Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Ngày 4/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để nắm bắt tình hình hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông tin về tình hình kinh tế của tỉnh Lạng Sơn; hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp thuộc hiệp hội trong 3 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2024, kinh tế của tỉnh phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt khoảng 4,84%. Sản xuất công nghiệp phát triển ổn định, hoạt động thương mại và dịch vụ diễn ra sôi động, lĩnh vực du lịch khởi sắc ngay từ đầu năm.

Trong quý I/2024, có 294 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đạt 47,9% kế hoạch, tăng 145% so với cùng kỳ. Tổng số vốn đăng ký 2.230 tỷ đồng tăng 355% so với cùng kỳ. Có 71 doanh nghiệp hoạt động trở lại. Hiện toàn tỉnh Lạng Sơn có 4.470 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng số vốn đăng ký là gần 54.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn Hồ Phi Dũng phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn Hồ Phi Dũng phát biểu tại hội nghị

Đối với hoạt động của Hiệp hội, ngay từ đầu năm 2024, các đơn vị thành viên đã chủ động bắt tay, tập trung vào công việc sản xuất kinh doanh (SXKD), dịch vụ. Hiệp hội đã động viên, khích lệ các doanh nghiệp thành viên xây dựng chương trình hoạt động năm 2024, tranh thủ nắm bắt tình hình thực tiễn có kế hoạch cụ thể tổ chức triển khai SXKD.

Bên cạnh đó, Hiệp hội tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, đơn vị đã vận động các hội, chi hội, CLB và các Doanh nghiệp hưởng ứng phát động tết vì người nghèo, các DN thành viên đã ủng hộ qua kênh Hội chữ thập đỏ được gần 1 tỷ đồng; tổ chức tặng 920 xuất quà tết cho các huyện, thành phố trị giá 460 triệu đồng; lãnh đạo Hiệp hội trực tiếp trao tặng 175 xuất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.

Đặc biệt, hiệp hội đã kêu gọi, vận động các doanh nghiệp thành viên ủng hộ kinh phí để xây dựng, tôn tạo Đền Tả Phủ, thành phố Lạng Sơn, với số tiền trên 4,3 tỷ đồng; ủng hộ hơn 2,2 tỷ đồng xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới…

Đại diện doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị tại hội nghị
Đại diện doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị tại hội nghị

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn đã đưa ra một số kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, công tác giao thương hàng hóa tại cửa khẩu; cải cách thủ tục hành chính, công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu. Đại diện các sở, ngành đã trao đổi, làm rõ thêm một số đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn phát biểu kết luận
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn đánh giá cao kết quả hoạt động của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trong thời gian qua. Đối với các kiến nghị, đề xuất tại hội nghị về cơ bản đã được xem xét, giải quyết tại hội nghị, được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các thành phần tham dự đồng tình.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các Hội, chi Hội trực thuộc và các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, là cầu nối đại diện cho tiếng nói, lợi ích chính đáng của hội viên và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tiếp tục xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hợp tác tương trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp; kịp thời tuyên truyền, phổ biến tới các hội viên về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của tỉnh.

Trong đó, Hiệp hội cần đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của các hội viên hiện tại; tăng cường hơn nữa việc tham gia với chính quyền tỉnh để xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp, doanh nhân. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh nâng cao năng suất, năng lực, sức cạnh tranh; đầu tư cho công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số, đổi mới và sáng tạo. Cộng đồng doanh nghiệp thường xuyên tham mưu và giải pháp mang tính chất dài hạn để thích nghi, chuyển đổi phương thức quản lý, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn đề nghị các đơn vị triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thiết thực, phù hợp để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh nhằm tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động; chủ động thực hiện, đẩy mạnh các hoạt động nắm bắt, tiếp nhận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh để đề xuất UBND tỉnh giải pháp để kịp thời chỉ đạo, giải quyết, tháo gỡ.

Đồng thời, các đơn vị cần đẩy mạnh việc công khai, minh bạch về các nội dung liên quan đến quy trình, thủ tục, điều kiện, quy định liên quan trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bằng nhiều cách thức cụ thể, hiệu quả để các doanh nghiệp nắm, triển khai thực hiện; chủ động tổ chức gặp gỡ, đối thoại thường xuyên với doanh nghiệp, nhà đầu tư theo tháng hoặc theo quý để nắm bắt, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Đối với Sở Kế hoach và Đầu tư Lạng Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn yêu cầu đơn vị tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa vai trò là cơ quan đầu mối trong việc tổng hợp, đề xuất giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, đặc biệt các nội dung kiến nghị liên quan đến giải phóng mặt bằng, đầu tư dự án, tiếp cận vốn tín dụng; kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo, giải quyết.

Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững
Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững

NDO - Du khách Việt Nam khẳng định rằng du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Đây là một phần kết quả trong báo cáo Du lịch Bền vững 2024 của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com.

Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ
Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ

Ngày 3/5, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các cảng hàng không trực thuộc ACV đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong giai đoạn phục vụ cao điểm lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

NDO - Sáng 3/5, tại tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt).

SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024
SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.

Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả
Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả

Sáng nay, 3/5, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã chia làm 3 tổ, đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hasa Mặt Trời.

Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp
Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết chọn năm 2026 là Năm quốc tế phụ nữ làm nông nghiệp. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Mỹ, Argentina, Colombia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Morocco, Peru, Philippines và Việt Nam đề xuất và được 126 nước đồng bảo trợ.