Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

IBM giúp bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư dựa trên bằng chứng

Công nghệ điện toán biết nhận thức IBM Watson for Oncology - sẽ hỗ trợ các bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư dựa trên bằng chứng.

IBM giúp bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư dựa trên bằng chứng - Hình 1

Toàn cảnh lễ công bố

Sáng nay, tại Hà Nội, với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, Công ty Five9 đã tổ chức Lễ công bố hợp tác và phát triển công nghệ IBM Watson for Oncology tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các bác sỹ ung bướu đưa ra phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng.

Tham dự buổi lễ, có GS. TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế.

IBM giúp bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư dựa trên bằng chứng - Hình 2

GS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc buổi lễ

Theo đanh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam hiện xếp thứ 78/172 trên bản đồ ung thư thế giới, với tỷ lệ tử vong là 110 người/100.000 dân. Nghiên cứu của WHO cũng cho thấy số bệnh nhân ung thư ở Việt Nam sẽ tăng từ 68.000 năm 2000, lên tới 190.000 năm 2020.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, đến nay, tỷ lệ bao phủ hệ thống thông tin bệnh viện là 73°%, trong đó bệnh viện trung ương chiêm trên 90% tuyến tỉnh chiếm 75%, tuyến huyện 70%, tư nhân chiếm 71%. 100% các bệnh viện kết nối, cung cấp thông tin với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Việt Nam có hơn 93 triệu dân, nhu cầu về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, số mắc ung thư các loại đang gia tăng. Mặc dù có khá nhiều bệnh viện chuyên điều trị ung thư, nhưng ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào chẩn đoán và điều trị ung thư vẫn luôn là nhu cầu cấp thiết, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh, khắc phục các rủi ro, sự cố y khoa, giảm quá tải bệnh viện, góp phần làm hài lòng bệnh nhân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định: “IBM Watson for Oncology thực sự là một bước tiếm mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư  tại Việt Nam. Đặc biệt, với tình trạng quá tải hiện nay ở các bệnh viện, điện toán biết nhận thức đã được ứng ụng rộng rãi trên thới giới, ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ quản lý nhà nước, hoạt động kinh tế đời sống.

Đối với y tế, công nghệ này có thể giúp hỗ trợ giải quyết thực trạng này; giúp cho bệnh nhân có được phác đồ điều trị nhất quán ngay tại địa phương và giúp cho bác sỹ có cơ hội được cập nhật thông tin mới một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời…”.

Cũng theo đại diện Bộ Y tế, Bộ đề nghị các đơn vị, cơ sở y tế cùng chung tay đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động quản lý và khám chữa bệnh; đồng thời cũng biểu dương IBM Việt Nam, Công ty Five9 trong việc mang công nghệ IBM Watson for Oncology về ứng dụng trong ngành y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế Việt Nam.

“Tôi hy vọng rằng các đơn vị phối hợp triển khai chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả để các bác sỹ và người bệnh sớm được tiếp cận với công nghệ mới này, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị của ngành y tế trong lĩnh vực ung thư”  - Thứ trưởng Nguyễn Văn Tiến nói.

Tại lễ công bố, Chủ tịch Five9, ông Nguyễn Trọng Huấn nhận định: “Với IBM Watson for Oncology – công nghệ điện toán hỗ trợ các bác sỹ ung thư đưa các lựa chọn điều trị dựa trên bằng chứng. Five9 tin tưởng rằng, bệnh nhân ung thư có cơ hội tiếp cận với phương pháp điều trị sử dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới, giúp cho người bệnh có sự yên tâm và niềm tin với phác đồ điều trị của mình.

IBM giúp bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư dựa trên bằng chứng - Hình 3

Ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch Five9 

Đặc biệt, công nghệ này hỗ trợ cho tính nhất quán trong phác đồ điều trị cho bệnh nhân, cho dù bệnh nhân tới bệnh viện tuyến địa phương hay tuyến trung ương. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ đắc lực cho bác sỹ trong việc tra cứu các thông tin chuyên môn với khối lượng lớn được cập nhật thường xuyên, nhằm giúp bác sỹ nắm bắt được những thông tin điều trị mới nhất trên thế giới; từ đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị ung thư nói riêng và chất lượng khám chữa bệnh nói chung của Việt Nam”.

Theo ông Eric Yeo – Tổng giám đốc IBM: “Các cộng đồng trên thế giới đang ngày càng có nhu cầu về các công cụ nhằm giúp họ nâng cao tính hiệu quả và nhanh chóng đươc tiếp cận với những thông tin quan trọng trong vô vàn các kiến thức về ung thư có được hiện nay”.

Ông Eric Yeo cũng cho biết, hiện hệ thống này đã được ứng dụng trên 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 11 quốc gia. IBM và Memorial Sloan Kettering đang tiếp tục đào tạo cho hệ thống. Hệ thống này, đã sẵn sàng hỗ trợ các bác sỹ trong việc phát triển các phác đồ điều trị ung thư vú, phổi, đại trực tràng, cổ tử cung, buồng trứng, dạ dày, tuyến tiền liệt và bàng quang.

Ông Eric Yeo cũng khẳng định, quan hệ hợp tác với Five9 sẽ mở rộng dấu ấn của IMB trong việc triển khai công nghệ điện toán nhận thức Watson  tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe có tên tuổi trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ sẽ là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam được Five9 triển khai ứng dụng thí điểm công nghệ IBM Watson for Oncology nhằm hỗ trợ các bác sỹ ung bướu đưa ra các lựa chọn phác đồ điều trị ung thư.

Lê Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.