Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khách quốc tế đã chốt đơn điện gió, dự án trong nước vẫn chờ cơ chế

Theo thông báo từ phía Singapore thì vị khách nhập khẩu điện gió của Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện cho nhập khẩu 1,2 GW điện gió ngoài khơi từ Việt Nam. Thế nhưng, Việt Nam vẫn chưa “chốt” được cơ chế cho phát triển loại hình năng lượng tái tạo này.

Ngày 24/10/2023, phía Singapore thông báo đã phê duyệt có điều kiện cho nhập khẩu 1,2 GW điện gió ngoài khơi từ Việt Nam.

Ảnh EVN.
Khách quốc tế đã chốt đơn điện gió, dự án trong nước vẫn chờ cơ chế. Ảnh EVN.

Là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam nhận được chấp thuận của chính phủ Singapore về việc triển khai nguyên tắc dự án trang trại điện gió ngoài khơi 2,3 GW tại Việt Nam để xuất khẩu 1,2 GW sang “quốc đảo Sư tử” qua đường cáp ngầm cao thế dưới biển, Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC)-đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang tập trung các nguồn lực cùng với Sembcorp Utilities Pte Ltd (SCU) - một công ty con thuộc Sembcorp Industries Ltd để triển khai các bước đầu tiên trong hợp tác đầu tư.

Hiện, dự án trang trại điện gió ngoài khơi 2,3 GW này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam trao Quyết định về việc chấp thuận hoạt động quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển (giấy phép khảo sát) cho PTSC. Đồng thời, đối tác SCU của PTSC đã được Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore trao Ý định thư chấp thuận dự án này.

Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường cho biết, Chính phủ Singapore đã công bố kế hoạch nhập khẩu đến 4 GW điện carbon thấp vào năm 2035 từ các nguồn năng lượng sạch cũng như đưa ra lộ trình đánh thuế carbon lũy tiến tăng dần để đạt mục tiêu phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050. Đến thời điểm này, Singapore đã phê duyệt có điều kiện nhập khẩu điện cho các dự án từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm 2 GW từ Indonesia, 1 GW từ Campuchia và dành 1,2 GW cuối cùng cho Việt Nam.

PTSC cũng là công ty đại chúng niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán nên việc thu xếp nguồn tài chính lớn cho dự án qua kênh huy động vốn này sẽ không khó nếu chứng minh được hiệu quả đầu tư. Ngoài ra, dự án trang trại điện gió ngoài khơi công suất 2,3 GW này cũng nhận được sự ủng hộ tối đa của Chính phủ Việt Nam và cam kết bao tiêu sản lượng điện gió ngoài khơi của phía Singapore.

Khách quốc tế đã chốt đơn điện gió, dự án trong nước vẫn chờ cơ chế. Ảnh EVN.
Khách quốc tế đã chốt đơn điện gió, dự án trong nước vẫn chờ cơ chế. Ảnh EVN.

Việc triển khai dự án xuất khẩu điện này thành công sẽ mang lại lợi ích lớn. như tạo ra trung tâm cung ứng chuỗi dịch vụ điện gió ngoài khơi cho khu vực và thế giới, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam, tăng tính gắn kết giữa các quốc gia trong ASEAN và hiện thực hoá mục tiêu kết nối mạng lưới điện trong ASEAN. Việc phát triển dự án điện gió ngoài khơi cũng có thể tạo ra các trạm sản xuất hydro xanh.

Việt Nam lại có nhu cầu phát triển đường cáp quang viễn thông sang Singapore. Vì vậy, nếu phát triển đường cáp ngầm truyền tải điện của dự án này sang Singapore kết hợp với đường cáp quang viễn thông thì hiệu quả kinh tế mang lại sẽ lớn do có thể giảm chi phí vận hành bảo dưỡng, chi phí chế tạo, chi phí quản lý vận hành, Tổng giám đốc PTSC cho biết.

Mặc dù Cơ quan Thị trường năng lượng Singapore (EMA) đã phê duyệt có điều kiện cho SCU nhập khẩu 1,2 GW điện gió ngoài khơi từ Việt Nam thông qua hợp tác với PTSC nhưng phía Singapore vẫn có thể “xoay trục” tìm nhà phát triển khác với 1,2 GW điện gió ngoài khơi nếu trong vòng 1 năm tới phía Việt Nam không thể chốt được cơ chế cho việc triển khai.

Ngay từ đầu phía Singapore đã đặt ra mục tiêu giá điện khoảng 22 cent/kWh và các bên sẽ phải tối ưu giá thành sản xuất. Tuy nhiên, mấu chốt để triển khai dự án xuất khẩu điện gió ngoài khơi đầu tiên này là cơ chế cụ thể vẫn chưa được cơ quan quản lý của Việt Nam xây dựng, ông Lê Mạnh Cường cho biết.

Thực tế là các cơ chế, chính sách phát triển điện gió ngoài khơi vẫn chưa rõ ràng, các quy định chưa đầy đủ nên nhiều dự án điện gió ngoài khơi gặp không ít vướng mắc ngay từ khâu đầu tiên là khảo sát, thử nghiệm. Do vậy, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý, tạo tiền đề trước mắt cho các nhà đầu tư thử nghiệm khảo sát mới có thể triển khai. 

Ảnh internet.
Khách quốc tế đã chốt đơn điện gió, dự án trong nước vẫn chờ cơ chếẢnh internet.

Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị “về định hướng Chiến . lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” không đưa ra mục tiêu cụ thể về xuất khẩu điện gió ngoài khơi nên cần phải có chủ trương cụ thể hơn mới có cơ sở triển khai thực hiện.

Theo Bộ Công Thương, quy hoạch không gian biển quốc gia đến thời điểm này cũng chưa được phê duyệt, nên việc lựa chọn các vị trí điện gió ngoài khơi phục vụ cho hoạt động xuất khẩu điện gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, những quy định pháp luật hiện vẫn chưa xác định được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đối với loại hình điện gió ngoài khơi trong Luật Đầu tư năm 2020; chưa có các quy định về trình tự, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án điện gió ngoài khơi; chưa có chính sách, cơ chế giá cho các dự án điện gió ngoài khơi. Ngoài ra, việc xuất khẩu điện sang Singapore thông qua đường cáp ngầm dưới biển và không qua hệ thống điện quốc gia cũng chưa có quy định cụ thể.

Trong khi đó, theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, việc triển khai một dự án điện gió ngoài khơi từ lúc khảo sát địa điểm đến khi có thể phát điện thương mại thường mất từ 6-8 năm. Vì vậy, việc sớm xây dựng cơ chế chính sách cho việc phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo đầy tiềm năng này là thực sự cấp bách để dự án xuất khẩu điện gió ngoài khơi đầu tiên của Việt Nam sang Singapore cũng như nhiều dự án xuất khẩu điện gió khác trong tương lai không bị rơi vào “ô mất lượt”.

Xuân Hải (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).