Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Thanh Trì (Hà Nội): Việc đền bù, hỗ trợ TĐC tại DA Tây Nam Kim Giang I có công khai, minh bạch

Theo các hộ dân đã bị thu hồi toàn bộ đất nông nghiệp phục vụ dự án ở thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội thì việc đền bù có dấu hiệu thiếu công khai, minh bạch của chính quyền địa phương đã khiến nhiều hộ dân nơi đây rơi vào cảnh khốn khó.

Theo đó, ngày 26/10/2007, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4272/QĐ-UBND về việc thu hồi toàn bộ 357.910 m2 đất tại khu vực địa bàn thuộc thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì nhằm mục đích là triển khai Dự án xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng khu đô thị Tây Nam Kim Giang I.

Huyện Thanh Trì (Hà Nội): Việc đền bù, hỗ trợ TĐC tại DA Tây Nam Kim Giang I có công khai, minh bạch - Hình 1

Ngay sau khi có quyết định trên, UBND huyện Thanh Trì tiếp tục ra Quyết định thu hồi đất đối với từng hộ dân nằm trong Dự án. Đến ngày 24/05/2013, UBND thành phố Hà Nội có công văn số 48/TB-VP về công tác bồi thường, hỗ trợ TĐC và giao đất dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Trong đó nêu rõ: “Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi từ 30% đất trong dự án trên nếu có nguyện vọng nhận đất đúng theo quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/09/2009 và quyết định số 02/2013/QĐ-UBND ngày 07/01/2013 sẽ được đền bù hỗ trợ bằng một suất TĐC đất 60 m2”.

Ngay sau khi thực hiện công tác GPMB, ngày 30/9/2015, UBND huyện Thanh Trì ban hành Quyết định số 5741/QĐ-UBND về phê duyệt kết quả bốc thăm vị trí thửa đất đối với các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp được giao trên địa bàn xã Tân Triều. Trong khi đó, nhiều hộ dân kiến nghị có những gia đình thu hồi 70%, hoặc thậm chí là bị thu hồi 100% diện tích đất nông nghiệp đang canh tác sử dụng thì lại không được bố trí đất tái định cư như các hộ dân căn cứ theo đúng quyết định số 5741/QĐ-UBND của UBND Thanh Trì.

Các hộ dân cho biết, ngay khi bốc thăm rất nhiều hộ dân phát hiện mình bị “thiệt đơn, thiệt kép” khi nằm trong diện bị thu hồi 100% đất nông nghiệp, đất ở nhưng lại không nằm trong diện ưu tiên và việc triển khai bốc thăm, người dân dường như không hề hay biết.

Trao đổi với PV, Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Thôn Triều Khúc, xã Tân Triều cho biết: “Bức xúc trước việc các hộ nằm trong diện bị thu hồi không được áp dụng đồng bộ, thiếu thống nhất. Nên nhân dân đã viết nhiều đơn thư kiến nghị lên các cấp chính quyền từ huyện, thành phố cho tới Trung ương. Ngày 20/1/2016, Ban tiếp công dân Trung ương đã có Văn bản số 145/BTCDTW-TH về việc xem xét, giải quyết kiến nghị của công dân thôn Triều Khúc”.

Huyện Thanh Trì (Hà Nội): Việc đền bù, hỗ trợ TĐC tại DA Tây Nam Kim Giang I có công khai, minh bạch - Hình 2

Nhiều hộ dân Thôn triều Khúc, Xã Tân Triều không đồng tình với phương án, đền bù, GPMB tại dự án Tây Nam Kim Giang I.

Theo đó, nội dung Văn bản có nêu: UBND thành phố Hà Nội cho phép UBND huyện Thanh Trì được phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm cho các hộ dân bằng hình thức giao đất ở cho các hộ dân bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp được giao khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình giải phóng mặt bằng và san nền sơ bộ khu đô thị Tây Nam Kim Giang I, theo địa giới hành chính huyện Thanh Trì để đảm bảo chính sách chung trong cùng dự án.

Rất nhiều câu hỏi và những băn khoăn của các hộ dân bị thu hồi đất phục vụ Dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang I đang cần câu trả lời từ các cấp có thẩm quyền. Để tránh việc khiếu kiện kéo dài, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Để đảm bảo tính minh bạch và khách quan cho dự án thiết nghĩ UBND TP Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì cần phối hợp giải quyết những vướng mắc của người dân xã Tân Triều được thấu tình, đạt lý.

Hà Nam

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn