Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mắc kẹt nỗi lo “mất nhà, mất tiền”, hàng trăm khách hàng Cocobay Đà Nẵng kêu cứu

Sáng ngày 14/2, bất chấp trời mưa và dịch viêm phổi cấp ncoV diễn biến phức tạp, hàng trăm khách hàng mua các căn hộ dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Cocobay Đà Nẵng tiếp tục căng băng rôn đòi quyền lợi tại trụ sở của Tập đoàn Empire (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Sống trong nợ nần

Hồi cuối năm 2019, hàng trăm khách hàng đã tập trung tập trung căng băng rôn phản đối chủ đầu tư đơn phương chấm dứt cam kết lợi nhuận 12%/năm. Thế nhưng theo người dân, đến nay, CĐT Impire vẫn chưa có bất cứ động thái gì trước quyền lợi của khách hàng đã kí hợp đồng mua bán sản phẩm bất động sản với họ.

Cụ thể, các khách hàng mua sản phẩm tại dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Cocobay yêu tố cáo Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) xù nợ, quỵt nợ, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà và sổ đỏ theo hợp đồng đã ký, thực hiện việc chi trả cam kết lợi nhận 12%/năm.

Nhiều khách hàng tập trung trước trụ sở Tập đoàn Empire (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) đòi quyền lợiNhiều khách hàng tập trung trước trụ sở Tập đoàn Empire (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) đòi quyền lợi

Là một trong những khách hàng mua dự án Cocobay Đã Nẵng,  ông Mai Thanh Sơn (Hà Nội), người mua 4 căn hộ với tổng giá trị gần 6 tỷ đồng tại dự án Cocobay Đà Nẵng bức xúc: “Việc Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) chấm dứt thực hiện cam kết lợi nhuận 12%/năm khiến gia đình ông lầm vào cảnh nợ nần...”.

“Để mua 4 căn hộ tại dự án, tôi đã phải vay ngân hàng SHB 70% giá trị căn hộ, năm 2016, SHB hỗ trợ mức lãi suất 9%, tôi đã vay các ngân hàng khác và vay ngoài để trả 95% giá trị các căn hộ nhưng đến nay chưa nhận được nhà, SHB hiện nay nâng mức lãi suất lên 13,6%, cùng với đó, Thành Đô hủy bỏ cam kết 12%/năm. Gia đình tôi lâm vào cảnh nợ nần”, ông Sơn nói.

Một khách hàng khác là chị Nguyễn Thị Mai Lan (Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) không thể kiềm chế nổi cảm xúc: “Cocobay ra thông báo chấm dứt chi trả cam kết, nhưng chúng tôi đều vay SHB để mua nhà, chấm dứt cam kết mà ngân hàng tăng từ 9% lên 13,6%, chúng tôi lấy đâu tiền trả nợ, virut corona chưa giết người ngay, nhưng Thành Đô đang siết cổ chúng tôi rồi”.

Chị Lan cho biết, với số tiền 500 triệu đồng, để mua căn hộ có diện tích nhỏ nhất tại dự án, chị Lan đã vay ngân hàng SHB trên 700 triệu đồng.

“Ngày ký hợp đồng mua bán, có ký cam kết 3 bên, không bên nào được phép đơn phương hủy hợp đồng, bây giờ Thành Đô xù nợ, xin lỗi không trả được cam kết, SHB thì nâng lãi suất, một thằng thấp, một thằng lên cao, cư dân ở giữa thì bị siết mất nhà, bình tĩnh làm sao được, bây giờ SHB siết lên nợ nhóm 2 rồi, tiếp tục siết tiếp sẽ lên nợ nhóm 3, liệt vào nợ xấu, không làm ăn gì được”, chị Mai Lan kể lại trong tiếng khóc.

Một trường hợp khác là bà H, đã mua một căn hộ giá 2 tỷ tại dự án. Thế nhưng hiện bà lại phải gánh một số nợ khổng lồ vì chủ đầu tư không thực hiện cam kết lợi nhuận.

“Tôi phải vay nhiều ngân hàng để trả nợ, mỗi tháng trả 20 triệu cả gốc lẫn lãi, phải chạy vạy đi vay khắp nơi, việc làm của họ không thể chấp nhận được”, bà H bức xúc nói.

Vi phạm nhiều điều khoản hợp đồng

Chia sẻ với phóng viên, các khách hàng cho rằng ngân hàng có dấu hiệu thông đồng, bao che cho chủ đầu tư, đẩy người dân vào con đường bần cùng, nợ nần.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: “Tiền chúng tôi có một phần, nhưng ngân hàng dụ dỗ ngon ngọt, chúng tôi yên tâm, tin tưởng vào cam kết 3 bên mới mua nhà, nếu không có ngân hàng chúng tôi không mua, nhưng ngân hàng lại liên tục tăng lãi suất, không nghiêm túc trong vấn đề này, có dấu hiệu cam kết với Thành Đô làm thiệt hại cho khách hàng”.

