Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Mạng nhện” lưới điện, cáp quang tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều hệ thống lưới điện như “mạng nhện” trên các tuyến đường tại TP. Hồ Chí Minh làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn và cháy, nổ.

Người dân đi trên những tuyến đường như Nơ Trang Long (Q. Bình Thạnh), Đông Hưng Thuận, Nguyễn Văn Quá (Q.12), Hồ Thị Kỷ (Q.10)…dễ dàng nhìn thấy các mạng lưới dây điện, viễn thông chằng chịt.

Theo thống kê của cục PCCC và CNCH TP. Hồ Chí Minh, số vụ cháy nổ do sự cố hệ thống, thiết bị điện trong 6 tháng đầu năm 2024 chiếm tỷ lệ 73℅ trên tổng số  2.222 vụ.

lưới điện như “mạng nhện” trên các tuyến đường tại TP.HCM làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn và cháy, nổ
Lưới điện như “mạng nhện” trên các tuyến đường tại TP.HCM làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn và cháy, nổ

Cháy nổ do các sự cố liên quan đến thiết bị điện gây ra hết sức nguy hiểm. Trong những năm qua các địa phương  trên cả nước xảy ra nhiều vụ cháy trên các cột điện. Điều này gây nên nhiều lo sợ mất an toàn cho người qua lại và đặc biệt vào những dịp mùa mưa.

Điển hình, ngày 28/1/2024  xảy ra vụ cháy trụ điện khiến nhiều người dân đi trên quốc lộ 13 (đoạn giao TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương)  hoảng sợ. Vụ cháy khiến giao thông qua khu vực bị ảnh hưởng. Nhiều hộ dân ở gần khu vực này cũng mất điện trong một thời sau đó. Nhiều hộ dân, công ty gần khu vực mất mạng internet cũng ảnh hương đến đời sống và công việc.

Thông tin từ cục cảnh sát PCCC và CNCH TP. Hồ Chí Minh cho biết, hầu hết các vụ cháy cột điện diễn ra chủ yếu do thiết bị điện và đường dây điện đã cũ, xuống cấp. Đặc biệt, trong thời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, dẫn đến quá tải công - tơ, gây cháy nổ.

Theo thời gian, trong số này sẽ có vỏ dây bị bào mòn gây ra các hiện tượng nhiễm điện, phóng điện theo cục cảnh sát PCCC và CNCH TP. Hồ Chí Minh nhận định. Khi một hai dây điện, cáp quang bị cháy, với mạng lưới điện đang xen sẽ dẫn đến cháy hàng loạt.

hầu hết các vụ cháy cột điện diễn ra chủ yếu do thiết bị điện và đường dây điện đã cũ, xuống cấp
Hầu hết các vụ cháy cột điện diễn ra chủ yếu do thiết bị điện và đường dây điện đã cũ, xuống cấp

Để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, cháy nổ, điện giật do việc đứt các loại dây cáp trên đường giao thông, đặc biệt trong mùa mưa bão, các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh quá trình ngầm hóa mạng lưới điện, cáp viễn thông trên toàn bộ các tuyến phố trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch  ngầm hóa mạng lưới điện của UBND thành phố, tổng công ty điện lực TP. Hồ Chí Minh dự kiến trong giai đoạn 2023 – 2025  sẽ tiếp tục thực hiện ngầm hóa với khối lượng gần 360 km trung thế và  gần 530 km hạ thế.

Giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, được HĐTV Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) thông qua tại Nghị quyết số 98/NQ-HĐTV, ngày 8/6/2021 với 1.850 km được ngầm hoá.

Với những khu đô thị cũ, việc ngầm hóa cần gắn với những dự án chỉnh trang đô thị và kế hoạch đầu tư của thành phố
Với những khu đô thị cũ, việc ngầm hóa cần gắn với những dự án chỉnh trang đô thị và kế hoạch đầu tư của thành phố

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh ông Võ Văn Hoan cho biết, việc triển khai ngầm hóa trong 5 năm tới cần ưu tiên tập trung càng nhanh càng tốt. Trong đó thực hiện ngầm hóa tại TP. Thủ Đức được ưu tiên.

Với những khu đô thị cũ, việc ngầm hóa cần gắn với những dự án chỉnh trang đô thị và kế hoạch đầu tư của thành phố. Bên cạnh đó, khuyến khích các nhà đầu tư dự án khu dân cư đô thị thực hiện ngầm hóa bên trong khu vực của mình để tạo giá trị gia tăng cho dự án, ông Hoan khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị các quận xây dựng kế hoạch ngầm hóa hẻm và ngành điện lực phải là lực lượng chủ công để triển khai thực hiện.

Việc chủ trương đẩy nhanh quá trình ngầm hóa lưới điện là cực kỳ cần thiết, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị làm đẹp hơn bộ mặt thành phố, đồng thời đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Phạm Chiến – Trúc Diệu

Bài liên quan

Tin mới

Điện mặt trời Trường Lộc – Bình Thuận lãi đột biến gấp 6 lần
Điện mặt trời Trường Lộc – Bình Thuận lãi đột biến gấp 6 lần

Công ty TNHH Điện mặt trời Trường Lộc – Bình Thuận mới công bố tình hình tài chính cơ bản trong nửa đầu năm 2024 với lợi nhuận tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ.

Hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại do bão số 3
Hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại do bão số 3

Chính phủ quyết định hỗ trợ khẩn cấp 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và ổn định đời sống người dân.

Canada ban hành kết luận cuối cùng điều tra chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam
Canada ban hành kết luận cuối cùng điều tra chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), vừa qua, Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) ban hành kết luận cuối cùng về vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng dây thép có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Trung Quốc, Ai Cập và Việt Nam.

Trong đại bão Yagi, nghĩ về truyền thống, lịch sử, hiện tại và tương lai của quốc gia, dân tộc
Trong đại bão Yagi, nghĩ về truyền thống, lịch sử, hiện tại và tương lai của quốc gia, dân tộc

Đại bão Yagi gây tổn thất vô cùng lớn khiến nhiều người đau xót, nhưng cũng ấm lòng vì nghĩa tình đồng bào, tương thân, tương ái trên cả nước.

Lào Cai cho học sinh đi học trở lại từ ngày 16/9
Lào Cai cho học sinh đi học trở lại từ ngày 16/9

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành Văn bản số 1763/SGD&ĐT-VP ngày 14/9/2024, về việc cho học sinh đi học trở lại.

Những mẫu điện thoại Xiaomi nào nhận được bản vá bảo mật tháng 9
Những mẫu điện thoại Xiaomi nào nhận được bản vá bảo mật tháng 9

Xiaomi Pad 6, Pad 5, Xiaomi 14 Ultra, MIX Flip và Redmi K50 Gaming là những thiết bị đầu tiên nhận được bản vá bảo mật tháng 9/2024, giúp tối ưu hóa hệ thống, đồng thời bảo vệ người dùng khỏi các lỗ hổng.