Cầu Xóm Bóng cũ trước khi bị phá dỡ (chụp 17/01/2022)
Cầu Xóm Bóng cũ trước khi bị phá dỡ (chụp 17/01/2022). (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Năm 2015, cầu Xóm Bóng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào danh mục 50 cây cầu ưu tiên xây dựng. Ngày 16/01/2017, Bộ GTVT có văn bản số 138/QĐ- BGTVT phê duyệt dự án tín dụng ngành, cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các tuyến quốc lộ sử dụng vốn vay EDCF- Giai đoạn 1, trong đó: Cầu Xóm Bóng xây dựng quy mô 4 làn xe cơ giới và có bố trí lề bộ hành, tổng bề rộng cầu 19m; Gồm 8 nhịp dài 328,3m; Vị trí hạ lưu cầu cũ khoảng 6 m; Thông thuyền 25 m x 4 m; Đường đầu cầu theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu; Tháo dỡ cầu cũ để xây cầu mới thay thế; Kết cấu nhịp BTCT DƯL; Kết cấu phần dưới: Mố, trụ cầu BTCT đổ tại chỗ; Móng BTCT; Có hệ thống chiếu sáng. Nguồn vốn đầu tư: Vốn ODA ưu đãi từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư xây dựng: Chi phí xây dựng : 181.136.176.500 đồng (8.299.668 USD), chưa kể  các chi phí: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Quản lý dự án; Tư vấn đầu tư và xây dựng; …Thời gian thực hiện dự kiến: Quý III/2017. Ngày 29/5/2019, Bộ GTVT có Quyết định số 1040/QĐ-BGTVT điều chỉnh dự án, trong đó: Thời gian thực hiện dự án: Hoàn thành sau 4 năm từ khi ký kết Hiệp định vay vốn của Dự án…Do Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) là chủ đầu tư. Nhưng năm 2019, cầu xuống cấp nghiêm trọng phải sửa chữa để sử dụng.

Phá dỡ cầu Xóm Bóng cũ (chụp 17/4/2022)
Phá dỡ cầu Xóm Bóng cũ (chụp 17/4/2022). (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Theo thông báo của cơ quan chức năng: Ngày 26/3/2022, cầu Xóm Bóng được đóng để phá dỡ, xây cầu mới. Chủ đầu tư: Bộ Giao thông Vận tải. Cơ quan thực hiện dự án: Ban quản lý dự án 2. Tư vấn giám sát: Liên danh Sambo - Dasan- Jinwoo…Nhà thầu: Liên danh Samwhan - Cienco 4…Thời gian thi công: 18 tháng - Khởi công: Tháng 03/2022…”. Với thông tin trên, tháng 9/2023 cầu Xóm Bóng mới hoàn thành.

Bảng thông tin dự án
Bảng thông tin dự án. (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Theo văn bản 7446/UBND- XDNĐ của UBND tỉnh Khánh Hòa: “ Đến nay, UBND thành phố Nha Trang đã thực hiện công tác GPMB như sau:- Đã bàn giao mặt bằng phần đầu cầu phía Bắc và phần thân cầu cho Ban QLDA 2 triển khai thi công. – Đối với 27 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó: 14 trường hợp có diện tích thu hồi nhỏ (từ 0,1- 3,3 m2) đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho phép tồn tại tại văn bản số 4169/UBND-XDNĐ ngày 11/5/2022. 13 trường hợp còn lại hiện UBND thành phố Nha Trang đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái dịnh cư 13/13 trường hợp, tổ chức chi trả và bàn giao mặt bằng 11/13 trường hợp. Còn lại 2 trường hợp (01 hộ dân đang giải quyết khiếu nại và 01 tổ chức là BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đang chờ ý kiến về thu hồi đất của Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng) sau khi giải quyết xong sẽ tổ chức chi trả và bàn giao mặt bằng cho dự án. – Về di dời hạ tầng kỹ thuật:…đảm bảo không làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án.

