Xe điện Mini Cooper do Trung Quốc sản xuất đối diện với mức thuế cao ngất ngưởng từ ​​EU
Xe điện Mini Cooper do Trung Quốc sản xuất đối diện với mức thuế cao ngất ngưởng từ ​​EU

Cuối năm ngoái, liên doanh giữa BMW và Great Wall Motor Co Ltd của Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu xe trị giá khoảng 35.000 euro (37.345 USD) - ngay sau khi EU tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá.

Một nguồn tin cho biết, do mới ở giai đoạn đầu của việc vận hành sản xuất, liên doanh của BMW đã không thể hoàn thành cuộc khảo sát của Ủy ban châu Âu ở mức độ chi tiết cần thiết để được xếp vào các công ty hợp tác với cuộc điều tra.

Theo một tài liệu của Ủy ban châu Âu, các công ty được coi là hợp tác với EU sẽ được hưởng mức thuế thấp hơn ở mức 17,4% - 21%. Những công ty này bao gồm BMW Brilliance Automotive, một liên doanh khác của BMW đã sản xuất iX3 chạy điện để xuất khẩu sang châu Âu từ Trung Quốc từ năm 2021.

BMW từ chối bình luận.

Giám đốc điều hành của BMW, ông Oliver Zipse cho biết rằng, thuế quan là "con đường sai lầm". Ông dẫn chứng thêm những lo ngại của các nhà sản xuất ô tô Đức khác về một cuộc chiến thương mại có thể kết thúc bằng thuế quan đối kháng đối với ô tô xuất khẩu từ Đức sang Trung Quốc.

Ủy ban châu Âu cho biết, các liên doanh sản xuất ô tô ở Trung Quốc sẽ phải chịu thuế mà không nêu rõ liệu các liên doanh mới thành lập gần đây có được hưởng lợi từ mức thuế suất thấp hơn 21% đối với các công ty hợp tác điều tra hay không.

Trong thời điểm nhà sản xuất đặt kỳ vọng thúc đẩy xe chạy hoàn toàn bằng điện để giúp đáp ứng các mục tiêu thắt chặt về phát thải carbon, việc tăng giá 38,1% đối với mẫu Mini Cooper xuất khẩu từ Trung Quốc sang châu Âu có thể sẽ là một “đòn đau” gây sụt giảm doanh số bán hàng.

Thời hạn áp dụng biện pháp tạm thời là ngày 4/7/2024, sau đó cuộc điều tra sẽ tiếp tục đến cuối tháng 10. Điều đó để lại thời gian cho Bắc Kinh và Brussels thực hiện một thỏa thuận nhằm xoa dịu cú đòn. Các công ty cũng có thể gửi ý kiến ​​và yêu cầu điều trần sau khi áp dụng thuế tạm thời.

Hà Trần (t/h)