Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai phát biểu khai mạc buổi lễ
Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai phát biểu khai mạc buổi lễ

Lễ khởi công được tổ chức với quy mô cấp Bộ, có sự góp mặt của đại diện Lãnh đạo Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc; lãnh đạo hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc), cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) đã được hai bên thống nhất về thiết kế xây dựng, quy mô gồm: Cầu chính vượt sông Hồng dạng cầu dây văng tháp thấp, sơ đồ nhịp gồm 3 nhịp, chiều dài 230m; dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20m tính từ mặt cầu; chiều rộng cầu 35,3m (bao gồm cả chiều rộng trụ tháp).

Theo đó mỗi bên sẽ đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính, chiều dài 115m; tổng kinh phí xây dựng cầu phía Việt Nam thực hiện khoảng gần 300 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.500 tỷ đồng.

Công trình cầu này là cây cầu thứ tư được xây dựng trong khu vực kinh tế cửa khẩu Lào Cai (sau cầu Hồ Kiều I, II, cầu Kim Thành). Dự án phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2026.

Vị trí xây dựng cầu nằm tại khu vực cửa khẩu Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách cột mốc 97 (2) khoảng 700m về phía hạ lưu sông Hồng. Đây là cây cầu thứ tư được xây dựng trong khi vực kinh tế cửa khẩu Lào Cai (Cầu Hồ Kiều I, II, Cầu Kim Thành).

Cầu đường bộ được khởi công xây dựng là kết quả của việc thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc cùng xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Các đại biểu thực hiện Lễ động thổ tại công trình
Các đại biểu thực hiện Lễ động thổ tại công trình

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh khẳng định: Chính quyền Lào Cai xác định việc đầu tư xây dựng cây cầu này là rất quan trọng, cần thiết không chỉ có ý nghĩa kết nối hạ tầng giao thông giữa hai quốc gia mà còn khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương của tỉnh Lào Cai trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc. Khi cầu hoàn thành sẽ góp phần để Lào Cai phát triển xứng tầm là “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, là “cầu nối” kết nối Việt Nam với vùng Tây Nam – Trung Quốc rộng lớn; tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai tỉnh Lào Cai – Vân Nam cũng như của hai nước Việt – Trung.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) là một công trình trọng điểm không chỉ của tỉnh Lào Cai, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc mà còn của cả hai quốc gia, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ tình hữu nghị lâu đời và quyết tâm phát triển kinh tế, giao thương bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Công trình này là minh chứng cho nỗ lực của cả hai hai bên Việt – Trung trong việc thực hiện nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước tại Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc về “hợp tác xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông, đẩy nhanh việc thúc đẩy kết nối xây dựng cơ sở hạ tầng biên giới” cũng như quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực biên giới, hướng tới một khu vực phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng.

Hải Minh