Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Cần thiết phải nâng cao nhận thức cho học sinh về ma túy

Lạng Sơn là một trong những địa bàn phức tạp về ma túy trong khu vực vùng Đông Bắc Việt Nam, vừa là địa bàn tiêu thụ, vừa là địa bàn trung chuyển ma túy từ Trung Quốc vào Việt Nam đi các tỉnh.

Nhận thức của học sinh về ma túy còn thiếu và yếu

Học sinh là một trong những đối tượng dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào tệ nạn ma túy. Do đó, việc trang bị cho các em học sinh các kỹ năng nhận biết và phòng ngừa ma túy là vô cùng cần thiết và cấp bách hiện nay.

Trong hệ thống trường học, các chương trình học tập, sinh hoạt chính khóa, ngoại khóa tại tỉnh Lạng Sơn cũng thường xuyên được tổ chức nhằm ngăn chặn sự phát triển của tệ nạn ma túy trong môi trường học đường. Tuy nhiên, trên thực tế kết quả đạt được chưa thật sự mang tính bền vững.

Cụ thể, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, nhiều loại ma túy mới liên tục xuất hiện với những tên gọi “mỹ miều” như “bùa lưỡi” hay tem lưỡi, “trà sữa” hay nước vui, “muối tắm”, “bánh lười”, “bóng cười”.., đặc biệt nhiều loại ma túy dưới dạng nấm, cây cỏ tự nhiên như “lá khát”, “cỏ mỹ”, “nấm ma thuật”…theo các chuyên gia nhiều loại ma túy tổng hợp được sản xuất từ các loại thuốc dành cho động vật dẫn đến tác động nguy hại đến sức khỏe, tính mạng của con người. Trong khi đó nhiều học sinh, sinh viên vẫn chưa có những thông tin, kiến thức phòng, chống ma túy.

Lạng Sơn là một trong những địa bàn phức tạp về ma túy trong khu vực vùng Đông Bắc Việt Nam, vừa là địa bàn tiêu thụ, vừa là địa bàn trung chuyển ma túy từ Trung Quốc vào Việt Nam đi các tỉnh.

Em Lê Minh Phước- 11B, Trung tâm Giáo dục thường xuyên 1 tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: “Bản thân em cũng muốn tìm hiểu về ma túy cũng như kỹ năng phòng, chống ma túy nhưng chưa biết tìm hiểu thông tin chính xác ở đâu. Đối với các loại ma túy mới hoặc cách phòng tránh ma túy em cũng chưa có cơ hội được hướng dẫn cụ thể. Những hoạt động test ma túy cho học sinh em thấy vô cùng tốt và thiết thực, giúp bản thân chúng em biết được tình trạng các bạn đang mắc phải ma túy ngay trong ngôi trường mình theo học, từ đó sẽ có những cách phòng tránh.”

Em Chu Thái Sơn- 10A3, Trung tâm Giáo dục thường xuyên 1 tỉnh Lạng Sơn chia sẻ:“ Với những loại ma túy “trá hình” trong thực phẩm, đồ ăn, nước uống.... em có xem trên tivi, nhưng về cách nhận biết và cách phòng chống thì em chưa biết. Em rất hy vọng được trang bị thêm các kỹ năng nhận biết và phòng ngừa ma túy.”

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho học sinh

Nhận thức tệ nạn ma túy là hiểm họa đối với con người và xã hội, thời gian qua Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Viện PSD triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021.

Tại chương trình tập huấn, tuyên truyền công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội do Viện PSD phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn tổ chức, Cô Lành Mai Phương - Tổng phụ trách Đội trường THCS Thị trấn Đình Lập cho biết: “Đối với giáo viên, đây cũng là lần đầu chúng tôi được tham gia chương trình tập huấn, tuyên truyền phòng chống ma túy với nhiều giáo cụ trực quan, sinh động như vậy. Đây là dịp để học sinh, giáo viên được mở mang kiến thức toàn diện về phòng chống ma túy.”

iên được mở ma

Thực hiện kế hoạch số 599/KH-BGDĐT của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện 05 nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021; Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 28/07/2021 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021; Kế hoạch số 2550/KH-SGDĐT ngày 30/08/2021 của Sở GD&ĐT Lạng Sơn về việc phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021. Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Viện PSD thực hiện các nội dung sau:

- Tập huấn tuyên truyền công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học.

- Thí điểm xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể (thông qua xét nghiệm nước tiểu) cho thanh niên, học sinh trong trường học.

- Triển khai bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh.

iên được mở ma

Công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội đã được Sở GD&ĐT Lạng Sơn cũng như các nhà trường thường xuyên quan tâm. Các buổi tuyên truyền được tổ chức đều đặn đầu tuần, thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa… Tuy nhiên, so với chương trình mà Viện PSD phối hợp tổ chức, các nhà trường chưa có những giáo cụ trực quan. Đặc biệt, trong chương trình tập huấn lần này, các học sinh được nghe chính những người từng nghiện ma túy kể chuyện. Họ đã cai nghiện thành công, trở thành chuyên viên của Viện PSD và chia sẻ về cuộc đời từng lầm lạc của mình, nhằm cảnh báo cho học sinh, thanh thiếu niên “tránh xa ma túy”.

Từ ngày 08-27/11, Viện PSD sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GD&ĐT Lạng Sơn để tổ chức tuyên truyền công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội cho học sinh; Khảo sát thực trạng công tác phòng, chống ma túy trong trường học; Thí điểm xét nghiệm ma túy trong cơ thể (thông qua xét nghiệm nước tiểu) cho thanh thiếu niên, học sinh trong trường học; Triển khai bộ sách “Kỹ năng phòng, chống ma túy” cho học sinh trung học và công tác xã hội hóa thực hiện công tác phòng chống ma túy.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.