Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh doanh đa cấp: Biến tướng thành lừa đảo

Bán hàng theo hình thức đa cấp không còn là điều xa lạ hiện nay. Các công ty đa cấp mọc nhan nhản, hoạt động đúng quy định thì ít mà dụ dỗ, lôi k

THCL Bán hàng theo hình thức đa cấp không còn là điều xa lạ hiện nay. Các công ty đa cấp mọc nhan nhản, hoạt động đúng quy định thì ít mà dụ dỗ, lôi kéo, lừa đảo thì nhiều.

Khốn cùng vì “dính” đa cấp

Việc bùng nổ các công ty bán hàng đa cấp và hoạt động biến tướng của nó gây nhiều hệ lụy xấu, làm thay đổi nhiều giá trị chuẩn mực trong xã hội.

Những đối tượng chủ yếu mà các công ty đa cấp thường nhắm đến là sinh viên và những người nông dân. Để bán được hàng, không ít DN sử dụng nhiều chiêu trò lôi kéo, dụ dỗ, thậm chí lừa đảo. Tin vào những lời có cánh về một tương lai tốt đẹp, đến lúc “không cần làm gì cũng có tiền chảy vào túi”, nhiều người tham gia vào đây sẵn sàng bỏ một số tiền lớn để mua sản phẩm và còn lôi kéo, rủ rê người thân, bạn bè tham gia vào hệ thống.

Nhiều sinh viên bán cả điện thoại, laptop, dùng hết tiền gia đình ở quê gửi ra hàng tháng. Thậm chí, có những sinh viên còn vay nóng, cầm cố cả bằng cấp để có tiền nướng vào đa cấp với mộng tưởng làm giàu nhanh chóng. Mới đây, còn có vụ nữ sinh viên dàn dựng vụ bắt cóc tống tiền cha mẹ để có tiền tham gia vào đa cấp…

Ở Bỉm Sơn (Thanh Hóa), sau khi anh con rể tham gia vào Công ty đa cấp LMTD, đã không ngần ngại lấy hết số tiền hơn 20 triệu đồng mà vợ chồng dành dụm được để mua các sản phẩm ở đây, mặc dù không biết sử dụng làm gì hay bán cho ai. Bà mẹ vợ bị anh này ép tham gia vào LMTD và bỏ tiền ra mua sản phẩm, nếu không sẽ ly hôn với con gái bà. Vì thương con gái và không muốn hạnh phúc gia đình tan vỡ, bà đành ngậm ngùi tham gia và bán đi trâu, bò để có hàng chục triệu đồng mua sản phẩm của công ty cho con rể vui lòng.

Trong phiên chất vấn ngày 17/11, ĐBQH Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương về nạn đa cấp biến tướng đang hoành hành trong xã hội.

Ông Hiến cho rằng: "Kinh doanh đa cấp biến tướng lừa đảo. Đã có sinh viên phải bỏ học, có người ly hôn, tự tử vì dính vào đa cấp. Những DN này đã vi phạm nhiều quy định pháp luật như bắt người tham gia phải đặt cọc, đóng một khoản tiền nhất định hay bắt người ta phải mua hàng hóa, nhận tiền hoa hồng từ việc dụ dỗ người khác tham gia. Tôi thấy không có gì băn khoăn khi kết luận đó là lừa đảo".

Cơ quan quản lý… bó tay?

Mới đây, trao đổi với báo chí bên hành lang QH, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho biết: "Nạn lừa đảo tràn về nông thôn như bán hàng đa cấp, góp quỹ từ thiện… Ai sẽ là người bảo vệ họ, vừa yếu thế vừa nghèo khó? Với tình trạng lừa đảo người dân như vậy thì quy trách nhiệm cho bộ, ngành nào?

Theo ĐBQH Nguyễn Văn Hiến, các DN kinh doanh đa cấp biến tướng, dùng nhiều thủ đoạn để dụ dỗ người tham gia như không làm gì cũng có tiền hay được hưởng lãi suất vô lý đến 4.800%. Thậm chí là mượn danh nhân vật nổi tiếng, mượn danh cơ quan nhà nước để tạo lòng tin với người tham gia.

"Sự phản ứng là rất chậm chạp, vai trò xử lý là mờ nhạt. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương quan tâm giải quyết tệ nạn này!", ông Hiến nói.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cũng thừa nhận, thực tế có tình trạng không đăng ký bán hàng đa cấp hay DN kinh doanh dựa theo mô hình bán hàng đa cấp, sử dụng hình thức trả thưởng theo đa cấp để kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, huy động vốn để lừa đảo... Mô hình sai phạm này chiếm phần lớn nội dung đã phản ánh trên thông tin đại chúng, lợi dụng để trục lợi, gây bức xúc trong dư luận như Công ty CP Đầu tư Thịnh Phước, MB24...

Bên cạnh đó, có những DN được cấp chứng nhận bán hàng đa cấp, nhưng không thực hiện đúng theo giấy phép đã đăng ký, hiểu sai hoặc cố tình hiểu sai gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Khi các cơ quan quản lý “bó tay” với nạn đa cấp biến tướng hoành hành, chính người dân phải biết tự bảo vệ mình. Phải phân biệt được các công ty hoạt động chân chính và các công ty lừa đảo. Mọi thành quả đều được đánh đổi bằng công sức lao động, chớ nghe lời lôi kéo, dụ dỗ mà vác họa vào thân.

Đức Thế (Thương hiệu & công luận)

 

Tin mới

Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt
Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt

Quy hoạch Ninh Thuận đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển mạnh về kinh tế biển, với khu kinh tế ven biển hiện đại; hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường...

Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5
Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5. Thời gian vào Lăng viếng Bác từ 7h15 phút đến 11h.

Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ
Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5; tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kéo theo rơ-moóc, mô tô, gắn máy, xe máy điện.

Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện
Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện

Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026. Đây là địa điểm sản xuất xe điện thứ hai của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky.

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...

Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP
Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP

Trong 3 ngày từ ngày 25 đến ngày 27/4/2024, UBND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu tiêu biểu huyện tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng địa phương và sản phẩm đạt chuẩn OCOP.