Trong đó, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng mạnh 42%, cá tra nguyên con đông lạnh tăng 24%, cá tra phile/cắt khúc đông lạnh tăng nhẹ 4%. VASEP cho rằng, xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm nay khá khả quan so với cùng kỳ năm ngoái khi kim ngạch xuất khẩu liên tục ghi nhận tăng trưởng dương.
Một số thị trường lớn chứng kiến sụt giảm nhẹ như Trung Quốc và Hồng Kông giảm 19%, trong đó riêng Hồng Kông giảm 17%, Thái Lan giảm 23%. Tuy nhiên, từ đầu năm đến ngày 15/9/2024, xuất khẩu sang các thị trường nhìn chung vẫn ghi nhận tăng trưởng do kim ngạch xuất khẩu các tháng trước đó đạt kết quả khá tích cực. Cụ thể, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 240 triệu USD, tăng 23%; Brazil đạt 81 triệu USD, tăng 26%; Thái Lan đạt 43 triệu USD, tăng 9%.
Ở khối thị trường CPTPP, Mexico tiếp tục dẫn đầu khối về tiêu thụ cá tra Việt Nam với giá trị 3 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 30% trong tổng nhập khẩu cá tra của CPTPP từ Việt Nam. Lũy kế đến ngày 15/9/2024, xuất khẩu cá tra sang Mexico đạt 55 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đứng sau Mexico, xuất khẩu cá tra sang Canada đạt 2 triệu USD trong nửa đầu tháng 9/2024, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/9/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt hơn 28 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.
Sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực (tháng 1/2019), CPTPP đã đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại của Việt Nam với các thị trường khu vực châu Mỹ, đặc biệt là các thị trường thành viên gồm Canada, Mexico, Chile, và Peru (trong đó Canada, Mexico và Peru là các thị trường lần đầu tiên có quan hệ FTA với Việt Nam).
Đồng thời, giá cá tra nguyên liệu những tuần đầu tháng 9/2024 tiếp tục tăng cho thấy giá có dấu hiệu ấm dần lên. Dù trong tuần 37, giá cá tra nguyên liệu là 26.400 đồng/kg, giảm so với mức 28.900 đồng/kg của tuần 33, nhưng vẫn tương đối cao so với các thời điểm khác trong 8 tháng đầu năm 2024.
VASEP cho rằng, với những kỳ vọng về giá xuất khẩu tiếp tục ấm lên, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng, Vasep dự báo xuất cá tra Việt Nam vẫn sẽ đạt kết quả khả quan, khi thời điểm này các thị trường đang dần chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp lễ hội cuối năm 2024.
Ngoài ra, đáng chú ý các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng sẽ tiếp tục bứt phá, tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường, đặc biệt là Trung Quốc. Vì vậy, việc chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp không lãng phí tiềm năng, cơ hội mở rộng thị phần cho các sản phẩm này.
Thuận Yến(t/h)