Phá dỡ xong cầu Xóm Bóng cũ, thi công cầu mới (chụp 08/9/2022)
Phá dỡ xong cầu Xóm Bóng cũ, thi công cầu mới (chụp 08/9/2022). (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Nhìn chung, công tác giải phóng mặt bằng của địa phương đã cơ bản đáp ứng được tiến độ thi công của dự án. Ban QLDA 2 đã ký hợp đồng với đơn vị thi công để triển khai dự án trong vòng 18 tháng….

Công trình cầu Xóm Bóng có vị trí đặc biệt quan trọng nằm trên trục xuyên tâm thành phố Nha Trang…. nằm cạnh khu di tích kiến trúc - nghệ thuật Tháp Bà Ponagar, đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phê duyệt xếp hạng di tích lịch sử và văn hóa năm 1979…

Hiện trạng thi công đầu cầu Xóm Bóng phía Bắc. (chụp 08/9/2022)
Hiện trạng thi công đầu cầu Xóm Bóng phía Bắc. (chụp 08/9/2022). (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Sau 2 năm ngành du lịch của tỉnh Khánh Hòa nói chung và thành phố Nha Trang nói riêng bị gián đoạn bởi đại dịch Covid- 19, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế của tỉnh. Đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã kiểm soát được dịch Covid- 19, ngành du lịch của tỉnh đang bắt đầu phục hồi trở lại. Tuy nhiên, việc đóng đường, phân luồng giao thông phục vụ thi công cầu Xóm Bóng…chỉ còn hướng lưu thông độc đạo qua cầu Trần Phú thường xuyên bị ùn tắc, làm ảnh hưởng… hoạt động du lịch nói riêng và kinh tế xã hội của thành phố Nha Trang nói chung.

Hiện trạng thi công cầu Xóm Bóng mới đầu phía Nam (08/9/2022)
Hiện trạng thi công cầu Xóm Bóng mới đầu phía Nam (08/9/2022). (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Để giảm thiểu thiệt hại ảnh hưởng nêu trên, đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Ban QLDA 2 rút ngắn tiến độ thi công công trình cầu Xóm Bóng ít nhất 3 tháng….”. Như vậy, theo đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án phải hoàn thành vào tháng 6/2023 để đưa vào khai thác sử dụng.

Sau khi đóng cầu Xóm Bóng để thi công, cầu Trần Phú là tuyến độc đạo lưu thông từ Trung tâm thành phố Nha Trang qua phía bắc thành phố (08/9/2022)
Sau khi đóng cầu Xóm Bóng để thi công, cầu Trần Phú là tuyến độc đạo lưu thông từ Trung tâm thành phố Nha Trang qua phía bắc thành phố (08/9/2022). (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Đây là dụ án UBND tỉnh giao cho UBND Tp. Nha Trang phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, với diện tích đất thu hồi khoảng 1,859 ha; 13 đơn vị có công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời; 27 thửa đất và 1 bãi đỗ xe bị ảnh hưởng; 5 trường hợp phải tái định cư. Nhưng do sự chỉ đạo quyết liệt của cơ quan chức năng, sự nỗ lực của đơn vị thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành đúng kế hoạch, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Được biết: Việc giải ngân cho dự án xây dựng cầu Xóm Bóng cũng hết sức thuận lợi, đáp ứng tốt nguồn kinh phí. Qua khảo sát thực tế, cầu Xóm Bóng cũ cơ bản đã tháo dỡ xong, cầu Xóm Bóng mới đã được triển khai xây dựng đúng tiến độ.

Với điều kiện rất thuận lợi: Đầy đủ thủ tục pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện đúng kế hoạch, nguồn kinh phí đáp ứng đầy đủ, việc UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị rút ngắn thời gian thi công xuống trước ít nhất 3 tháng là hoàn toàn hợp lý và khả thi. Đây cũng là mong muốn chung của nhân dân thành phố Nha Trang, rất mong Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kịp thời.

Trần Minh Ngọc