Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Chương Mỹ (Hà Nội): 65 hộ dân kêu cứu, trách nhiệm thuộc về ai?

Theo đơn thư gửi Thương hiệu & Công luận, nhiều hộ dân trước đây là công nhân Xí nghiệp 4 (cũ) được giao đất ở từ năm 1983, đã xây nhà ở ổn định, nộp thuế cho Nhà nước đầy đủ, thậm chí mua bán, cho tặng có xác nhận của chính quyền địa phương. Đến nay, các hộ dân đã gửi đơn thư đề nghị khắp nơi, nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)?

Huyện Chương Mỹ (Hà Nội): 65 hộ dân kêu cứu, trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 1

Khu đất các hộ dân đang ở nhưng chưa được cấp sổ đỏ

Đại diện của 65 hộ dân thông tin tới báo: “Năm 1983 - 1985, các gia đình công nhân chúng tôi được Xí nghiệp 4 (thuộc Bộ NN&PTNT, sau đó chuyển thành Công ty CP Xây lắp và vật tư xây dựng 8 - Công ty 8) giao đất ở với mục đích Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong thời điểm còn bao cấp khó khăn không có nhà ở cho CBCN tại tổ tự quản số 9, Xí nghiệp 4, thôn Xuân Thuỷ, xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Năm 1983 – 1985, thửa đất này đã có bản đồ của Xí nghiệp 4 (cũ), do ông Lã Văn Vinh – Giám đốc ký và đóng dấu. Bản đồ trên đều thể hiện, diện tích đất ở, có lô, thửa cụ thể, quá trình sử dụng, chúng tôi sử dụng đúng mục đích, không có tranh chấp, nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước.

Sau đó, tháng 6/2005, tại UBND xã Thủy Xuân Tiên, cũng có bản đồ trích đo hiện trạng sử dụng đất của Công ty 8 ở địa chỉ trên, trích đo bản đồ được ký xác nhận và đóng dấu bởi các cán bộ của công ty, đại diện chính quyền xã Thủy Xuân Tiên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ”.

Các hộ dân cũng cho biết: “Đến tháng 7/2017, chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ gửi UBND xã Thủy Xuân Tiên, theo Luật Đất đai hiện hành. Nhiều lần, bà con có đơn thư đề nghị lên chính quyền xã, sau đó lên Huyện ủy, UBND huyện. Thậm chí, đã được làm việc trực tiếp với đại diện Công ty 8 (nay là Công ty CP Sản xuất vật liệu và xây dựng tổng hợp 86 - Công ty 86), vẫn do ông Lã Văn Vinh làm Giám đốc.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc tại trụ sở UBND xã, các đơn vị cứ "đổ lỗi cho nhau", lúng túng không biết áp dụng văn bản nào?. Chúng tôi là người dân, cũng không hiểu vấn đề này, mà chỉ quan tâm "tại sao chúng tôi sinh sống ổn định từ năm 1983 đến nay, vẫn không được cấp sổ đỏ?”.

Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Bá Duân – Chủ tịch UBND xã Thủy Xuân Tiên. Ông Duân cho biết: “Xã đã hướng dẫn các gia đình hoàn thiện hồ sơ đầy đủ, sau đó chuyển cho Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chương Mỹ. Tuy nhiên, Công ty 86 chưa hoàn thiện thủ tục bàn giao đất về cho địa phương, do vướng mắc một số thủ tục nên UBND huyện chưa chấp thuận hồ sơ bàn giao. Nội dung này, đã được Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường về làm việc, nhưng chưa có kết quả. UBND xã cũng đề nghị các phòng, ban chuyên môn của huyện hướng dẫn đơn vị trên làm thủ tục bàn giao đất về cho địa phương quản lý, để xã có cơ sở hoàn thiện hồ sơ cấp sổ cho các hộ dân”.

Nhận thấy, đề nghị của các hộ dân là hoàn toàn chính đáng, để hiểu rõ nguyên nhân của những vướng mắc nêu trên, phóng viên đã có nội dung cụ thể và giấy giới thiệu gửi lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ. Sau nhiều lần liên hệ, tuy nhiên các phòng, ban của huyện vẫn đùn đẩy trách nhiệm, chưa thể phản hồi các thông tin liên quan tới báo.

Được biết, ngày 17/5/2016, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về các nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, hộ dân, cá nhân trên địa bàn thành phố.

Dư luận băn khoăn: Những đơn vị nào sẽ phối hợp để giải quyết mọi bức xúc và thắc mắc của 65 hộ dân?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.