Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh

Với việc lập BCTCNN tỉnh, KBNN hướng dẫn cụ thể, đơn vị dự toán cấp I không có đơn vị kế toán trực thuộc thực hiện báo cáo tài chính (BCTC), theo Thông tư số 107/2017/TT- BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp (TT107) và báo cáo bổ sung thông tin tài chính, theo Thông tư số 99/2018/TT- BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn lập BCTC tổng hợp của đơn vị kế toán nhà nước là đơn vị kế toán cấp trên; báo cáo cung cấp thông tin tài chính (CCTTTC) về tài sản cố định hữu hình và vô hình trang bị cho đơn vị theo mẫu quy định.

Kho bạc Nhà nước hướng dẫn lập Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh năm 2021. Ảnh minh họa
Kho bạc Nhà nước hướng dẫn lập Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh năm 2021. Ảnh minh họa.

Đơn vị dự toán cấp I có đơn vị kế toán trực thuộc thực hiện BCTC tổng hợp và báo cáo bổ sung thông tin tài chính; báo cáo CCTTTC về tài sản cố định hữu hình và vô hình theo mẫu quy định.

Đơn vị dự toán cấp I là các ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công và không có đơn vị kế toán cấp trên lập báo cáo CCTTTC gồm: BCTC thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 79/2019/TT- BTC hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho đơn vị, báo cáo CCTTTC về tài sản cố định hữu hình và vô hình theo mẫu.

Trường hợp các đơn vị phát hiện sai sót trên báo cáo CCTTTC trước khi BCTCNN tỉnh được báo cáo cấp thẩm quyền, đơn vị gửi lại báo cáo kèm theo thuyết minh về việc điều chỉnh này, KBNN cấp tỉnh điều chỉnh số liệu trên BCTCNN tỉnh theo quy định.

Trường hợp các đơn vị phát hiện sai sót trên báo cáo CCTTTC sau khi BCTCNN tỉnh đã được tổng hợp và báo cáo HĐND tỉnh, KBNN cấp tỉnh không thực hiện điều chỉnh số liệu trên BCTCNN tỉnh năm đó và thông báo cho đơn vị để điều chỉnh trên báo cáo CCTTTC của năm phát hiện.

Đơn vị dự toán cấp I khác có quy định riêng về lập BCTC, hoặc BCTC tổng hợp (hợp nhất) là các đơn vị sự nghiệp công lập (đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư), các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách… áp dụng quy định riêng về lập BCTC hoặc BCTC tổng hợp lập báo cáo CCTTTC gồm: BCTC hoặc BCTC tổng hợp được lập theo hướng dẫn tại chế độ kế toán áp dụng cho đơn vị.

KBNN lưu ý, những trường hợp không phải lập và gửi báo cáo CCTTTC cho KBNN quản lý thu chi ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn là: các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp; tổ chức xã hội; tổ chức xã hội - nghề nghiệp; các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn địa phương (liên đoàn lao động tỉnh/huyện; công an tỉnh/huyện…).

Các đơn vị dự toán cấp I cấp tỉnh bị chia tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình, giải thể, chấm dứt hoạt động trong năm tài chính 2021 không phải gửi báo cáo CCTTTC cho KBNN cấp tỉnh. Các đơn vị mới sau khi chia tách, hợp nhất có trách nhiệm lập báo cáo CCTTTC gửi KBNN cấp tỉnh theo hướng dẫn.

Đối với các sở tài chính, ngoài việc lập báo cáo CCTTTC là BCTC theo các hướng dẫn hiện hành, văn bản của KBNN cũng yêu cầu sở tài chính cung cấp thông tin về vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp, ngân hàng và các tổ chức tài chính khác do địa phương quản lý, thông tin về nợ chính quyền địa phương, thông tin về tài sản kết cấu hạ tầng được giao theo dõi, quản lý (nếu có) theo mẫu quy định…

Báo cáo tổng hợp thông tin tài chính huyện

Tại công văn hướng dẫn việc lập BCTCNN năm 2021, đối với báo cáo tổng hợp thông tin tài chính huyện, KBNN cấp tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn KBNN cấp huyện trực thuộc hướng dẫn các đơn vị lập, gửi báo cáo CCTTTC; tiếp nhận, kiểm tra báo cáo CCTTTC và tổng hợp, lập báo cáo tổng hợp thông tin tài chính huyện, báo cáo bổ sung thông tin tài chính huyện theo hướng dẫn đã được quy định.

Công chức KBNN giải đáp các vướng mắc trong thanh toán vốn NSNN cho đơn vị sử dụng ngân sách. Ảnh minh họa: H.T
Công chức KBNN giải đáp các vướng mắc trong thanh toán vốn NSNN cho đơn vị sử dụng ngân sách. Ảnh minh họa: H.T.

Riêng trường hợp KBNN cấp tỉnh làm nhiệm vụ của KBNN cấp huyện (trường hợp sáp nhập, giải thể phòng giao dịch, KBNN cấp huyện), KBNN tỉnh hướng dẫn các đơn vị thực hiện lập, gửi báo cáo CCTTTC cho KBNN cấp tỉnh theo hướng dẫn tại công văn này. Đồng thời, KBNN cấp tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra báo cáo CCTTTC; tổng hợp, lập, gửi Báo cáo tổng hợp thông tin tài chính huyện và báo cáo bổ sung thông tin tài chính huyện theo hướng dẫn của KBNN.

Về việc lập báo cáo cung cấp thông tin tài chính, UBND cấp xã báo cáo tài chính theo hướng dẫn chế độ kế toán ngân sách và tài chính xã, báo cáo CCTTTC về tài sản cố định hữu hình và vô hình trang bị cho đơn vị theo mẫu.

UBND cấp huyện tổng hợp thông tin về tài sản kết cấu hạ tầng giao huyện theo dõi quản lý tại huyện (bao gồm cấp xã), thông tin về tài sản cố định đặc thù được giao quản lý, sử dụng tại huyện.

Trường hợp KBNN cấp tỉnh làm nhiệm vụ của KBNN cấp huyện (trường hợp sáp nhập, giải thể phòng giao dịch, KBNN cấp huyện), KBNN tỉnh hướng dẫn các đơn vị thực hiện lập, gửi báo cáo CCTTTC cho KBNN cấp tỉnh theo hướng dẫn tại công văn này. Đồng thời, KBNN cấp tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra báo cáo CCTTTC; tổng hợp, lập, gửi báo cáo tổng hợp thông tin tài chính huyện và báo cáo bổ sung thông tin tài chính huyện theo hướng dẫn của KBNN.

KBNN cấp huyện thực hiện lập báo cáo CCTTTC năm 2021 của KBNN huyện theo hướng dẫn.

Về việc điều chỉnh sai sót trong tổng hợp, gửi báo cáo tổng hợp thông tin tài chính huyện và báo cáo bổ sung thông tin tài chính huyện, KBNN nêu rõ, trường hợp BCTCNN tỉnh chưa được báo cáo HĐND cấp tỉnh, KBNN cấp huyện điều chỉnh số liệu trên báo cáo tổng hợp thông tin tài chính huyện năm đó và gửi lại cho KBNN tỉnh kèm theo thuyết minh về việc điều chỉnh này.

Trường hợp BCTCNN tỉnh đã được báo cáo HĐND cấp tỉnh, KBNN cấp huyện thực hiện điều chỉnh số liệu trên báo cáo tổng hợp thông tin tài chính huyện của năm đã phát hiện sai sót và thuyết minh về việc điều chỉnh này.

Theo TBTCVN