Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiếm bội thu từ dịch vụ cho thuê đào ngày Tết

Đối với những người mê chơi đào tết, với nhiều dáng cây đẹp, độc… thì hàng năm mỗi dịp Tết đến luôn phải bỏ ra một số tiền khá lớn, có những cây trị giá từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng để có đào trưng bày trong vài ngày tết.

Nhưng vài năm trở lại đây, dịch vụ cho thuê đào trưng bày tết đã trở lên khá phổ biến. Chỉ bỏ ra số tiền từ vài triệu đến vài chục triệu tiền thuê đào, nhiều “dân chơi” đã có dáng cây ưng ý mà không cần phải bỏ ra số tiền gấp đôi, gấp 3 như trước đây. Thông thường những cây đào được chọn thuê sẽ có dáng đẹp cổ kính, cây to, nhiều hoa, nụ, lá. Tùy theo tiêu chí riêng của từng khách hàng nên giá thuê cũng ở mức chênh lệch.

Những người cho thuê đào Tết Nhật Tân chia sẻ rằng, đa phần khách hàng của họ đều là các doanh nghiệp, công ty, gia đình có sở thích chơi đào đẹp, kỳ công. Cũng đa phần sẽ là khách quen hàng năm, mỗi chủ vườn đào còn khuyến mại những cành đào nhỏ, quất nhỏ cho những khách hàng thuê đào có hợp đồng trên 20 triệu đồng.

Kiếm bội thu từ dịch vụ cho thuê đào ngày Tết - Hình 1

Năm nay thời tiết đẹp nên đào Nhật Tân ngày đẹp hơn

Anh Tuấn chủ vườn đào làng Nhật Tân (Tây Hồ) chia sẻ: “Gia đình mình cũng đã làm nghề trồng đào trong nhiều năm, hiện nhà mình vừa bán cả đào và cho thuê những loại cây cổ, dáng đẹp, độc. Hàng năm người ta đã đặt hàng trước từ 3 tháng rồi, có những loại gốc đào có tuổi 4 năm, cao 2m, tán ngang 1,2m giá từ 4 - 5 triệu đồng, nhưng khi người dân thuê một gốc đào như vậy thì giá chỉ 2 - 2,3 triệu đồng, qua 20 âm lịch mình lại lấy đào về, sang năm lại cho thuê. Thường thì vừa với túi tiền nhiều người, bản thân người trồng cũng còn có hàng cho năm sau. Nên hiện nay tôi thấy hình thức này khá được ưa chuộng”

Cũng theo anh Tuấn: “Thời điểm khách đến vườn thuê đào nhiều nhất bắt đầu từ nhiều tháng trước Tết để có thể chọn được nhiều cây dáng đẹp, cổ hơn. Khách xem, nếu thấy ưng gốc nào thì thỏa thuận giá, đặt cọc với giá trị bằng 100% giá bán cây, đến ngày chúng tôi sẽ chở miễn phí đến địa điểm và hết hợp đồng lại chở lại vườn”.

Bà Nhã nói, chủ vườn đào tại làng Phú Thượng – Hồ Tây, người có thâm niên 15 năm trồng đào cho biết: “Nhiều đại gia quan niệm, sở hữu được một gốc đào cổ thụ với dáng độc là năm mới sẽ gặp nhiều may mắn, phát lộc trong làm ăn. Vì thế, dù chủ vườn cho thuê đào với giá lên tới cả trăm triệu nhưng vẫn có rất nhiều đại gia mạnh tay chi tiền.”

Dịch vụ cho thuê đào tết Nhật Tân ngày càng phát triển, khách hàng có nhu cầu, chính vì thế để mở rộng thị trường kinh doanh nhiều nhà đã cho thuê đào ở các tỉnh ở miền Trung, miền Nam. Giá dịch vụ này phụ thuộc vào quãng đường, phương tiện vận chuyển. Các chủ vườn đào đảm bảo chất lượng của đào vẫn vẹn nguyên sau khi vận chuyển đường dài nên khách hàng tin tưởng.

Rủi ro của nghề cho thuê đào Tết

Trong suy nghĩ của nhiều người cho rằng công việc cho thuê đào rất nhàn hạ, họ chỉ việc cho thuê và thu về, sẽ không mất tiền gốc mà mỗi năm được xoay vòng. Trên thực tế, đây là một công việc không hề đơn giản, ngoài yếu tố kỹ thuật, duyên bán hàng ra thì người làm nghề trồng đào để bán và cho thuê còn phải có những đức tính khác như chăm chỉ, cần cù, tỉ mỉ…

Kiếm bội thu từ dịch vụ cho thuê đào ngày Tết - Hình 2

Gần tết 1 tháng, nhiều người đã đến 'chấm' đào để thuê trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Sự vất vả của nghề này không dừng lại ở đó. Vào những năm thời tiết không ủng hộ, người trồng đào dù cố gắng bao nhiêu, thực hiện đúng kỹ thuật bao nhiêu thì vẫn chịu sự tác động tiêu cực ít nhiều của thời tiết. Không những thế, những gốc đào nhiều tuổi, đặc biệt là với loại đào thế thân to, đào cổ thụ, chủ vườn phải có xe chuyên dụng, phải cẩn thận trên từng cung đường. Tất cả nhằm bảo vệ đào cũng như đảm bảo sự an toàn của người vận chuyển… Nếu không có kinh nghiệm xử lý, sự nhanh nhẹn cần thiết, người trồng đào dễ dàng mất trắng…

Bà Nhànchủ vườn đào Chung Nhàn tại làng Nhật Tân (Tây Hồ) cho biết “Hiện nay không chỉ có dịch vụ cho thuê đào mà sau khi đã mua đào chơi xong dịp Tết, khách có thể đem cây đến gửi chủ vườn chăm sóc, Tết năm sau sẽ đến lấy về chơi tiếp, xoay vòng nhiều năm để không tốn một khoảng chi phí lớn. Một gốc đào đẹp, giá mua khoảng 8 đến 20 triệu đồng, chúng tôi lấy công chăm sóc cả năm từ 1,5 - 2 triệu đồng. Nhưng cũng vất vả lắm, kỹ thuật chỉ là 50% nhiều khi phụ thuộc vào thời tiết, ẩm ướt quá thì cây dễ sinh bệnh, nắng sớm quá lại nở hoa sớm, người chăm sóc cây như chúng tôi cũng rất đau đầu.”

"Cả một vụ cho thuê đào tết bỏ chi phí đi thì cũng thu được vài trăm triệu, nhưng vất vả lắm em ạ. Mưa gió hay ngày đêm cũng phải chăm sóc cây" - chị Nhã cho hay.

Cho thuê đào Tết Nhật Tân không phải là một công việc diễn ra quanh năm, mỗi ngày. Thế nhưng, không ít người tại đây vẫn coi đó là một nghề mưu sinh chính của mình. Cũng giống như nhiều nghề khác, nghề cho thuê đào cũng có những đặc tính khác biệt và nhiều rủi ro cận kề.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.