THCL Liên quan tới việc chưa có quyết định pháp lý chính thức cho việc được phép chuyển nhượng con “tàu đắm” Usilk City giữa Hải Phát Thủ đô và Sông Đà Thăng Long nhưng phía Hải Phát thủ đô đã nhiều lần có văn bản và gọi điện đề nghị khách hàng ký phụ lục HĐ, đại diện Sở Xây dựng khẳng định: Việc ký phụ lục HĐ về mặt luật pháp chưa đảm bảo, đặc biệt ở thời điểm này Hải Phát thủ đô chưa có đủ tư cách CĐT, vì vậy người dân không nên ký HĐ và nói chuyện tiền bạc.

8 năm mòn mỏi đợi chờ, khách hàng của “con tàu đắm” Usilk city đã mất niềm tin vào các CĐT.

Trao đổi với báo chí về những nội dung trên, ông Phùng Đức Phương – Trưởng phòng Quản lý dự án – Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện tại Sở Xây dựng Hà Nội đang thụ lý hồ sơ pháp lý về việc chuyển nhượng tòa CT2-105 và lấy ý kiến các ngành chức năng.

Cũng theo ông Phương, trong quá trình thụ lý hồ sơ, Sở Xây dựng cũng đã nhắc nhở về việc Hải Phát Thủ Đô chưa có tư cách của CĐT, tức là ngoài việc ký thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng thì còn phải được Thành phố quyết định cho phép chuyển nhượng. Việc ký HĐ mua bán sản phẩm phải tuân thủ Nghị định 76/2015/NĐ-CP nên CĐT còn phải thông báo tới Sở Xây dựng trước 15 ngày. Sau đó Sở Xây dựng kiểm tra xem đã đủ điều kiện của BĐS được hình thành trong tương lai, được đưa vào huy động vốn hay chưa và có văn bản xác nhận đủ điều kiện thì CĐT mới được ký HĐ với khách hàng.

Ngoài ra, Luật kinh doanh BĐS còn quy định CĐT phải có bảo lãnh của NH cho BĐS hình thành trong tương lai thì CĐT mới đủ điều kiện ký HĐ với khách hàng.

“Vào thời điểm này, dù phía Hải Phát yêu cầu NH bảo lãnh thì phía NH cũng không thể ký bảo lãnh vì chưa đủ cơ sở pháp lý của việc chuyển nhượng, do phía NH cũng có những thủ tục thẩm định rất chặt chẽ”, ông Phương cho hay.

Đối với người dân, Sở Xây dựng cũng khuyến cáo khách hàng không nên ký HĐ khi CĐT mới chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và nghĩa vụ pháp lý với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chưa đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng khuyến cáo, việc bảo lãnh của NH phải được ký trước khi khách hàng ký HĐ.

Cũng theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, Sở sẽ có văn bản yêu cầu Hải Phát thủ đô nếu có việc yêu cầu khách hàng ký phụ lục HĐ thật thì phải dừng lại. Tất cả mọi cái đó đều trái luật và không có giá trị.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết thêm, đối với dự án này, phương án tốt nhất là 2 bên đảm bảo được điều kiện chuyển nhượng để chuyển nhượng hợp đồng về CĐT mới thì mới đẩy nhanh được tiến độ dự án và đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho khách hàng, tháo gỡ cho người dân.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cũng nhấn mạnh, nếu Hải Phát Thủ đô huy động vốn như vậy là vi phạm pháp luật; và nếu Sông Đà Thăng Long ủy quyền cho Hải Phát Thủ đô làm như vậy thì cả hai cùng vi phạm pháp luật.

Như vậy, việc yêu cầu khách hàng ký Phụ lục HĐ và tiếp tục đóng tiền vào dự án này của Hải Phát Thủ đô là trái với các quy định của pháp luật, khi đơn vị này chưa có tư cách của CĐT, chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý với cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trong một diễn biến trước đó, hồi cuối tháng 4, mang theo nỗi uất hận 8 năm đòi nhà, khách hàng của con tàu “sắt vụn” Usilk city lại tụ tập tại chân công trình, đưa băng rôn, tuần hành yêu cầu CĐT trả nhà với khẩu hiệu “SĐTL còn bội tín đến bao giờ?”. Thực tế cư dân dường như đã mất niềm tin vào CĐT, cũng bởi bài học cũ vẫn còn hiện rõ khi đã 5 lần, 7 lượt CĐT mới “nhảy vào” nhưng đều không thành, cho nên câu chuyện pháp lý chuyển nhượng dự án vẫn là băn khoăn hàng đầu đối với khách hàng khi đặt bút ký Phụ lục HĐ với phía Hải Phát thủ đô.

Chu Hưng