Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ký ức còn mãi của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua kể từ ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, những người lính bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa luôn tự hào về những năm tháng gian khổ, nhưng cũng đầy oanh liệt ấy.

Dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu.
Dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu.

Ông Lường Văn Hương, ở bản Lạnh, xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, dù đã ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng những câu chuyện về một thời tham gia làm dân công hỏa tuyến cho chiến dịch Điện Biên Phủ gian khổ 70 năm trước vẫn được ông kể lại một cách rành mạch.

Năm đó, ông Hương mới 20 tuổi, cái tuổi sung sức nhất của tuổi trẻ, ông đã cùng hơn 20 thanh niên trong xã xung phong lên đường tham gia thực hiện nhiệm vụ sửa đường cho bộ đội tại đèo Pha Đin và làm nhiệm vụ gánh gạo chuyển lương thực lên Mường Ẳng.

Ông Lường Văn Hương kể lại câu chuyện về một thời tham gia làm dân công hỏa tuyến cho chiến dịch Điện Biên Phủ
Ông Lường Văn Hương kể lại câu chuyện về một thời tham gia làm dân công hỏa tuyến cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

"Chuẩn bị cho chiến dịch ở Điện Biên, huyện - xã kêu gọi người dân đi làm dân công hỏa tuyến. Hồi đấy có lúc được đi đêm, lúc đi ban ngày. Có chỗ nào máy bay bắn phá cũng đi san lấp hố bom, lấy cây lấy cối lấy cọc cắm, san đất vào. Chỗ nào máy bay bắn cũng đi tiếp", ông Hương nhớ lại.

Khó khăn nhất với ông Hương và đồng đội khi đó là những đoạn đường bị bom đánh phá, phải sửa chữa bằng các dụng cụ thô sơ vô cùng vất vả. Hơn nữa nhiệm vụ đều phải thực hiện vào ban đêm để tránh địch phát hiện, song ông Hương cùng đồng đội vẫn luôn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao: “Quãng 5h mới ra tập trung đi lấy hàng, hoặc có thương binh thì lên đưa xuống chỗ dưới này. Cũng phải vượt qua từng quãng từng quãng đường rất khó khăn”. 

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Hương tham gia thực hiện nhiệm vụ sửa đường cho bộ đội tại đèo Pha Đin.
Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Hương tham gia thực hiện nhiệm vụ sửa đường cho bộ đội tại đèo Pha Đin.

Để có được chiến thắng chấn động địa cầu vào ngày 7/5/1954, riêng huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã có hàng ngàn lượt thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Họ tham gia bằng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, trách nhiệm với Tổ quốc. Ngày đó, hầu hết bản nào, xã nào ở Thuận Châu cũng có người tham gia.

Ông Lường Văn Sinh ở bản Cọ, xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu rất đỗi tự hào khi mình là thanh niên trẻ nhất trong số 24 thanh niên của xã Tông Cọ tham gia chuyển lương thực cho bộ đội: “Tôi lúc ấy chỉ có 15 tuổi, lúc đấy thì cũng suy nghĩ là nghe Bác Hồ có nói là “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình thì tham gia kháng chiến”. Như thế thì mình cũng phải đi tham gia kháng chiến, gánh được bao nhiêu thì gánh. Lúc thì 15kg, lúc thì 20kg”.

Ông Lường Văn Sinh ở bản Cọ, xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu là thanh niên trẻ nhất trong số 24 thanh niên của xã Tông Cọ tham gia chuyển lương thực cho bộ đội
Ông Lường Văn Sinh ở bản Cọ, xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu là thanh niên trẻ nhất trong số 24 thanh niên của xã Tông Cọ tham gia chuyển lương thực cho bộ đội.

Với ông Sinh, mọi khó khăn đều được biến thành quyết tâm, là sức mạnh để huớng tới mục tiêu cao nhất là giành độc lập dân tộc: “Tôi còn nhỏ nhất thế này thì vẫn phải đi, phải làm, coi như là ai cũng phải xông lên để làm cho được giải phóng, đất nước của chúng ta được tự do hạnh phúc”.

Giờ đây khi dấu vết thời gian đã in hằn lên làn da, mái tóc, dù đều đã ở cái tuổi nhớ nhớ, quên quên nhưng những kỉ niệm về chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 mãi luôn là những ký ức đẹp trong cuộc đời những người dân công hỏa tuyến năm xưa. Những ký ức đẹp ấy là minh chứng sinh động, chân thực nhất về một thời lịch sử hào hùng, để nhắc nhở về lòng biết ơn, về bài học cách mạng sâu sắc cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Theo VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.