Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kon Tum: Phóng viên bị “cản trở” tác nghiệp tại phiên Tòa xét xử công khai

Sáng nay 26/9, TAND huyện Đắk Hà mở phiên tòa sơ thẩm lần 2 vụ án Phan Tiến Dũng và đồng bọn về “tội trộm cắp tài sản”. Đây là phiên tòa thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương ngay từ đầu, khi các bị cáo chặt cây gỗ khô trong rừng nhưng lại bị xét xử tội danh trộm cắp.

Trước khi vào phiên xử, một số phóng viên đã đăng ký tham gia phiên tòa. Tuy nhiên, sau khi bước vào phiên xử chủ tọa phiên tòa đã thông báo một số phóng viên không đủ điều kiện để tác nghiệp vì chưa có thẻ nhà báo.

Kon Tum: Phóng viên bị “cản trở” tác nghiệp tại phiên Tòa xét xử công khai - Hình 1

Phóng viên đã "bị mời ra ngoài" vì không có thẻ nhà báo (ảnh do người dân cung cấp)

Theo đó, chủ tọa phiên tòa đã viện dẫn điều 25 Luật Báo chí năm 2016 và điều 4, thông tư số: 01/2014/TT-CA của TAND Tối cao quy định phóng viên tác nghiệp tại tòa công khai phải có “thẻ nhà báo và giấy giới thiệu” để không đồng ý cho một số phóng viên tác nghiệp.

Cụ thể phóng viên Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh cung cấp giấy giới thiệu; phóng viên Báo Thương Hiệu và Công Luận cung cấp giấy giới thiệu và chứng minh thư nhân dân. Ngay sau đó, Vị chủ tọa phiên tòa đã mời hai PV này ra khỏi phiên tòa và yêu cầu phải xóa đi những hình ảnh đã ghi lại trước đó. Riêng phóng viên Trần Quang Mẫn (Đài Truyền thanh- Truyền hình tỉnh Kon Tum) được chủ tọa thông báo là có đầy đủ điều kiện và được phép tác nghiệp tại tòa.

Theo hồ sơ vụ án, Phan Tiến Dũng là cán bộ của Ban Quản lý rừng đặc dụng Đắk Uy, đã để Lê Quốc Khánh cùng Nguyễn Văn Bảy, Nguyễn Văn Thụ, Nguyễn Ngọc Bình (ngụ xã Đắk Mar, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) vào rừng cưa cây gỗ đã chết khô.

Khi bị phát hiện, nhóm cưa cây cùng chạy về nhà, sau đó ra đầu thú và bị bắt tạm giữ 9 ngày; riêng Dũng được tại ngoại. Theo kết quả giám định, cây mà nhóm Khánh cưa là gỗ trắc đã chết khô. Riêng khúc gỗ mà nhóm lấy có khối lượng 0,123 m3, trị giá hơn 19 triệu đồng.

Kon Tum: Phóng viên bị “cản trở” tác nghiệp tại phiên Tòa xét xử công khai - Hình 2

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm tháng 3/2017

Tháng 9/2016, TAND huyện Đắk Hà xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Quốc Khánh 15 tháng tù; Nguyễn Văn Bảy 14 tháng tù; Nguyễn Ngọc Bình, Nguyễn Văn Thụ và Phan Tiến Dũng mỗi bị cáo 12 tháng tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Các bị cáo cùng kháng cáo và cho rằng mình chỉ phạm tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” hoặc có hành vi khác vi phạm các quy định của nhà nước về khai thác và bảo vệ rừng chứ không phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Đến tháng 3/2017 TAND tỉnh Kon Tum xét phúc thẩm và tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại cho công an huyện Đăk Hà để điều tra bổ sung.

Sau khi ban hành, Thông tư số: 01/2014/TT-CA đã vấp phải phản ứng của báo giới về một số quy định gây khó, gây cản trở phóng viên tác nghiệp. Trong đó có quy định phóng viên tác nghiệp tại tòa phải có “thẻ nhà báo và giấy giới thiệu”. Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - ông Hà Hùng Cường cho rằng thông tư 01-2014 là “giấy phép con” rào cản đối với báo chí và không cần thiết. Bộ Tư Pháp đã phát hiện ra và góp ý.

Trường hợp phóng viên chưa được cấp thẻ nhà báo, tuy trong Luật không quy định cụ thể, nhưng thực tế thì cơ quan báo chí có thể cấp giấy giới thiệu để phóng viên đi tác nghiệp. Việc không chấp nhận giấy giới thiệu hợp pháp, với mục đích tác nghiệp hợp pháp, là hành vi cản trở báo chí hoạt động. Vấn đề này đã được điều chỉnh bởi quy định tại khoản 12, Điều 9 Luật Báo chí, nghiêm cấm cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.

 Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.