Bản nâng cấp này tập trung vào việc tinh chỉnh thiết kế, bổ sung tính năng an toàn và off-road tiên tiến, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu đa dạng, bao gồm sử dụng như xe gia đình cỡ lớn.

Thiết kế ngoại thất: Giữ nét cổ điển, thêm tinh tế hiện đại
Defender 2026 duy trì triết lý thiết kế cốt lõi với hình dáng vuông vức, thân xe phẳng, vòm bánh lớn và kết cấu chắc chắn – những đặc trưng đã xây dựng danh tiếng cho Land Rover suốt hơn 70 năm. So với phiên bản tiền nhiệm, các thay đổi tập trung vào việc làm cho ngoại thất trở nên sắc sảo hơn mà không làm mất đi vẻ "thô mộc" đặc trưng. Cụm đèn trước được thiết kế lại với đồ họa LED mới, đèn sương mù trở thành trang bị tiêu chuẩn trên mọi biến thể, trong khi đèn hậu phẳng và phủ màu khói giúp phần đuôi xe gọn gàng, cao cấp hơn. Các chi tiết như lưới tản nhiệt với thanh ngang bóng đen, huy hiệu Land Rover tối màu và nắp trung tâm bánh xe đen bóng cũng góp phần nâng tầm thẩm mỹ.
Bảng màu ngoại thất được bổ sung các lựa chọn mới lấy cảm hứng từ thiên nhiên, như Borasco Grey và Woolstone Green, phù hợp với tinh thần phiêu lưu của Defender. Các tùy chọn mâm xe cũng đa dạng hơn, nổi bật với bộ mâm hợp kim 22 inch – kích thước lớn nhất từ trước đến nay, giúp tăng cường sự hiện diện trên đường phố lẫn địa hình. Đối với biến thể Octa, xe cao hơn 28 mm so với Defender thông thường, rộng hơn 68 mm, với góc tiếp cận 40,2 độ, góc vượt đỉnh 29 độ và góc thoát 42,8 độ, tối ưu hóa khả năng vượt địa hình. Những cập nhật này không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn cải thiện khí động học, với hệ số cản gió khoảng 0,40.

Nội thất và tiện nghi: Sang trọng hơn, thực dụng vẫn giữ nguyên
Khoang cabin của Defender 2026 chứng kiến những bước tiến đáng kể về công nghệ và trải nghiệm người dùng, hướng đến sự cân bằng giữa tính thực dụng off-road và sự thoải mái hàng ngày. Màn hình cảm ứng trung tâm được nâng cấp lên kích thước 13,1 inch – lớn hơn so với 10 inch tiêu chuẩn hoặc 11,4 inch tùy chọn trước đây – tích hợp hệ thống Pivi Pro thế hệ mới, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Bảng điều khiển được tinh chỉnh theo hướng công thái học, với cần số dịch chuyển vị trí để thao tác thuận tiện hơn, cùng ngăn chứa trung tâm trượt để cất giữ đồ nhỏ.

