Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai - Người dân mất đất vì bản công chứng trái luật : Một kiểu “giơ cao đánh khẽ”?

Sau khi trực tiếp thực hiện bản công chứng trái luật, ông Nguyễn Trọng Thành, Trưởng phòng Công chứng số 1 Lào Cai đã bị Sở Tư pháp cho thôi việc. Tuy nhiên, sau đó, ông này lại làm việc tại Văn phòng Công chứng số 2 Lào Cai?

THCL Sau khi trực tiếp thực hiện bản công chứng trái luật, ông Nguyễn Trọng Thành, Trưởng phòng Công chứng số 1 Lào Cai đã bị Sở Tư pháp cho thôi việc. Tuy nhiên, sau đó, ông này lại làm việc tại Văn phòng Công chứng số 2 Lào Cai?

Lào Cai - Người dân mất đất vì bản công chứng trái luật : Một kiểu “giơ cao đánh khẽ”? - Hình 1

Hủy bản án sơ thẩm

Tiếp tục thông tin về vụ việc ông Phạm Anh Tuấn (số 209, Nhà A1, Khu chung cư Lâm Viên, phường Nam Cường, TP. Lào Cai, Lào Cai), sau khi đi làm ăn xa về mới biết thửa đất của mình tại chỉ số 011, đường Bà Triệu, Tổ 20, phường Kim Tân (TP. Lào Cai) đã bị chuyển nhượng trái phép cho người khác, vì một bản công chứng trái luật do ông Nguyễn Trọng Thành, Trưởng phòng Công chứng số 1 Lào Cai trực tiếp thực hiện.

Tìm hiểu được biết, ngày 09/01/2016, TAND TP. Lào Cai đã có Bản án dân sự sơ thẩm số 02/2015/DS-ST; nhưng do một số đương sự có đơn kháng cáo nên  ngày 11/6/2015, tòa án này đã ban hành Văn bản số 08/2015/DS-PT về việc yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu, yêu cầu tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu và giải quyết hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu.

Theo đó, đối với yêu cầu tuyên bố vô hiệu Văn bản công chứng số 40, Quyển số 01.TP/CC-SCC/HĐGD về việc thỏa thuận thanh toán nợ được ký kết ngày 26/12/2009 giữa bà Lê Thị Sinh, ông Hoàng Đình Quyết và ông Nguyễn Văn Vinh tại Phòng Công chứng số 1 Lào Cai.

Toàn bộ diện tích đất trên là tài sản chung của ông Phạm Anh Tuấn và bà Lê Thị Sinh đang chờ cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ.

Việc Phòng Công chứng số 1 Lào Cai công chứng về việc thỏa thuận thanh toán nợ giữa bà Sinh, ông Quyết và ông Vinh là trái với các quy định về định đoạt tài sản chung của hộ gia đình, được pháp luật quy định tại điều 109 Bộ luật Tố tụng dân sự; vi phạm các quy định về định đoạt chung của tài sản vợ chồng được quy định trong Luật Hôn nhân và gia đình; vi phạm các quy định về điều kiện thực hiện quyền chuyển nhượng QSDĐ, trình tự và thủ tục chuyển nhượng QSDĐ đối với đất chưa được cấp GCNQSDĐ; vi phạm các quy định về thủ tục công chứng, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông Tuấn.

Đối với yêu cầu tuyên bố vô hiệu giao dịch chuyển nhượng nhà và đất, đây là giao dịch trái quy định của pháp luật, cả về nội dung và hình thức nên bị vô hiệu là có căn cứ, cần được chấp nhận…

Việc bản án sơ thẩm tuyên buộc ông Vinh phải trả lại đất và toàn bộ tài sản trên đất cho ông Tuấn và bà Sinh, nhưng không tuyên buộc bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (con gái ông Vinh) là người đang quản lý, sử dụng phải trả lại tài sản là chưa giải quyết hết vụ án dẫn đến bản án không được thực thi là vi phạm nghiêm trọng Luật Tố tụng, không bảo đảm được quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Vì vậy, TAND tỉnh Lào Cai quyết định hủy Bản án sơ thẩm số 02/2015/DS-ST, ngày 09/01/2015, chuyển hồ sơ vụ án cho tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án theo quy định của pháp luật.

Bị thôi việc, vẫn làm công chứng viên?

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó chánh Văn phòng Sở Tư pháp Lào Cai cho biết: Ngày 20/10/2012, ông Nguyễn Trọng Thành đã thôi việc tại Phòng Công chứng số 1 Lào Cai, chuyển vị trí công tác và cam kết sẽ có trách nhiệm liên đới để giải quyết những hậu quả của vụ việc, theo kết quả của bản án dân sự hoặc quyết định dân sự có hiệu lực của TAND cấp có thẩm quyền, theo quy định của pháp luật.

Ngày 28/2/2013, Sở Tư pháp ban hành QĐ số 15/QĐ-STP về việc cho viên chức nghỉ thôi việc. Theo đó, quyết định cho ông Thành nghỉ thôi việc kể từ ngày 01/03/2013; thực hiện việc chi trả chế độ trợ cấp thôi việc theo quy định.

Thế nhưng, sau khi thôi việc, ông Thành vẫn làm việc tại Văn phòng Công chứng số 2 Lào Cai với vai trò là công chứng viên. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi: Liệu có bảo đảm là không sai sót trong việc giao dịch, công chứng?

Theo Thẩm phán Nguyễn Thanh Hà (TAND TP. Lào Cai), sau khi hoàn thiện thủ tục, tiếp nhận lại hồ sơ vụ việc, chúng tôi đã ra Thông báo số 17/TB-TA về việc thụ lý vụ án. Nhưng do một số đương sự không chịu hợp tác khi được triệu tập để cung cấp thông tin, hồ sơ vụ việc, thậm trí có người hiện nay không còn ở nơi cư trú nên khó khăn cho việc củng cố chứng cứ. Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (con gái ông Vinh) là người đang quản lý, sử dụng tài sản trên, không hợp tác để cơ quan chức năng đến kiểm đếm, thẩm định tài sản. Vì vậy, Tòa án phải đề nghị các cơ quan liên quan cung cấp thêm tài liệu, hồ sơ trích lục thửa đất… để làm cơ sở giải quyết vụ việc nên mất nhiều thời gian.

Trước vụ việc nêu trên, đã kéo dài nhiều năm, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai sớm vào cuộc để có kết luận cụ thể, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Nguyễn Kiên

 

Bài liên quan

Tin mới

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo
Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo

Ninh Thuận được đánh giá là một trong những tỉnh có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời không phát thải carbon để sản xuất hydrogen xanh lá. Đây được xem là giải pháp công nghệ bền vững, nhưng cần thời gian dài và nguồn vốn lớn để phát triển thị trường...

Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến
Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến

Ngay từ những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã có nhiều du khách tới Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, các khu quảng trường, đường dạo, nhà thờ đá, khu cầu mây… thu hút nhiều bạn trẻ tới check-in, ngắm cảnh.

Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn
Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa có thông báo đến các nhà đầu tư về việc hủy nhiều mã giao dịch chứng khoán của các công ty do đáo hạn.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam
Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, công tác đối ngoại đã góp phần tạo dựng cục diện đối ngoại thành công ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”
Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tăng cường các hoạt động đoàn kết, gắn bó quân dân, từ ngày 26 - 27/4, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư
Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư

Theo đại diện Bộ Xây dựng, gần đây có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Chính vì vậy, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, khó xác định hành vi thổi giá nên thay vì cố làm điều bất khả thi này, nên tăng nguồn cung và dùng thuế để chặn đầu cơ nhà ở.