Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): “Chống dịch tả lợn như chống giặc”

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường - Trần Việt Cường tại Hội nghị triển khai về các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trong bối cảnh ổ dịch đã xuất hiện tại Hà Nội, nơi có địa bàn tiếp giáp và giao thông thông tuyến với huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): “Chống dịch tả lợn như chống giặc” - Hình 1

Vĩnh Tường huy động cả hệ thống chính trị và người dân phòng chống dịch TCCP

Hội nghị triển khai về các biện pháp cấp bách  phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) được UBND huyện Vĩnh Tường tổ chức vào chiều ngày 06/3/2019 với sự tham dự của lãnh đạo UBND huyện, Lãnh đạo Chi cục Thú y tỉnh, phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Tường, lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn và đại diện cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện…

Vĩnh Tường là huyện trọng điểm về chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với 270 hộ trang trại chăn nuôi tổng hợp, trong đó có 6 hộ chăn nuôi lợn quy mô lớn trên 1.000 con, 130 cơ sở giết mổ lợn. Do đặc điểm địa hình tiếp giáp với Hà Nội nơi có đường quốc lộ 2B chạy qua và tiếp giáp với tỉnh Phú Thọ có quốc lộ 2 chạy qua. Chính vì vậy, công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi trong thời điểm này là hết sức cấp bách.

Mở đầu hội nghị, ông Trần Việt Cường đã nhấn mạnh công tác chống dịch phải như chống giặc để thể hiện quyết tâm của lãnh đạo UBND huyện cùng các cấp ngành và người dân trong việc phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường đã chỉ đạo: Các cấp, các ngành trong toàn huyện quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và  tỉnh Vĩnh Phúc, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ không để xảy ra dịch bệnh, đặc biệt là DTLCP. Xác định trách nhiệm người đứng đầu của các địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, Chủ tịch UBND xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm nếu để dịch tả lợn lây lan.

Ông Trần Việt Cường lưu ý, đối với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phải xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh DTLCP; Cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, sớm có phương án xử lí kịp thời; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng cho người dân về phòng, chống dịch bệnh; Kiểm soát tình hình chăn nuôi, không vứt lợn chết xuống cống, rãnh, kênh mương để tránh dịch lây lan; Kiểm soát các cơ sở giết, mổ trên địa bàn huyện, xử nghiêm các trường hợp vị phạm; Đối với các hộ chăn nuôi chủ động trong việc phòng, chống dịch bằng biện pháp phun khử trùng và rắc vôi bột.

Phòng Nông nghiệp &PTNT phải theo dõi chặt chẽ, tổng hợp diễn biến tình hình bệnh DTLCP tại các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh thành giáp ranh để tham mưu với UBND huyện có giải pháp quản lý, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn huyện; Kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ động vật, vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc vào địa bàn huyện.

Ban Chỉ đạo 389 của huyện tăng cường hoạt động, ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc vào địa bàn huyện. Ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm vào địa bàn huyện.

Lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, theo dõi tình hình, cập nhật danh sách các đối tượng có biểu hiện hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, vận chuyển trái phép; có biện pháp giáo dục, vận động, răn đe nhằm chủ động phòng ngừa.

Trạm Chăn nuôi & Thú y trên địa bàn huyện chủ động tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn lợn, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao; Thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn huyện theo quy định; Phân công cán bộ bám sát cơ sở, phối hợp với Phòng NN&PTNT hướng dẫn người chăn nuôi; Trường hợp xấu nếu dịch bệnh xảy ra, phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn  quy trình tiêu hủy lợn mắc bệnh và tổ chức phun khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định.

Hiện nay, bệnh DTLCP đã xảy ra tại 8 tỉnh, thành phố gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Hòa Bình với tổng số lợn bị mắc và tiêu hủy là trên 4.200 con; trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn. Vi rút DTLCP có sức đề kháng cao, tồn tại lâu ở ngoài môi trường; khả năng lợn mắc bệnh bị chết là 100%. Hiện chưa có vắc xin phòng và điều trị bệnh.

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.