Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung

Tối 02/11, tại Trung tâm Hội chợ thương mại Lạng Sơn, số 2A, đường Tam Thanh, phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2022).

Nghi lễ Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung
Các đại biểu thực hiện nghi lễ Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2022)

Dự lễ khai mạc về phía tỉnh Lạng Sơn có: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu; Chủ tịch HĐND tỉnh Đoàn Thị Hậu; Phó chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Thu Hà; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện các sở, ngành, các huyện, thành phố.

Về phía Bộ Công Thương có Thứ trưởng Đặng Hoàng An.

Dự lễ khai mạc còn có Tham tán Công sứ Thương mại Đại sứ quán Trung quốc tại Việt Nam Hồ Tỏa Cẩm; đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; đại diện một số bộ, ngành trung ương, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong nước; đại diện các hiệp hội doanh nghiệp của Trung Quốc và các tỉnh, thành trong nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Đoàn Thu Hà
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Đoàn Thu Hà phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Đoàn Thu Hà cho biết:

Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo thực hiện và được tổ chức luân phiên hằng năm giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân thị Bằng Tường (Trung Quốc). Đây là hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Lạng Sơn.

Với chủ đề: “Hữu nghị - Hợp tác - Liên kết - Phát triển”, Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2022) là hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 191 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn (04/11/1831 - 04/11/2022), nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; tạo cơ hội giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc hợp tác đầu tư, cùng phát triển.

Hội chợ với qui mô 260 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp đến từ 40 tỉnh, thành phố trong nước và hơn 20 doanh nghiệp Trung Quốc. Các gian hàng được chia thành khu trưng bày, triển lãm, giới thiệu các sản phẩm chủ lực có tiềm năng xuất khẩu của tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh bạn, của các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc; các loại dịch vụ logistics, ngân hàng, tài chính, bưu chính viễn thông, các sản phẩm du lịch, dịch vụ…

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đặng Hoàng An
Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đặng Hoàng An phát biểu

Tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đặng Hoàng An đánh giá cao chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn và công tác triển khai thực hiện của Sở Công Thương tỉnh, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mai tỉnh trong việc quảng bá, thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia hội chợ.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh:

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng có quan hệ truyền thống lâu đời. Những năm qua, mối quan hệ hợp tác này không ngừng được Chính phủ và nhân dân hai nước chung tay vun đắp, củng cố và phát triển mạnh mẽ. Ngay cả trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu tác động tiêu cực bởi dịch bệnh, đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận và trở thành điểm sáng trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Từ năm 2004 đến nay, Trung Quốc liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN (kể từ năm 2016) và là đối tác thương mại lớn thứ 7 trên thế giới của Trung Quốc trong năm 2021).

Hai năm qua, tuy chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, nhưng cơ quan hữu quan hai nước vẫn tích cực kết nối, kịp thời trao đổi và đưa ra nhiều biện pháp đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu, thông thương hàng hóa giữa doanh nghiệp hai nước được duy trì thông suốt, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Trung Quốc hai năm qua vẫn đạt trên 100 tỷ USD.

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai nước đạt 166,4 tỷ USD (tăng 25,07% so với năm 2020). Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, với qui mô đạt 55,9 tỷ USD (tăng 14,3% so với năm 2020). Trong 04 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 132,38 tỷ USD (tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó, xuất khẩu đạt 41,22 tỷ USD (tăng 6,22% so với cùng kỳ năm 2021) và nhập khẩu đạt 91,15 tỷ USD (tăng 12,13% so với cùng kỳ năm 2021).

Các đại biểu tham quan gian hàng
Các đại biểu tham quan gian hàng.
888888888888888888

Đáng chú ý, xuất khẩu hoa qua của Việt Nam sang Trung Quốc đạt được nhiều tiến triển nổi bật, trong đó, chanh leo Việt Nam được thí điểm xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc thông qua các cửa khẩu trên địa bàn Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây kể từ tháng 7/2012 và sầu riêng tươi xuất khẩu từ Việt Nam cũng chính thức thông quan những chuyến xe đầu tiên trong tháng 9/2021.

Năm 2022, Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung là kỳ hội chợ lần thứ 7 được tổ chức tại TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn và được phê duyệt thực hiện trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương Việt Nam và UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo thực hiện, nhằm thúc đẩy sự hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lạng Sơn và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Quảng Tây và các địa phương của Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai bên, đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua cửa khẩu quốc tế Lạng Sơn, giúp các doanh nghiệp tìm hiểu, thâm nhập thị trường Quảng Tây và tạo đã phát triển mở rộng ra các địa phương khác của Trung Quốc.

8888888888888
Quang cảnh lễ khai mạc
Quang cảnh lễ khai mạc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An tin tưởng rằng: "Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2022) sẽ là hoạt động hết sức thiết thực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu,... Hội chợ cũng sẽ là nhịp cầu giao lưu kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa doanh nghiệp hai nước, tạo thuận lợi thúc đẩy giao thương giữa tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Quảng Tây nói riêng, giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung.

Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2022) diễn ra từ ngày 02/11 - 09/11/2022.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.