Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh tế sẽ là nội dung chủ đạo trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo nhận định của các chuyên gia tại hội thảo vừa được tổ chức ở Nga, kinh tế sẽ là nội dung chủ đạo trong chương trình nghị sự tại Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngay trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Vladimir Putin, Hội thảo "Nga và Việt Nam: 30 năm Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị" vừa diễn ra tại trụ sở Viện Phương Đông học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga.

Hội thảo đã quy tụ những nhà nghiên cứu Việt Nam hàng đầu hiện nay thuộc nhiều thế hệ tại Liên bang Nga.

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Viện Phương Đông học, Tiến sỹ Sử học Valentin Golovachev chỉ ra rằng, sau 30 năm ký kết, Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị đã chứng tỏ giá trị của mình theo thời gian.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Quang Vinh/TTXVN)
Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Quang Vinh/TTXVN)

Đến nay, Hiệp ước được gia hạn tự động 4 lần và dịp kỷ niệm 30 năm lần này, ngoài việc tổng kết tình hình thực hiện Hiệp ước, còn có những cái nhìn về tương lai của mối quan hệ song phương, tìm ra những triển vọng mới, mở ra những cơ hội mới cho hợp tác hai bên.

Cụ thể, các báo cáo tại hội nghị đã phản ánh thực trạng quan hệ Việt Nam và Liên bang Nga trong những lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hoá và thể hiện mối quan tâm của giới học giả Nga.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Hiệp ước đã phát huy hiệu quả ngay từ sau khi được ký kết, Việt Nam và Liên bang Nga trở thành đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam là nước đầu tiên ngoài khu vực ký Thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) mà Nga là đầu tàu, quan hệ chính trị tốt đẹp, lãnh đạo cấp cao duy trì tiếp xúc thường xuyên, giữa hai nước luôn có sự đoàn kết nhất trí và tương đồng tại nhiều diễn đàn, thiện cảm giữa nhân dân hai nước tiếp nối được truyền thống tốt đẹp từ thời Liên Xô.

Tuy nhiên, hợp tác kinh tế chưa xứng tầm với quan hệ giữa hai bên, đặc biệt trong thời gian gần đây.

Tiến sỹ kinh tế, lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN, Viện Trung Quốc và Châu Á hiện đại, Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã dẫn ra kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước đối tác, các tổ chức đối tác để so sánh với kim ngạch Việt Nam-EAEU, Việt Nam-Liên bang Nga.

Dù rất nhiều hàng hóa được hưởng thuế suất nhập khẩu bằng 0 song kết quả trao đổi hàng hóa không phải là con số đáng khích lệ. Nguyên nhân khách quan gần đây mà các chuyên gia chỉ ra tại Hội thảo là khó khăn trong hoạt động thanh toán cũng như không có đường bay thẳng giữa hai nước.

Đó cũng là một nhiệm vụ cần được giải quyết sớm và hy vọng trong chuyến thăm tới đây của Tổng thống Putin, hai bên sẽ tìm ra được cơ chế hiệu quả để giải quyết vấn đề này.

Trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã đánh giá về tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước thời gian tới, các lĩnh vực hợp tác tiềm năng mới

Năm 2012, Việt Nam và Liên bang Nga đã xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Năm 2015, Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu đã ký Hiệp định thương mại tự do (VN-EAEU FTA), tạo thuận lợi cho phát triển hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa hai nước. Sau khi Hiệp định VN-EAEU FTA có hiệu lực từ tháng 10-2016, thương mại song phương Việt Nam - Nga phát triển nhanh, đạt kim ngạch 5,5 tỷ USD vào năm 2021, tăng 90% so với năm 2016.

Tuy nhiên, từ sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine, tình hình chính trị - kinh tế trên thế giới diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực tới hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước. Cùng với sự nỗ lực chung của các cơ quan chức năng và của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, các khó khăn về vận tải, thanh toán… từng bước được tháo gỡ, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga đã có sự hồi phục rõ rệt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Về đầu tư, tính đến hết tháng 5/2024, Liên bang Nga có 186 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 1 tỷ USD; trong khi đó Việt Nam có khoảng 25 dự án đầu tư tại Nga với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD. Hợp tác trong lĩnh vực truyền thống là dầu khí tiếp tục được duy trì và củng cố, với hai doanh nghiệp tiêu biểu là Vietsovpetro và Rusvietpetro tiếp tục hoạt động có hiệu quả. Hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực khác như chế biến thực phẩm, sản xuất - lắp ráp ôtô… cũng từng bước phát triển.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Putin, lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận và định hướng cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đến năm 2030, xác định rõ hơn các lĩnh vực hợp tác trọng điểm, từ kinh tế, thương mại, quốc phòng an ninh, năng lượng, khoa học công nghệ đến giáo dục, văn hóa ngoại giao nhân dân. Các mục tiêu dài hạn và kế hoạch hành động cụ thể sẽ được đề ra, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và hiệu quả của quan hệ song phương trong tương lai.

Ngoài ra, chuyến thăm này còn là cơ hội để cả hai bên ký kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác mới, tạo động lực thúc đẩy quan hệ song phương. Những thỏa thuận này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn củng cố sự gắn kết về mặt chính trị và chiến lược giữa hai nước. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động, sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Nga càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Vina CHG ký kết hợp tác với Công ty NPOIL trong công tác chống hàng giả
Vina CHG ký kết hợp tác với Công ty NPOIL trong công tác chống hàng giả

Ngày 29/6, Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) chính thức ký kết hợp tác với Công ty cổ phần NPOIL trong công tác chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm dầu nhớt.

Bình Định khai mạc Hội chợ Thương mại năm 2024
Bình Định khai mạc Hội chợ Thương mại năm 2024

Chiều 29/6, tại Khu đất K200, đường An Dương Vương, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Hội chợ Thương mại Bình Định năm 2024 đã chính thức khai mạc. Tại Hội chợ, khách hàng, người tiêu dùng, du khách đã được mua sắm nhiều sản phẩm là hàng Việt Nam chất lượng, với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn…

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2024 có 46 giải cá nhân
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2024 có 46 giải cá nhân

Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh sách các cá nhân, tập thể đoạt giải cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an Hải Phòng phát hiện 2 cơ sở kinh doanh lưu trú và 1 cơ sở karaoke vi phạm
Công an Hải Phòng phát hiện 2 cơ sở kinh doanh lưu trú và 1 cơ sở karaoke vi phạm

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, cơ quan Công an thành phố vừa phát hiện 2 cơ sở kinh doanh lưu trú và 1 cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động vi phạm quy định ở địa bàn huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thúc đẩy hoạt động giao thương, xây dựng hình mẫu về hợp tác du lịch qua biên giới tại cửa khẩu Hoành Mô
Quảng Ninh: Thúc đẩy hoạt động giao thương, xây dựng hình mẫu về hợp tác du lịch qua biên giới tại cửa khẩu Hoành Mô

Ngày 29/6, ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kiểm tra tình hình hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa; công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và động viên lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu.

PV Power (POW): 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 16.169 tỷ đồng
PV Power (POW): 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 16.169 tỷ đồng

Doanh thu toàn Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power – mã POW) 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 16.169 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch 6 tháng đầu năm 2024 và bằng 100% so với cùng kỳ năm 2023.