái Mép, Long Sơn, sông Dinh, Sao Mai – Bến Đình, cảng khách quốc tế Vũng Tàu, cảng Côn Đảo và các cảng dầu khí ngoài khơi – sẽ được mở rộng mạnh mẽ với 60 bến cảng và tối đa 123 cầu cảng vào năm 2030.

Quy hoạch đặt mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua đạt từ 215 đến gần 237 triệu tấn, trong đó hàng container đạt 16,25–18,25 triệu TEU (chưa tính hàng trung chuyển quốc tế). Lượng khách qua cảng dự kiến đạt gần 3 triệu lượt, riêng cảng khách quốc tế Vũng Tàu đón tới 1,5 triệu lượt.
Tầm nhìn 2050: Phát triển bến cảng quy mô lớn, luồng tàu siêu trọng tải
Tới năm 2050, cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu được định hướng duy trì tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân 3,5–3,8% mỗi năm. Trong đó, khu bến Cái Mép Hạ sẽ là tâm điểm phát triển:
Cái Mép Hạ thượng lưu: dự kiến 17 cầu cảng.
Cái Mép Hạ hạ lưu: có thể phát triển tới 33 cầu cảng, hướng đến vai trò trung chuyển container quốc tế.
Để đáp ứng nhu cầu tàu trọng tải lớn, luồng Vũng Tàu – Thị Vải sẽ được nâng cấp: Đoạn từ phao số “0” đến CMIT cho phép đón tàu 200.000 tấn/18.000 TEU. Tiếp tục nghiên cứu xây dựng luồng hai làn, tiếp nhận tàu 250.000 tấn/24.000 TEU.
Các dự án ưu tiên đầu tư gồm mở rộng đoạn cong chữ “S” luồng Cái Mép – Thị Vải, hoàn thiện hệ thống VTS, khu neo tránh bão và phát triển các bến cảng tại Cái Mép Hạ, cảng khách quốc tế Vũng Tàu.
Huy động hơn 81.800 tỷ đồng, đẩy mạnh cơ chế “cảng mở”
Tổng vốn đầu tư đến năm 2030 ước tính 81.841 tỷ đồng, trong đó: 5.131 tỷ đồngcho hạ tầng hàng hải công cộng. 76.710 tỷ đồng cho các bến cảng dịch vụ khai thác hàng hóa.
Quy hoạch yêu cầu xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước, đặc biệt là mô hình “cảng mở” tại khu bến Cái Mép – Thị Vải để tăng sức hút đối với các hãng tàu lớn.
Ngành hàng hải cũng được định hướng chuyển đổi số, phát triển cảng biển xanh – thông minh, làm tiêu chí bắt buộc trong lựa chọn nhà đầu tư. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng kết nối sẽ được triển khai đồng bộ với đường bộ, đường thủy, đường sắt nhằm tạo liên thông logistics.
Tăng cường quản lý và cập nhật quy hoạch
Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa được giao trách nhiệm công bố, kiểm tra, giám sát quy hoạch, phối hợp với UBND TP.HCM và các địa phương liên quan để đảm bảo đồng bộ quỹ đất, hạ tầng kết nối và tiến độ thực hiện.
Theo Bộ Xây dựng, việc phê duyệt quy hoạch dựa trên các khung pháp lý mới của Luật Quy hoạch và định hướng phát triển cảng biển quốc gia. Quy hoạch được kỳ vọng tạo bước đột phá cho chuỗi cung ứng khu vực phía Nam, đưa hệ thống cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành mắt xích logistics quan trọng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
L.T(t/h)























