Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lâm Đồng: Người tiên phong trồng hoa lay ơn chất lượng cao tại Làng hoa Hiệp An

Hiệp An - một vùng đất trồng hoa lay ơn nổi tiếng thuộc huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Với khí hậu và đất đai thuận lợi, nơi đây trở thành vùng đất thích hợp để hoa lay ơn rực rỡ mọi mùa. Trong số những người trồng hoa tài ba của làng, ai cũng biết đến ông Tạ Văn Trọng, một người trồng lay ơn chuyên canh khá nổi tiếng ở thôn K’Long B.

Ông Tạ Văn Trọng bên vườn lay ơn vụ Tết

Với 15 năm kinh nghiệm, ông Trọng am hiểu từng loại hoa, thị trường và xu hướng tiêu dùng, từ đó lựa chọn giống hoa phù hợp, đáp ứng thị hiếu từng vụ và từng khu vực.

Gốc gác từ Bắc Giang, ông Trọng đến Hiệp An lập nghiệp từ năm 2009. Ban đầu, gia đình ông trồng la ghim, nhưng nhận thấy tiềm năng của hoa lay ơn trên vùng đất này, ông quyết định chuyển hướng sang loại hoa đầy màu sắc này.

Với 2 sào đất ban đầu, ông Trọng bắt đầu hành trình chinh phục "nữ hoàng" lay ơn trên mảnh đất mới. Nhờ khí hậu, thổ nhưỡng và nguồn nước thuận lợi, cùng sự nỗ lực học hỏi, vườn hoa lay ơn của ông ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. 

"Ban đầu, tôi chỉ trồng để kiếm sống, nhưng sau nhiều năm gắn bó, tôi nhận ra đam mê và quyết định phát triển rộng hơn", ông Trọng chia sẻ với niềm tự hào và tâm huyết.

Niềm đam mê thôi thúc ông không ngừng tìm tòi, học hỏi. Ông nghiên cứu các loại giống hoa lay ơn cả trong nước và nước ngoài, nắm bắt thông tin thị trường, mở rộng mối quan hệ với thương lái và khách hàng. Nhờ vậy, vườn hoa của ông luôn tìm được nguồn tiêu thụ ổn định trên thị trường.

Với sự đầu tư bài bản, ứng dụng khoa học kỹ thuật, hoa lay ơn của ông Trọng luôn cứng cáp, tươi tắn, đáp ứng thị hiếu khách hàng. Cùng với đó, ông cũng đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín bằng chất lượng hoa với các thị trường quen lâu năm.

Ông trọng chia sẻ:

“Tôi tìm hiểu từng loại giống hoa nhập khẩu từ nhiều nơi, nắm bắt thông tin về thị trường hoa trên mạng và qua các mối quan hệ làm ăn. Tôi cũng không chỉ dừng lại ở việc bán cho thương lái trong vùng mà còn tìm hiểu và biết được từng thị trường nào yêu thích loại hoa, màu sắc hoa khác nhau. Vì vậy, tuỳ theo từng mùa vụ, tôi tổ chức trồng những giống hoa lay ơn phù hợp để đáp ứng nhu cầu của thị trường”.

Với sự chăm chỉ và tâm huyết, vườn hoa lay ơn của ông Trọng ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến hiện tại, ông đã mở rộng diện tích đất trồng hoa từ 2 sao ban đầu lên 6 sào và đầu tư vào công nghệ thúc đẩy sự phát triển của cây hoa. Toàn bộ vườn hoa của ông đều đựợc chia ra theo từng loại để phục vụ riêng cho từng thị trường, thị hiếu khách hàng. 

"Hoa lay ơn từ ngày xuống giống đến khi thu hoạch mất từ 65 đến 90 ngày, tuỳ loại giống. Mỗi năm, tôi thường trồng 3 vụ chính, riêng vụ tết thì được giá nhất, mỗi sào thu về hơn 50 triệu đồng. Tính đến thời điểm hiện tại (16/2), tôi chỉ để lại 1 sào chờ để bán Rằm tháng Giêng, còn toàn bộ diện tích trồng bán tết vừa rồi cũng đã làm xong đất, chuẩn bị xuống giống vụ mới" - ông Trọng chia sẻ.

Ông Tạ Văn Trọng không chỉ là một người trồng hoa giỏi mà còn là một người đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới và nhanh nhạy trong phát triển thị trường hoa lay ơn. Dù chưa thể trở thành đại gia của Làng hoa Hiệp An nhờ cây hoa lay ơn, nhưng với sự năng động và tình yêu với loại hoa truyền thống của đất Hiệp An, ông Trọng đã trở thành một trong những người dẫn đầu trong việc trồng hoa lay ơn cho chất lượng cao, góp phần vào giữ gìn và quảng bá loại hoa lay ơn của Hiệp An, Đức Trọng.

Sự thành công trong nghề trồng hoa lay ơn đã làm cho cuộc sống gia đình ông ngày càng khấm khá và ổn định hơn, không chỉ vậy, mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương. Vườn hoa lay ơn của ông đã tạo ra việc làm cho nhiều người trong làng; đồng thời, góp phần quảng bá hình ảnh hoa lay ơn Hiệp An đi nhiều nơi. 

Trên hành trình của mình, ông Trọng đã chứng minh rằng sự đam mê, kiến thức và nỗ lực không ngừng nghỉ là những yếu tố quan trọng để thành công trong ngành trồng hoa.

H. Thủy (Nguồn: https://baolamdong.vn/kinh-te)

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).