Bên cạnh việc hủy cam kết lợi nhuận, các khách hàng còn tố cáo việc Thành Đô vi phạm nhiều điều khoản hợp đồng. Cụ thể, hợp đồng có thời hạn bàn giao condotel tại Cocobay Đà Nẵng vào 1/2018. Đến nay đã có nhiều khách hàng nộp tiền từ 95 - 97% giá trị condotel nhưng hiện chưa được bàn giao.

Thậm chí, nhiều nhà đầu tư đã bỏ tiền mua condotel tại Cocobay Đà Nẵng hiện đã đi vào hoạt đông nhưng Empire Group vẫn chưa trả lãi quý I/2019 như cam kết. Đa số những người này đều nằm trong nhóm không vay vốn của ngân hàng SHB.

Không những thế, Impire còn tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm chung cư khi chưa nhận được sự đồng ý của khách hàng và các cơ quan chức năng.

Đây là việc làm sai quy hoạch, vi phạm pháp luật, người dân yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc để cứu người dân, cứu đô thị xanh của thành phố Đà Nẵng.

“Tổ hợp Cocobay được giới thiệu là tổ hợp vui chơi, giải trí hàng đầu thế giới, nhưng hiện nay Cocobay trở thành khu hỗn tạp nhà ở và chung cư, làm ảnh hưởng đến giá trị kinh tế của toàn tổ hợp, không xứng với số tiền khách hàng đã bỏ ra mua khi ký hợp đồng mua bán”, ông Nguyễn Ngọc Sơn nói.

Khách hàng yêu cầu Thành Đô nghiêm túc thực hiện hợp đồng mua bán.Khách hàng yêu cầu Thành Đô nghiêm túc thực hiện hợp đồng mua bán.

Ngoài ra, người dân cũng phản ánh tình trạng bán căn hộ ma tại dự án, có tình trạng một căn hộ được bán cho nhiều người, thu tiền lên đến 95% giá trị căn hộ.

Có mặt tại trụ sở Tập đoàn Empire, ông Phan Thạch Cương, Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng Tập đoàn Empire cho biết, trung tâm đã tiếp thu tất cả các ý kiến của khách hàng, phản ánh lên ban lãnh đạo của Công ty, đồng thời, trung tâm phổ biến các chế độ chính sách của công ty đến khách hàng, mong muốn đàm phán để có tiếng nói chung, giải quyết được những vướng mắc.

Thế nhưng ngay sau đó, các khách hàng đều cho biết không thể tin vào những lời hứa hẹn của chủ đầu tư mà tìm đến nhà riêng của ông Nguyễn Đức Thành  - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Impire để đòi quyền lợi.

Được biết, các khách hàng cũng đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng nêu rõ các sai phạm của chủ đầu tư Thành Đô với mong muốn đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ quyền lợi chính đáng của các chủ sở hữu.

Trước đó, Tập đoàn Empire thừa nhận đơn phương chấm dứt chi trả cam kết lợi nhuận từ 1/1/2020 là vi phạm hợp đồng mua bán, nhưng lý giải vì hợp đồng không có tính khả thi từ chủ đầu tư nên phải chấm dứt.

Đến ngày 23/11/2019, Tập đoàn Empire gửi văn bản cho biết cam kết lợi nhuận 12%/năm tại dự án Cocobay Đà Nẵng sẽ được thực hiện đến hết năm 2019. Từ năm 2020, tập đoàn này đề ra một số giải pháp hợp tác tiếp theo.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược có nhiều nội dung mới
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược có nhiều nội dung mới

Tiếp tục phiên họp thứ 32, chiều 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Trong đó có các nội dung mới như: Sửa đổi, bổ sung một số quy định về tổ chức, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh, phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc; thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề dược.

Dù đã bật xác thực 2 yếu tố, nhiều người dùng vẫn bị hacker chiếm dụng tài khoản Gmail
Dù đã bật xác thực 2 yếu tố, nhiều người dùng vẫn bị hacker chiếm dụng tài khoản Gmail

Hacker đã vượt qua được lớp bảo mật xác thực hai yếu tố (2FA) để chiếm đoạt tài khoản Gmail của nhiều người dùng. Nạn nhân của vụ tấn công này thường là những người đã tham gia vào một chương trình khuyến mãi tiền số Ripple (XRP) giả mạo.

Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?
Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?

TP.HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024, mang về kim ngạch trên 11 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024
Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao.

Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan
Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan

Sau khi Tesla công bố tình hình kinh doanh không mấy khả quan, CEO Elon Musk đã gửi thông báo nội bộ về kế hoạch cắt giảm hơn 10% nhân sự toàn cầu.

EVNNPC: Điện thương phẩm Quý I tăng 11,71% so với cùng kỳ
EVNNPC: Điện thương phẩm Quý I tăng 11,71% so với cùng kỳ

Quý I/2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện, chủ động đảm bảo cung ứng điện an toàn và chất lượng phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, các Lễ hội của các địa phương và nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc.