Bức xúc vì bị... “xử ép”

Theo phản ánh của Công ty TNHH Khiêm Nga, trải qua gần 10 năm gắn bó, xây dựng thương hiệu cùng Habeco, thì đến giữa năm 2017, Habeco đã tiến hành họp bàn với các đại lý tại Nam Định và lấy lại một số thị trường nhiều năm của doanh nghiệp này để giao lại cho một số đại lý khác.

Trước sự việc vô lý đó, phía Công ty TNHH Khiêm Nga đã nhiều lần gửi kiến nghị về vấn đề này tới Habeco, nhưng vẫn không được giải quyết triệt để.

Một đại lý tại Nam Định tố bị Habeco… “xử ép” sau 10 năm gắn bó? - Hình 1

Đơn kiến nghị của Công ty TNHH Khiêm Nga gửi các cơ quan báo chí

Cụ thể, ngày 10/11/2017 và ngày 12/12/2017, Công ty TNHH Khiêm Nga có 2 kiến nghị về việc phân lại vùng tuyến và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp gửi Tông công ty và Công ty Habeco. Theo nội dung công văn, Công ty TNHH Khiêm Nga sẽ nhường lại một số xã tại huyện Hải Hậu cho các đại lý khác.

Còn một số xã tại huyện Trực Ninh (thị trường cũ của Công ty TNHH Khiêm Nga), công ty xin được giữ nguyên vì phù hợp với tiêu chí phân vùng của Habeco. Đó là gần kho hàng, trụ sở công ty lên thuận tiện hơn cho việc phân phối và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, các kiến nghị này của Khiêm Nga, đã không được Habeco phản hồi.

Một đại lý tại Nam Định tố bị Habeco… “xử ép” sau 10 năm gắn bó? - Hình 2

Đơn đề nghị của Công ty TNHH Khiêm Nga gửi Giám đốc Habeco

Đặc biệt, ngày 28/12/2017, Habeco đã ra Văn bản số 283/TB-HABECO. CO.,LTD xác nhận, đã nhận được các kiến nghị của Công ty TNHH Khiêm Nga, nhưng vẫn yêu cầu công ty này phải chấp thuận thị trường đã được phân bổ, nếu không sẽ chấm dứt hợp đồng.

Khi sự việc chưa được giải quyết rõ ràng thì cuối tháng 12/2017, Công ty TNHH Khiêm Nga lên lấy hàng để phân phối dịp Tết, nhưng Habeco đã không giao hàng với lý do hợp đồng mua bán hàng hóa đã hết hiệu lực, khiến doanh nghiệp này không có hàng hóa để phân phối trong dịp Tết.

Quá bức xúc khi bị phía Habeco xử ép, Công ty TNHH Khiêm Nga đã gửi đơn cầu cứu tới nhiều cơ quan báo chí, truyền hình…

Habeco cần có câu trả lời thỏa đáng

Liên quan tới sự việc trên, chiều 8/2/2018, tại phòng họp B1 của Tổng công ty bia rượu, nước giải khát Hà Nội (Tổng công ty Habeco) tại số 183 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, Công ty TNHH MTV TM Habeco đã tổ chức buổi họp thông tin cho báo chí về một số nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Khiêm Nga.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Habeco cho biết, nội dung buổi họp sẽ thông tin cho báo chí một số phương hướng hoạt động kinh doanh của Habeco và các thông tin liên quan đến kiến nghị của Công ty TNHH Khiêm Nga.

Một đại lý tại Nam Định tố bị Habeco… “xử ép” sau 10 năm gắn bó? - Hình 3

Các vấn đề liên quan tới kiến nghị của Công ty TNHH Khiêm Nga và câu chuyện “đúng sai” giữa 2 bên vẫn chưa được Habeco làm sáng tỏ

Tuy nhiên, dù Habeco mời rất nhiều đại lý trên địa bàn tỉnh Nam Định tham gia, nhưng không hề có đại diện của Công ty TNHH Khiêm Nga? Đặc biệt, suốt gần 1 giờ đồng hồ, nội dung phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Hùng và các đại lý khiến những người tham dự có cảm giác là buổi “đấu tố” Công ty TNHH Khiêm Nga, chứ không phải là cung cấp thông tin cho báo chí.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh Habeco luôn tôn trọng khách hàng, coi khách hàng là "thượng đế". Đối với Công ty TNHH Khiêm Nga, ông Hùng cũng cho biết đây là một khách hàng lớn, chấp hành tốt các quy định của Habeco trong việc phân phối hàng hóa và luôn đứng hàng thứ 5 trong Top những đại lý lớn của tỉnh Nam Định trong suốt những năm qua.

Một đại lý tại Nam Định tố bị Habeco… “xử ép” sau 10 năm gắn bó? - Hình 4

Thông báo của Habeco gửi Công ty TNHH Khiêm Nga

Bản thân ông và Ban giám đốc luôn tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty TNHH Khiêm Nga được ký hợp đồng là nhà phân phối của Habeco.

Theo đó, Habeco đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến kiến nghị của Công ty Khiêm Nga, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Những phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Hùng là vậy. Tuy nhiên, khi các phóng viên để nghị được ghi hình, lấy tư liệu, thì ông Hùng không đồng ý và cho rằng mình không phải là người phát ngôn. Do vậy, các vấn đề liên quan tới kiến nghị của Công ty TNHH Khiêm Nga và câu chuyện “đúng sai” giữa 2 bên vẫn chưa được Habeco làm sáng tỏ.

Để bảo đảm quyền lợi của các đại lý phân phối, quyền lợi của khách hàng, tránh ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu của mình, đề nghị phía Habeco cần có câu trả lời thỏa đáng, sớm có phương án giải quyết dứt điểm vụ việc.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc