Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Loạn” hướng dẫn viên không thẻ hành nghề

Theo quy định của Bộ VH - TT & DL, hướng dẫn viên đủ điều k

Theo quy định của Bộ VH - TT & DL, hướng dẫn viên đủ điều kiện hành nghề là người phải có mẫu thẻ hướng dẫn viên theo quy định. Tuy nhiên, lợi dụng việc nguồn nhân lực "giá rẻ" là những sinh viên đang học ngành du lịch, thậm chí chỉ cần có khiếu ăn nói là các công ty du lịch sẵn sàng nhận vào làm việc và dẫn tour như những hướng dẫn viên du lịch “chuyên nghiệp”!

Sinh viên bỏ học dẫn tour

Nhu cầu việc làm thêm của sinh viên chưa bao giờ “giảm nhiệt”. Nắm bắt được nhu cầu muốn kiếm thêm thu nhập đồng thời tích lũy kinh nghiệm của sinh viên ngành du lịch, nhiều công ty du lịch tuyển dụng thêm nguồn nhân lực giá rẻ và dồi dào với danh nghĩa "cộng tác viên" cho các tour với mức lương vô cùng "rẻ mạt" có khi chỉ bằng một nửa so với những hướng dẫn viên kỳ cựu trong nghề.

Bạn Hoa, sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội chia sẻ: "Lớp mình có nhiều bạn làm hướng dẫn viên cho các công ty du lịch, thậm chí có cả các công ty lớn. Tuy nhiên, vì quá ham đồng tiền kiếm được, mà nhiều bạn nghỉ học, bỏ học rồi bị nợ môn, có bạn bị lưu ban cũng chỉ vì kiếm tiền".

Cô Hoa, giảng viên ngành du lịch  nhấn mạnh: "Tôi nghĩ rằng có nhiều gia đình khó khăn thật sự, nhưng nhiều em không khó khăn vẫn viện cớ giúp đỡ gia đình để bỏ học, rồi nợ môn. Nếu các em chuyên tâm học 4 năm đại học, ra trường đi làm vẫn chưa muộn".

Tại các điểm du lịch, có thể nhận thấy nhiều gương mặt còn khá trẻ đã dẫn các tour học sinh, thậm chí tour người lớn. Trao đổi với phóng viên, anh Hùng hướng dẫn viên thổ lộ: "Mình đi dẫn tour để được đi nhiều nơi và giúp gia đình. Hiện tại, mình đang học năm 3 Trường Cao đẳng Du Lịch và đã dẫn tour được gần một năm. Dẫn tour phải thật sự khéo, nếu là các em nhỏ thì hãy dặn các em rằng mình chỉ là anh trai đừng nói là hướng dẫn viên, nếu thanh tra có hỏi cũng không lo phạt vì không có thẻ hành nghề...".

Anh Thành, một khách du lịch chia sẻ: "Tôi không chấp nhận việc bị các công ty lữ hành lừa dối, dùng người lao động không có chuyên môn cũng như kinh nghiệm để hướng dẫn trong suốt hành trình, như thế có khác nào "móc túi" khách hàng”.

Theo tìm hiểu, nhiều hướng dẫn viên hiện nay không có bất cứ quyền lợi nào từ công ty du lịch, chỉ là cộng tác, "ăn xổi" sau mỗi chuyến đi. Chỉ duy nhất tiền dẫn tour mà không có chính sách đãi ngộ, hay bảo hiểm khi có sự cố xảy ra. Việc làm đó khác nào đặt mạng sống “miệng cọp" khi mà mỗi chuyến đi có không ít nguy hiểm rình rập, nhất là đối với hướng dẫn viên còn non trong nghề.

Việc sử dụng người lao động không có trình độ cũng như kinh nghiệm có khác nào đem đạo đức lữ hành ra để "kiếm cơm". Vấn đề này tồn tại đã nhiều năm nay. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Có hay không sự "thờ ơ" của Thanh tra Bộ VH - TT & DL, hay sự “lách luật” của các công ty lữ hành?

Nam Vũ

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca
Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca

Cùng với phát động thi đua lao động, sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh giúp người lao động (NLĐ), rèn luyện sức khỏe, giảm áp lực khi tan ca, gắn kết cùng nhau.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.