Ngành công nghiệp ô tô chứng kiến một sự kiện lịch sử khi BYD - hãng xe hàng đầu Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua Ford và trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 toàn cầu về doanh số trong quý III/2024.

Theo đó, trong quý III/2024, BYD đạt doanh số 1,13 triệu xe, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Ford chỉ bán được khoảng 1,09 triệu xe. Kết quả này khiến Ford tụt xuống vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng.

Ford vẫn giữ ưu thế nhỏ với 3,3 triệu xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2024, còn BYD đạt 3,25 triệu xe. Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, BYD có triển vọng kết thúc năm 2024 với hơn 4 triệu xe được bán ra, vượt qua Ford một cách toàn diện.

Một trong những yếu tố giúp BYD đạt được thành công này là sự đột phá trong mảng xe điện và xe hybrid, lĩnh vực mà hãng đang dẫn đầu toàn cầu. (Ảnh minh họa)
Một trong những yếu tố giúp BYD đạt được thành công này là sự đột phá trong mảng xe điện và xe hybrid, lĩnh vực mà hãng đang dẫn đầu toàn cầu (Ảnh minh họa)

Doanh thu của BYD trong quý III/2024 đạt 201 tỷ nhân dân tệ (tương đương 27,6 tỷ USD), vượt qua Tesla - một trong những đối thủ lớn nhất của BYD, với doanh thu chỉ đạt 25,2 tỷ USD. Thành công này còn giúp củng cố vị thế của BYD tại thị trường Trung Quốc, nơi hãng đang dẫn đầu với 26% thị phần xe điện.

Một trong những yếu tố giúp BYD đạt được thành công này là sự đột phá trong mảng xe điện và xe hybrid, lĩnh vực mà hãng đang dẫn đầu toàn cầu. Mẫu xe bán chạy nhất của hãng, BYD Qin Plus, tiếp tục giữ vai trò chủ chốt tại thị trường nội địa Trung Quốc. Hơn nữa, BYD đang nghiên cứu xây dựng nhà máy ở Mexico nhằm tiến vào thị trường Bắc Mỹ, nơi Ford hiện đang chiếm ưu thế.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc khác cũng đang tạo ra áp lực đáng kể lên các nhà sản xuất truyền thống. Geely - một cái tên nổi bật khác ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 14% trong 9 tháng đầu năm 2024, đạt 820.000 xe, vượt qua Nissan để giữ vị trí thứ 9 thế giới. Trong khi đó, Chery, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 của Trung Quốc, đạt mức tăng trưởng 27% với 550.000 xe, vươn lên vị trí thứ 12.

Ngược lại, nhiều nhà sản xuất lâu đời đang gặp khó khăn như: Toyota - mặc dù vẫn duy trì vị trí số 1 thế giới, nhưng doanh số giảm 4% xuống còn 2,73 triệu xe trong quý III. Volkswagen Group, đứng thứ 2, cũng không tránh khỏi suy giảm với mức giảm 7%, còn 2,17 triệu xe. Hyundai Motor Group giữ vị trí thứ 3, nhưng doanh số giảm 3%, đạt 1,77 triệu xe…

PV(T/h)