Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiểm tra, kiểm soát công tác an toàn thực phẩm tại các lễ hội

Mùa xuân là mùa của lễ hội và đây cũng là “thời điểm vàng” cho dịch vụ ăn uống. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, cũng như bảo đảm cho lễ hội được diễn ra vui tươi, an toàn, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, trên thực tế vấn đề này vẫn còn tồn tại ở một số lễ hội.

Kiểm tra, kiểm soát công tác an toàn thực phẩm tại các lễ hội - Hình 1

Giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh thực phẩm

Nhiều nỗi lo

Những ngày này, tại Lễ hội chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) - lễ hội kéo dài 3 tháng xuân luôn trong cảnh đông đúc. Theo Ban tổ chức lễ hội, năm nay, tại đây có 55 cơ sở kinh doanh thực phẩm. Trước Tết Nguyên đán 2019, 23 đoàn kiểm tra ATTP tuyến huyện, xã và thị trấn đã kiểm tra hơn 300 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh ăn uống, trong đó tiến hành xử lý vi phạm 23 cơ sở với số tiền gần 33 triệu đồng. Tuy nhiên, sau ngày khai hội, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP số 1 của Hà Nội đã kiểm tra 3 nhà hàng kinh doanh tại chùa Hương và phát hiện cả 3 nhà hàng đều thực hiện bảo quản thực phẩm không đúng quy định.

Không chỉ ở chùa Hương, đoàn kiểm tra ATTP của Hà Nội cũng đã phát hiện những vi phạm về ATTP tại nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh ăn uống trên địa bàn. Qua quan sát của phóng viên tại Phủ Tây Hồ (Hà Nội), từ Tết Nguyên đán đến nay luôn nườm nượp khách. Để phục vụ thực khác, ở đây có rất nhiều hàng quán ăn uống lớn nhỏ. Tuy nhiên, đa phần hộ kinh doanh thực phẩm không che đậy kín thức ăn theo đúng quy định, người bán hàng vẫn dùng tay trần lấy thực phẩm chín.

Còn tại đền Trần (Nam Định) - địa điểm thu hút hàng vạn du khách thập phương dịp khai ấn vào ngày 14-15 tháng Giêng âm lịch. Để đảm bảo ATTP cho du khách, Cục ATTP (Bộ Y tế) và Sở Y tế tỉnh Nam Định vừa kiểm tra công tác ATTP khu vực xung quanh đền Trần. Bước đầu kiểm tra, cơ bản các cơ sở kinh doanh tại đây bảo đảm điều kiện về ATTP. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra vẫn lưu ý các cơ sở kinh doanh thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.

Siết chặt quản lý

Tại một số điểm lễ hội, đoàn kiểm tra chưa phát hiện sai phạm về ATTP song để đảm bảo mùa lễ hội an toàn, lãnh đạo Cục ATTP cũng lưu ý các hộ kinh doanh nhỏ lẻ cần đeo găng tay hoặc kẹp gắp khi chia thức ăn; đồng thời, yêu cầu các địa phương cần thành lập đoàn kiểm tra tại những cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Tại các xã, phường đã có Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm phải phân công cán bộ trực tiếp giám sát tại các điểm lễ hội.

Nhằm bảo đảm ATTP trong mùa lễ hội xuân, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP cũng yêu cầu các Ban Quản lý ATTP; Chi cục ATTP các tỉnh, thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về ATTP trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm tại các lễ hội, sự kiện lớn trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu trong năm 2019 các bộ, cơ quan và các cấp chính quyền tập trung chỉ đạo bảo đảm ATTP trong mùa lễ hội Xuân Kỷ Hợi, trong đó lưu ý ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm; kiên quyết chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng.

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP tại các lễ hội, sự kiện lớn trên địa bàn; bảo đảm ATTP tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố phục vụ nhân dân, du khách; xử lý nghiêm tổ chức, các cá nhân vi phạm về ATTP và công khai vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Anh Lê

Bài liên quan

Tin mới

Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023
Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023

Theo thống kê, tính đến nay cả nước ghi nhận hơn 13.000 ca mắc tay chân miệng, hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai
Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.

Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư
Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư

Phiên 24/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.274 VND/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với phiên hôm qua (23/4).

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt

Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì
Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì

Giá đồng đã đạt mức cao nhất trong 2 năm trong tuần này và dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì do tình trạng thiếu hụt xuất hiện trong những tháng tới.