Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khát vọng làm chủ công nghệ lọc nước của một doanh nhân Việt

Để tạo ra loại máy lọc nước “made in Vietnam”, ông Trần Trung Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP Karofi Việt Nam đã đầu tư nhà máy nghiên cứu và sản xuất hơn 20 triệu USD.

Khi mới ra mắt năm 2012, ông Trần Trung Dũng cùng các cộng sự đặt mục tiêu đưa Công ty cổ phần Karofi Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thị trường trong vòng 5 năm. Thời đó, nhiều người cho rằng, đây là mục tiêu không tưởng.

Khát vọng làm chủ công nghệ lọc nước của một doanh nhân Việt - Hình 1

Ông Trần Trung Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP Karofi Việt Nam

Sau 6 năm, Karofi trở thành thương hiệu lớn. "Hiện chúng tôi có hơn 1.000 nhân sự, nhà máy sản xuất mới quy mô hơn 20 triệu đô, hơn 4.500 điểm phân phối, tốc độ tăng trưởng năm đạt 70-80%", ông Dũng cho biết.

Ít người biết rằng, đằng sau những con số này là thời gian mày mò, tìm hiểu với tham vọng làm chủ công nghệ lọc nước của doanh nghiệp và đứng đầu là vị doanh nhân sinh năm 1980.

Thương hiệu máy lọc nước Việt ra đời

Tốt nghiệp cử nhân khoa Hóa, Đại học Quốc gia, ông Trần Trung Dũng từng công tác qua nhiều vị trí trước khi bước chân vào ngành lọc nước. Năm 2010, ông cùng nhóm bạn học cũ nảy ra ý tưởng thành lập một công ty chuyên cung cấp máy lọc nước có chất lượng cho người dân bởi khi ấy, vấn đề ô nhiễm nước sinh hoạt, nước nhiễm Asen ngày càng nghiêm trọng.

Khát vọng làm chủ công nghệ lọc nước của một doanh nhân Việt - Hình 2

Khát vọng làm chủ công nghệ lọc nước của một doanh nhân Việt

Nhóm sáng lập mất hai năm để hoàn tất mọi việc và ra mắt Công ty cổ phần Karofi Việt Nam. Một năm sau đó, doanh nghiệp chính thức ra mắt sản phẩm máy lọc nước thông minh đầu tiên mang thương hiệu Karofi. "Đó là thời gian chúng tôi tự mày mò, tìm hiểu những mô hình tiên tiến trên thế giới để thử nghiệm ở Việt Nam", ông Dũng nói.

Doanh nhân sinh năm 1980 chia sẻ, việc tìm chỗ đứng cho một thương hiệu máy lọc nước xuất xứ Việt Nam gặp không ít khó khăn bởi hiện nay, thị trường đã có hơn 400 thương hiệu. 

"Thay vì chọn cách đơn giản và mang lại lợi nhuận cao như nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài (Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Italia, Nhật Bản…) rồi bán lại thì đội ngũ sáng lập Karofi quyết định làm chủ công nghệ, sản xuất và lắp ráp ngay trong nước", vị CEO chia sẻ thêm.

Nhà máy hơn 20 triệu USD và tham vọng làm chủ công nghệ lọc nước

Tổng giám đốc Karofi cho rằng, máy lọc nước cần phải xử lý được những nguồn nước đặc thù tại các khu vực khác nhau và lõi lọc là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng nước. Bởi vậy, doanh nghiệp lựa chọn lõi lọc có chất lượng tốt, theo tiêu chuẩn quốc tế đặc biệt là màng lọc RO – Bộ phận quan trọng nhất của chiếc máy lọc nước.

Khát vọng làm chủ công nghệ lọc nước của một doanh nhân Việt - Hình 3

Bước đi mạnh mẽ trong hành trình làm chủ công nghệ của Karofi là trở thành đối tác của Dow Chemicals (Mỹ) trong chiến lược đồng phát triển sản phẩm màng RO Filmtec trên toàn cầu. Đây là bước ngoặt, giúp các sản phẩm của doanh nghiệp có khả năng lọc nước tốt hơn, hạn chế lượng nước thải nhờ các loại màng lọc ưu việt như màng RO Filmtec hay màng RO Aqualast.

Theo đội ngũ sáng lập, Karofi là đơn vị tiên phong sản xuất máy lọc nước thông minh với các tính năng tự động báo thời gian thay lõi lọc và bản mạch điện tử hiển thị chất lượng nước trước và sau lọc.

Ngoài ra, Karofi cũng cũng đi đầu trong việc cải tiến thiết kế sản phẩm, điển hình doanh nghiệp này cho ra đời chiếc tủ IQ đầu tiên, tạo nên một cuộc cách mạng lớn trong ngành lọc nước trong nước khi sản xuất ra tủ nhựa kết hợp kính cường lực chất lượng cao sang trọng, bền vững thay thế cho tủ inox kém thẩm mỹ và dễ bị móp méo hay các sản phẩm máy lọc nước để bàn, để gầm tủ bếp… phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.

Không đi theo hướng kinh doanh đa ngành để tăng lợi nhuận, ông Trần Trung Dũng khẳng định chỉ tập trung vào ngành lọc nước và đầu tư mạnh vào khâu nghiên cứu phát triển sản phẩm.

Năm 2015, doanh nghiệp này đã xây dựng nhà máy mới trên diện tích gần 50.000 mét vuông tại Yên Mỹ, Hưng Yên với nhiều công trình phụ trợ như xưởng sản xuất, kho, phòng điều hành, phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm, khu vực đào tạo…

Dây chuyền sản xuất, đóng gói sản phẩm được kết hợp tự động và bán tự động, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế. Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm được áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015, ông Dũng cho biết.

Theo ông Trần Trung Dũng, Bộ phận R&D được đầu tư bài bản nhất cả về chất lượng chuyên gia, nghiên cứu viên lẫn trang thiết bị. Tại đây, nhiều ý tưởng thiết kế sản phẩm mới được ra đời, các hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm được thực hiện để phát triển một sản phẩm hoàn thiện.

Sau hai năm xây dựng, nhà máy đi vào hoạt động với công suất một triệu sản phẩm hoàn thiện một năm. Ông khẳng định, tại nhà máy này, Karofi có thể chủ động mọi khâu sản xuất, từ nghiên cứu sản phẩm, sản xuất vỏ, lõi đến đóng gói sản phẩm. Số lượng nhân sự trung bình khoảng 1.000 người, trong đó, 20% có trình độ đại học và sau đại học.

Ước mơ đưa máy lọc nước thương hiệu Việt ra thế giới

Từ một doanh nghiệp nhỏ, Karofi ngày nay đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Theo thống kê của hãng, năm 2017, gần 300.000 máy và linh kiện chính yếu được bán ra thị trường.

Hiện, Karofi sở hữu hàng trăm model sản phẩm với công suất, kiểu dáng đa dạng, phù hợp với cả nước cứng, nước lợ, nước biển hay nước máy…, có thể lắp đặt ở nhiều vị trí, không gian sử dụng trong các gia đình. Sản phẩm của doanh nghiệp được dán tem QCVN6-1:2010/BYT theo quy chuẩn của Bộ Y tế có thể uống trực tiếp tại vòi.

Theo thống kê của Karofi, hơn một triệu hộ gia đình đang sử dụng sản phẩm của hãng. Máy lọc nước của hãng là lựa chọn của các công trình, dự án lớn như: trường học, bệnh viện, sân bay quốc tế...

Không chỉ thị trường trong nước, nhà sản xuất cho biết các sản phẩm của Karofi đã có mặt trên thị trường quốc tế như Trung Quốc, Campuchia, Myanmar, Trung Đông, Mỹ Latinh, UAE... Nhiều tổ chức phi chính phủ cũng chọn máy lọc nước của hàng trong các chương trình xã hội về nước sạch...

Trên đà phát triển đang có, Công ty CP Karofi Việt Nam còn đặt nhiều kỳ vọng về sự vươn xa của dòng máy lọc nước thương hiệu Việt. Đó là mục tiêu trở thành top 10 thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực môi trường và điện gia dụng năm 2040.

Phạm Anh

Bài liên quan

Tin mới

FAST500 năm nay đề cao doanh nghiệp tăng trưởng kép và có trách nhiệm với xã hội
FAST500 năm nay đề cao doanh nghiệp tăng trưởng kép và có trách nhiệm với xã hội

Danh sách FAST500 năm nay là sự ghi nhận và vinh danh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam - những doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt, dựa trên tiêu chí chính là tốc độ tăng trưởng doanh thu kép và có trách nhiệm với xã hội. 

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) vừa tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE

Ngày 20/3/2024, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.