Vật liệu nội thất được nâng cấp với các lựa chọn cao cấp hơn, như da bền vững hoặc vải Ultrafabric™ nhẹ hơn da thật và thân thiện với môi trường (giảm 1/4 lượng CO2 trong sản xuất). Tại Việt Nam, Defender 130 lần đầu tiên có tùy chọn ghế Captain Seat ở hàng ghế thứ hai, tạo không gian riêng tư và dễ dàng tiếp cận hàng ghế thứ ba – một tính năng đặc biệt phù hợp với khách hàng châu Á, nơi xe thường được sử dụng cho gia đình. Ghế ngồi mới có thiết kế không đường may, tích hợp hệ thống "Body and Soul" với công nghệ rung âm thanh AI và sáu chương trình thư giãn. Khoang cabin rộng rãi, với tùy chọn ghế nhảy giữa hàng trước hoặc cấu hình 8 chỗ cho Defender 130, đảm bảo tính linh hoạt cao.
Động cơ và hiệu suất: Đa dạng lựa chọn, tập trung vào sức mạnh và hiệu quả
Defender 2026 giữ nguyên các lựa chọn động cơ đa dạng, từ diesel tiết kiệm đến V8 hiệu suất cao, tất cả đều kết hợp với hộp số tự động 8 cấp ZF và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với hộp số phụ cao/thấp. Các động cơ diesel bao gồm D250 (3.0L inline-6 turbodiesel mild-hybrid, 247 mã lực) và D350 (345 mã lực, mô-men xoắn 516 lb-ft tại 1.500-3.000 vòng/phút, tăng 50 mã lực so với D300 trước đây). Phiên bản hybrid P300e sử dụng động cơ xăng 2.0L turbo kết hợp motor điện, tập trung vào hiệu quả nhiên liệu và phù hợp với quy định khí thải nghiêm ngặt.
Đối với các biến thể hiệu suất, động cơ V8 vẫn là điểm nhấn: P425/P500 sử dụng 5.0L supercharged V8 (518 mã lực, 493 mã lực cho 130), trong khi Octa trang bị 4.4L twin-turbo V8 (626 mã lực, 553 lb-ft, tăng tốc 0-100 km/h trong 4 giây, tốc độ tối đa 250 km/h). Hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu thực tế cho diesel khoảng 30-35 mpg, trong khi V8 có thể dưới 20 mpg khi chạy mạnh. Xe có khả năng kéo lên đến 3.500 kg (3.700 kg tại Mỹ), với trọng lượng không tải khoảng 2.241 kg cho Defender 90 D350.

Khả năng Off-Road và an toàn: Tiên tiến hơn, an toàn hơn
Là biểu tượng off-road, Defender 2026 tiếp tục dẫn đầu với hệ thống Terrain Response mới, cho phép điều chỉnh nhanh chóng cho các địa hình như cát, đá hoặc bùn. Độ lội nước lên đến 900 mm, khoảng sáng gầm 291 mm (với lò xo khí), cùng các góc tiếp cận/phá/gãy/thoát 38/28/40 độ. Tính năng mới nổi bật là Adaptive Off-Road Cruise Control – phiên bản nâng cấp của All Terrain Progress Control – tự động điều chỉnh tốc độ trên địa hình gồ ghề, giúp người lái tập trung vào vô lăng. Defender 130 còn có tùy chọn máy nén khí tích hợp để thay đổi áp suất lốp nhanh chóng.
Về an toàn, hệ thống giám sát tập trung người lái thế hệ mới sử dụng camera theo dõi ánh mắt, phát cảnh báo khi phát hiện mất tập trung. Các tính năng khác bao gồm camera ngoài, phát hiện độ sâu lội nước và khóa vi sai điện tử. Hệ thống treo 6D Dynamics trên Octa với các van thủy lực liên kết chéo giúp kiểm soát thân xe độc lập, tăng khả năng chống lật 67% so với phiên bản thông thường.
Danh mục sản phẩm tại Việt Nam: Đa dạng và cá nhân hóa cao
Tại Việt Nam, Defender 2026 phân phối 8 phiên bản, bao gồm 4 phiên bản tiêu chuẩn (giá từ 6,329 tỉ đồng) và 4 phiên bản cá nhân hóa (từ 5,099 tỉ đồng, chưa gồm cấu hình). Các biến thể quen thuộc như 90, 110 và 130 được bổ sung Defender Trophy Edition – lấy cảm hứng từ cuộc thi Camel Trophy, với màu Deep Sandglow Yellow hoặc Keswick Green, bánh xe thép 20 inch và phụ kiện off-road như thang leo mái, hộp lưu trữ bên ngoài. Cao cấp nhất là Octa và Octa Black, với động cơ V8 626 mã lực, hệ thống treo tiên tiến và tùy chọn hoàn thiện độc quyền như carbon fiber, đại diện cho sức mạnh đỉnh cao trong phân khúc SUV off-road hạng sang.
Với những nâng cấp này, Defender 2026 không chỉ củng cố vị thế off-road mà còn tiệm cận tiêu chuẩn SUV đô thị cao cấp, phù hợp cho những ai tìm kiếm sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Xe đã trải qua hơn 13.960 bài kiểm tra khắc nghiệt tại Nürburgring, Thụy Điển, Dubai và Pháp, chứng minh độ bền vượt trội.
L.T (t/h)
























